“ออมสิน” เผยเร่งแก้กฎหมายข้อมูลข่าวสารฯ บังคับราชการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ

“ออมสิน” เผยเร่งแก้กฎหมายข้อมูลข่าวสารฯ เน้นหน่วยงานราชการต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสารแก่สาธารณะ พร้อมคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลประชาชน

เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ครั้งที่ 1/2560 ซึ่งที่ประชุมวันนี้มีวาระสำคัญคือ การแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้อมูลข่าวสารของราชการ 2540 ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานรวม 3 ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ) ได้มอบคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการไปศึกษาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียระหว่างพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ กับร่างพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ พ.ศ. … และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยคณะกรรมการประสานงานฯ เห็นว่าไม่จำเป็นต้องยกร่างใหม่เพียงปรับปรุงแก้ไขส่วนที่เป็นปัญหาก็น่าจะเพียงพอแล้ว

นายออมสินกล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ได้ศึกษาเปรียบเทียบข้อกฎหมายตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว พบว่าร่างพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ พ.ศ. … มีหลักการพื้นฐานไม่แตกต่างจากพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ 2540 แต่มีบางเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจน เช่น การบัญญัติให้ข้อมูลส่วนบุคคลเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลสาธารณะซึ่งขัดต่อหลักสากลที่ให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน รวมถึงไม่มีบทบัญญัติเรื่องการรักษาความลับของทางราชการ เป็นต้น นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการยังเสนอให้ปรับปรุงพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ในประเด็นต่าง ๆ 9 ประเด็น เช่น กำหนดหลักเกณฑ์ในการรักษาความปลอดภัยข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลกรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานของรัฐ การกำหนดให้คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการมีอำนาจหน้าที่เสนอความเห็นต่อนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดนโยบายปรับปรุงกฎหมายให้มีความเหมาะสมกับข้อเท็จจริงในปัจจุบัน ทั้งนี้ คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการต้องศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายที่ปรับปรุงแก้ไขนี้เป็นรายมาตราก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image