กรมชลเกาะติดปริมาณน้ำฝนภาคใต้ หากไม่ตกลงมาซ้ำ หลายจังหวัดจะเริ่มคลี่คลาย

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช ว่ามีปริมาณฝนสะสม 3 วัน (31 ธันวาคม 2559 – 2 มกราคม 2560) ในอ.เฉลิมพระเกียรติ 194 มิลลิเมตร (มม.) อ.นาบอน 150 มม. อ.ลานสกา 149 มม. อ.ท่าศาลา 137 มม. และอ.เมือง 112 มม. ทำให้มีปริมาณน้ำไหลหลากเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีแนวโน้มทรงตัวและเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สำหรับพื้นที่น้ำท่วมในเขต จ.นครศรีธรรมราช ประกอบไปด้วย พื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ 3 อำเภอ คือ อ.ชะอวด อ.หัวไทร และอ.เชียรใหญ่ ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำอื่นๆ มีน้ำท่วมขังในที่ลุ่มต่ำ 4 อำเภอ ได้แก่ พื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อ.พรหมคีรี อ.พิปูน และอ.ทุ่งสง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 4 – 6 วัน ในส่วนของการช่วยเหลือ กรมชลประทานได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องมือต่างๆ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังแล้ว

นายทองเปลว กล่าวว่า จ.ตรัง เกิดฝนตกหนักในช่วงวันที่ 1 – 3 มกราคม 2560 วัดปริมาณฝนสะสม 3 วัน ได้ 112.6 มิลลิเมตร ที่อ.นาโยง และครอบคลุมไปจนถึงบริเวณอ.ห้วยยอดติดต่อเทือกเขาบรรทัด ทำให้ระดับน้ำในคลองนางน้อยและแม่น้ำตรังตอนบนเพิ่มสูงขึ้น แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำลาดชันเชิงเขาน้ำมาเร็วไปเร็ว ซึ่งน้ำจะไหลลงสู่ลำน้ำสายหลักต่อไป ปัจจุบันระดับน้ำในลำน้ำยังต่ำกว่าตลิ่งมากกว่า 1 เมตร และจะไม่มีผลกระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจ สำหรับในแม่น้ำตรังตอนบน มีน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณอ.รัษฎา อ.ห้วยยอด และอ.เมืองตรัง คาดว่าน้ำจะไหลมาถึงอำเภอเมืองตรัง เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำประมาณ วันที่ 6 มกราคม 2560 ซึ่งกรมชลฯ ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานสถานการณ์น้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบต่อไปแล้ว

นายทองเปลว กล่าวว่า จ.พัทลุง มีปริมาณฝนเฉลี่ยรวมทั้งจังหวัด (2 – 3 มกราคม 2560) วัดได้ 251 มม. ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ 11 อำเภอริมทะเลสาบสงขลา ได้แก่ อ.เมืองพัทลุง อ.เขาชัยสน อ.กงหรา อ.ป่าบอน อ.ปากพะยูน อ.ป่าพะยอม อ.ควนขนุน อ.ศรีนครินทร์ อ.บางแก้ว อ.ศรีบรรพต และอ.ตะโหมด หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มจะเข้าสู่ปกติภายใน 1 -2 วัน ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะไหลมารวมที่ทะเลสาบสงขลา คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน 6 – 7 วัน ทั้งนี้ได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ พร้อมทั้งได้แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จ.ปัตตานี และจ.ยะลา วัดปริมาณฝนสะสม 3 วัน ที่อ.กะพ้อ ได้ 238.7 มม. และอ.ทุ่งยางแดง 233 มม. ส่งผลให้มีน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งในเขตอ.เมืองปัตตานี และอ.เมืองยะลา และมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งของอ.ยะหาและอ.รามัน หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 -2 วัน โดยกรมชลประทานได้ร่วมกับทางจังหวัดและหน่วยงานในท้องถิ่น บูรณาการเร่งระบายน้ำเพื่อบรรเทาอุทกภัยให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว

นายทองเปลว กล่าวว่า จ.นราธิวาส เกิดฝนตกหนักในช่วงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 – 2 มกราคม 2560 วัดปริมาณฝนสะสม 3 วัน ที่อ.สุคีริน 455 มม. อ.แว้ง 426 มม. และอ.จะแนะ 409 มม. ส่งผลให้ลุ่มน้ำโก-ลก ลุ่มน้ำบางนรา และลุ่มน้ำสายบุรี เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ ในเขตอ.รือเสาะ ออ.บาเจาะ อ.เมือง อ.ระแงะ อ.จะแนะ อ.สุไหงปาดี อ.สุไหงโก-ลก อ.แว้ง รวมถึงอ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งกรมชลประทานได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำ เพื่อช่วยระบายน้ำในพื้นที่แล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image