จีนปรับเพิ่มค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนมากสุดในรอบกว่า 10 ปี

AFP PHOTO / FRED DUFOUR

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มกราคม จีนปรับเพิ่มค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลหยวนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐให้แข็งค่าขึ้น 0.92 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นการปรับเพิ่มอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้นมากที่สุดใน 1 วัน ในรอบกว่า 10 ปี หลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆ

ธนาคารประชาชนจีน (พีบีโอซี) หรือธนาคารกลางจีนที่พยายามผลักดันเงินหยวนที่อ่อนค่าลง กำหนดค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนไว้ที่ 6.8668 หยวนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ อ้างอิงจากข้อมูลของสำนักงานระบบแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีน (ซีเอฟอีทีเอส) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลอัตราแลกเปลี่ยนของจีน

การปรับอัตราอ้างอิงเงินหยวนเพิ่มขึ้น 0.92 เปอร์เซ็นต์ นับว่าเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 วัน นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2548 เป็นต้นมา และเกิดขึ้นหลังจากเงินหยวนเพิ่งแตะระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 8 ปี

ค่าเงินหยวนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากความไม่แน่นอนในเรื่องสภาพเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เงินทุนไหลออกจำนวนมาก การแข็งค่าของเงินดอลลาร์จากนโยบายทางเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ และการคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอัตราเร็วยิ่งขึ้นของกองทุนสำรองแห่งรัฐ หรือธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

Advertisement

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนควบคุมค่าเงินหยวนอย่างเข้มงวดโดยยินยอมให้อ่อนหรือแข็งค่าได้ไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการกำหนดค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนเป็นรายวันเพื่อป้องกันความผันผวน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image