ชาวบ้านค้านระเบิดเกาะแก่งน้ำโขง โวยรัฐยก น.โขงให้กลุ่มทุนใหญ่ “เตือนใจ” ชี้ละเมิดสิทธิชุมชน

เมื่อวันที่ 8 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าโครงการระเบิดเกาะแก่งหินในแม่น้ำโขงว่าล่าสุดตัวแทนชาวบ้านในอำเภอเชียงของ และอำเภอเวียงแก่น ซึ่งอาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง นำโดยนายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ ได้ยื่นหนังสือต่อนางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเพื่อคัดค้านมติคณะรัฐตรีเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559 ที่ให้ความเห็นชอบแผนพัฒนา การเดินเรือระหว่างประเทศในแม่น้ำโขง หรือที่จีนเรียกว่าแม่น้ำล้านช้าง (ล้านช้างเจียง) ปี 2015-2025ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางพัฒนาการขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศ ด้วยการสำรวจออกแบบ เพื่อระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง เพื่อเปิดร่องน้ำลึกในแม่น้ำโขง ให้เรือบรรทุกสินค้าขนาด 500 ตันแล่นได้ตลอดทั้งปี ซึ่งนอกจากยื่นหนังสือกลุ่มชาวบ้านยังมีการชูป้ายข้อความคัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขงเพราะเห็นว่าจะทำให้ระนิเวศน์และความอุดมสมบูรณ์ในแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำที่เป็นแหล่งโปรตีนของชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำโขง รวมทั้งเกรงจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและอธิปไตยของประเทศ 
 
ซึ่งนางเตือนใจ ดีเทศน์ กล่าวขณะรับหนังสือว่า ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิชุมชนที่ไม่ให้ข้อมูลข่าวสาร การไม่มีส่วนร่วมของประชาชนต่อการตัดสินใจ ต่อโครงการที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตการทำมาหากินของประชาชน  โดยเฉพาะระบบนิเวศน์ นอกจากนั้นยังจะมีกระทบข้ามพรมแดน เพราะแม่น้ำโขงมี 6 ประเทศ ที่ใช้ร่วมกัน ซึ่งทุกประเทศจะมีความผูกพันกับแม่น้ำโขงนับพันปี ซึ่งการตัดสินใจของรัฐบาลถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิข้ามพรมแดน นอกจากนั้นยังมีผลกระทบด้านความมั่นคง หากมีการระเบิดเกาะแก่ง เพราะจะทำให้ร่องน้ำลึกเปลี่ยนไป 
ค้านทลายเกาะแก่งน้ำโขง-02
 
นางเตือนใจกล่าวด้วยว่าไม่ทราบว่ารัฐบาลชุดนี้ได้คิดถึงเรื่องนี้หรือไม่ และที่สำคัญไม่ทราบว่ารัฐบาลเกี่ยวกับระบบโลจิสติกเราจะเอาอะไร เราจะเอาทางเรือ หรือจะเอาระบบรถไฟรางคู่ ซึ่งตนเองจะนำหนังสือร้องเรียนของชาวบ้านเสนอต่ออนุกรรมการสิทธิมนุษยชนธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและจะเสนอต่อองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อการสงวนทรัพยากรธรรมชาติระหว่างประเทศ ที่มีสมาชิกอยู่ กว่า 190 ประเทศทั่วโลกให้มาช่วยผลักดันให้แม่น้ำโขงเป็นมรดกโลกและการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแม่น้ำนานาชาติที่ไหลผ่าน 6 ประเทศ เปรียบดั่งการทำลายเขื่อนทางธรรมชาติ ซึ่งจะมีปัญหาตามมามากมาย ทั้งปัญหาการพังของตลิ่งและวิถีชีวิตของประชาชนในลุ่มน้ำโขง 
 
ทางด้านนายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวว่าตามที่มติ ครม.อนุมัติให้ระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง เพื่อการเดินเรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นโครงการที่จีนให้ความสำคัญ และการระเบิดไม่ใช่จะระเบิดที่คอนผีหลงเพียงจุดเดียว แต่จะระเบิดอีกมากมายหลายจุดตั้งแต่ด้านบนของประเทศจีนลงมา ไปจนถึงหลวงพระบางของประเทศลาว รวมระยะทาง 631 กิโลเมตร ซึ่งการระเบิดเกาะแก่งยังส่งผลกระทบด้านความมั่นคง ซึ่งต่อไปนี้คนในลุ่มแม่น้ำโขงไม่สามารถใช้แม่น้ำโขงได้อีกแล้ว เท่ากับเป็นการยกแม่น้ำโขงให้กับกลุ่มทุนใหญ่ คือจีนเท่านั้น และหากโครงการนี้ยังเดินหน้าต่อไปโดยไม่ฟังการคัดค้านของประชาชน ซึ่งตนและชาวบ้านจะคัดค้านถึงที่สุดแม้จะสูญเสียอะไรไปก็ตาม
ค้านทลายเกาะแก่งน้ำโขง-03

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image