เมื่อวันที่ 8 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “กลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่” เผยแพร่ข้อมูลและภาพชุดการก่อสร้างอุโมงค์ขุนตาล ซึ่งเป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านยาวที่สุดในประเทศไทย เริ่มดำเนินสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2450 แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2461 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 11 ปี ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งสิ้นจำนวน 1,362,050 บาท โดยมีนายช่างชาวเยอรมัน มร. อี. ไฮเซนโฮเฟอร์ เป็นวิศวกรผู้ควบคุมงาน อุโมงค์มีขนาดกว้าง 5.20 เมตร สูง 5.40 เมตร และยาว 1,350.10 เมตร เป็นอุโมงคอนกรีตเสริมเหล็กตลอดแนว อุโมงค์แห่งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าด้านวิศวกรรมก่อสร้างทางรถไฟครั้งสำคัญของไทย
ติดตามเฟซบุ๊กกลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ คลิกที่นี่
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่