อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร แจง แค่กระเซ้าเย้าแหย่ กรณีพูด วนศาสตร์โง่ ขอโทษกล่าวไม่เหมาะสม (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 10 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการแชร์คลิปหัวข้อ “พวกจบวนศาสตร์เป็นคนโง่” โดยเนื้อหาในคลิปอ้างว่า เป็นการพูดของนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีการส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พูดในที่ประชุมข้าราชการกรมส่งเสริมการเกษตร เกี่ยวกับการรับบุคลากรเข้ามาในสังกัดว่า เป็นการเปิดกว้าง ไม่มีการกำหนดวุฒิการศึกษาให้ตรงกับสายงาน แต่ต่อมาได้พยายามบีบให้เหลือเฉพาะวท.บ.เกษตร ซึ่งจะติดมาทั้งคนที่จบวนศาสตร์คณะประมง คณะปศุสัตว์ แต่ปรากฏว่าเมื่อมีการเปิดสอบรับข้าราชการ ปรากฏว่าเด็กที่จบวนศาสตร์สอบเข้าได้มาก เมื่อมีการพูดคุยถึงตอนนี้ ปรากฎว่านายสมชาย ได้พูดขึ้นมาว่า “วนศาสตร์มันโง่จะตาย ตอนที่ตอนเอ็นทรานซ์” ในที่ประชุมกำลังจะกล่าวต่อแต่นายสมชาย ได้พูดขึ้นมาอีกว่า “ไม่โง่ๆ เดี๋ยวคนฟังอยู่จะหาว่าเราว่ามัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปดังกล่าวข้าราชการใน 3 กรมที่ส่วนใหญ่จบจากวนศาสตร์ได้มีการแชร์ไปในกลุ่มวนศาสตร์ทั้งในกลุ่มข้าราชการปัจจุบันและศิษย์เก่า ปรากฏว่ามีข้าราชการและศิษย์เก่าได้เข้ามาโพสแสดงความไม่พอใจจำนวนมาก อาทิ นายจุมพฎ ชอบธรรม คณะทำงานของนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสว่า “ถ้ามีผู้จบวนศาสตร์ที่อยู่ในกรมนี้ไปแจ้งความอธิบดีตัวเอง ข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งคำว่า โง่ มีคำพิพากษาเป็นบรรทัดฐานแล้ว คงจะเป็นคดีประวัติศาสตร์” นอกจากนี้ยังมี รศ.ดร.วศิน อิงคพัฒนากุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร วนศาสตร์รุ่นที่ 43 โพสว่า “ผมในฐานะศิษย์เก่าวนศาสตร์ไม่สามารถยอมรับในคำพูดดังกล่าวได้ เนื่องจากผู้พูดเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ควรตระหนักและรับผิดชอบในคำพูดดังกล่าว จึงขอเรียกร้องให้ชาววนศาสตร์มีการเคลื่อนไหวต่อเหตุการณ์ดังกล่าวมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในอนาคต โดยเริ่มต้นด้วยการเรียกร้องให้เพิกถอนรางวัลนิสิตเก่าดีเด่น รวมทั้งทำหนังสือแสดงความไม่พอใจในพฤติกรรมดังกล่าวโดยด่วน”

ทั้งนี้มีการกล่าวโยงไปถึงขั้นว่า นายสมชาย กำลังว่าผู้บังคับบัญชาของตัวเองด้วย เพราะ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นั้นก็จบการศึกษาจากคณะวนศาสตร์เช่นเดียวกัน

นายประยุทธ หล่อสุวรรณศิริ นายกสมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ กล่าวว่า ตนได้ฟังที่นายสมชายพูดแล้ว ถือว่าไม่เหมาะสมที่จะพูดและไม่ควรพูด อีกทั้งก็เป็นผู้ใหญ่ในระดับอธิบดี เอาสถาบันมาพูดเล่นได้อย่างไร ดังนั้นสมาคมฯ จะทำหนังสือถึงนายสมชายให้ชี้แจงว่าทำไมถึงพูดจาดูหมิ่นคณะวนศาสตร์เช่นนั้น และให้แสดงความรับผิดชอบในคำพูดของตนด้วย

Advertisement

ต่อมา นายสมชาย ได้ทำหนังสือชี้แจง และสำเนาถึง นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอโทษในกรณีที่กล่าววาจาไม่เหมาะสม โดยระบุว่า การกล่าวถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมนั้น เป็นการกระเซ้าเย้าแหย่กับผู้ร่วมประชุม ซึ่งอาจขาดความรอบคอบและระมัดระวัง โดยในเวลาต่อมาได้กล่าวชื่นชมกับความสามารถของผู้จบการศึกษาจากคณะวนศาสตร์ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นนักส่งเสริมการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ไม่คิดว่าจะมีผู้ตัดต่อคลิปประชุมภายในหน่วยงาน ซึ่งเป็นการประชุมภายในองค์กรมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ อย่างไรก็ตามขอน้อมรับผิด และขออภัย ในการใช้ถ้อยคำดังกล่าวด้วยความจริงใจ

“ผมมีความเคารพต่อพี่น้องวนศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง ทั้งในขณะที่เรียนในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และในขณะจบการศึกษาเข้าสู่ช่วงทำงานก็ได้รับความร่วมมือและความช่วยเหลือด้วยดีตลอดมา หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมของผมในครั้งนี้ คงได้รับการอภัยจากทุกท่าน และจะเป็นเครื่องเตือนใจในการใช้ถ้อยคำในการสื่อสารให้เหมาะสมต่อไป”นายสมชายระบุ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image