พรุ่งนี้ “ทรูวิชั่นส์” เปิดชี้แจงเองเหตุยกเลิกช่อง HBO หลัง“สุภิญญา” เผยมีสมาชิกกว่า 1,000รายจ่อฟ้อง

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาการเยียวยาของ ทรูวิชั่นส์ หมดสัญญาให้บริการในกลุ่มช่องรายการ HBO ว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ทรูวิชั่นส์ ไม่มาเข้ารับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภคในครั้งนี้ ส่งผลให้การพูดคุยหารือนั้นไม่ครบถ้วน แต่หากมาร่วมหารือก็จะได้หาทางออกเบื้องต้นร่วมกัน ว่าจะเพิ่มเติมมาตรการเยียวยาจากเดิมที่ส่งมาให้ กสทช. พิจารณาหรือไม่ ส่วนการเชิญ ทรูวิชั่นส์ มาชี้แจงอย่างเป็นทางการกับคณะอนุกรรมการฯ ครั้งต่อไป อาจจะเป็นวันที่ 17 มกราคม 2560 นี้

“กรณีที่คุณภาพของช่องรายการใหม่ที่มาออกอากาศแทนช่อง HBO นั้นไม่ได้คุณภาพ จนทำให้มีผู้บริโภคบางส่วนแจ้งว่าต้องการฟ้องศาลแพ่งนั้น ค่อนข้างชัดเจนว่าปัญหาอยู่ที่เรื่องคุณภาพช่อง ส่วนการร้องเรียนเข้ามาที่สายด่วนกสทช. 1200 มียอดโทรเข้ามาถามกรณีนี้ถึง 50-60 คนต่อวัน ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นมา” น.ส.สุภิญญากล่าว

นายพีรภัทร ฝอยทอง ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ฟ้องได้ดอทคอม (www.fongdi.com) ในฐานะตัวแทนผู้บริโภค ทรูวิชั่นส์ กล่าวว่า ผิดหวังที่ทางทรูวิชั่นส์ ไม่เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ ตนเองเป็นสมาชิกมานาน และยอมรับว่าได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งตอนนี้มีสมาชิกทรูวิชั่นส์จำนวน 1,100 คน ที่เข้าลงชื่อในเว็บไซต์นี้ โดยมีการแจ้งชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ และหมายเลขสมาชิกทรูวิชั่นส์เข้ามาว่าต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมจากกรณีที่เกิดขึ้น โดยส่วนใหญ่ต้องการใช้บริการของทรูวิชั่นส์ต่อไป แต่ไม่เห็นด้วยกับแผนเยียวยาที่ระบุว่าจะมีการอัพเกรดแพคเกจให้ และนำช่องรายการใหม่ที่คุณภาพด้อยกว่ามาแทนที่ โดยความเห็นของผู้ที่มาลงชื่อยังแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.เรียกร้องให้ทรูวิชั่นส์ลดราคาแพ็คเกจลง 200-500 บาท ตามประเภทของแพ็คเกจ ในกรณีที่สมาชิกต้องการใช้บริการต่อ และ2.ต้องการให้ทรูวิชั่นส์จ่ายเงินชดเชยหรือเป็นค่าปรับให้กับสมาชิกที่ต้องการยกเลิกสัญญา กรณีที่ไม่มีการแจ้งให้สมาชิกทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 30 วัน ในการยกเลิกช่องรายการ โดยคาดว่าจะรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียดร่วมกับทีมทนายเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งในช่วงปลายเดือนม.ค.2560นี้

“ส่วนของมติบอร์ด กสท. ที่มีมติอนุญาตให้ทรูวิชั่นส์ยกเลิกช่องรายการดังกล่าวได้ โดยไม่มีการส่งแผนเยียวยาลูกค้าและแจ้งให้ทราบล่วงหน้านั้น มองว่าเป็นมติที่ต้องทบทวนและไม่เป็นธรรม ซึ่งกรณีนี้อาจมีการยื่นเรื่องขออุทธรณ์มติ กสท. ดังกล่าวต่อไป และหากสุดท้ายแล้ว กสท. มีการตัดสินเรื่องทรูวิชั่นส์อย่างไม่เป็นธรรม เป็นไปได้ว่าผู้บริโภคจะฟ้องการทำงานของกสท.ต่อศาลปกครอง” นายพีรภัทร กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีการเชิญตัวแทนจากทรูวิชั่นส์ และผู้บริโภคมาหารือร่วมกัน แต่ก่อนเริ่มการประชุมทางทรูวิชั่นส์ได้ส่งหนังสือมาแจ้งว่าไม่ขอเข้าร่วมในการหารือ โดยให้เหตุผลว่าหากเป็นการเข้าชี้แจงอย่างเป็นทางการกับคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 2 ฝ่าย จะยินดีให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ตาม ทรูวิชั่นส์จะชี้แจงรายละเอียดถึงสาเหตุการต้องยกเลิกช่องรายการของกลุ่ม HBO โดยนายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าสายงานการพาณิชย์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้ให้สัมภาษณ์ ในวันที่ 12 มกราคม ที่อาคารทิปโก้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image