ด.ช.วัย 15 โพสต์วอนช่วยบริจาคเงินซื้อหีบศพให้พ่อ เผยสุดรันทดทั้งครอบครัวมีเงิน 40บาท

เมื่อวันที่ 10 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่มีด.ช.อายุ 15 ปีโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กเพื่อขอความช่วยเหลื่อหลังพ่อเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวและครอบครัวไม่มีเงินค่าทำศพนั้น วันนี้นายชนินท์ สาอาจ อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและทีมงานได้เดินทางเข้าไปที่วัดกู้ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี บริเวณศาลาหน้าเมรุ มีการตั้งศพนายขวัยชัย คงสวัสดิ์ อายุ 33 ปี เพื่อสวดบำเพ็ญกุศลบรรยากาศเงียบเหงาไร้ญาติพี่-น้อง มีแต่เพียง น.ส.จินตนา แซ่จิว อายุ 37 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต และบุตรชายอีก 3 คน คือ ด.ช.กัน อายุ 15 ปี(ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก) ด.ช.ไนท์ อายุ 12 ปีและ ด.ช.ก้อง อายุ 9 ปี โดย ด.ช.กันและด.ช.ไนท์ ได้บรรพชาเป็นสามเณร ให้กับบิดา ที่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งมีพิธีฌาปนกิจศพในช่วงบ่ายวันนี้ โดยเจ้าอาวาสวัดกู้ให้ตั้งศพสวดพระอภิธรรมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่ในขั้นตอนการฌาปนกิจศพทางวัดไม่สามารถจะทำการฌาปนกิจได้ เนื่องจากเตาเผานั้นมีปัญหาขัดข้อง ทางกลุ่มอาสาสมัครจึงได้ประสานไปยังวัดผาสุขมณีจักร ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเมืองทองธานี จนได้รับความอนุเคราะห์จากพระณัฐพงศ์ ฐานุตตะโม เป็นหัวหน้าฝ่ายฌาปนกิจให้มาทำการฌาปนกิจได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดอีกเช่นกัน

น.ส.จินตนา แซ่จิว ภรรยาของผู้เสียชีวิตกล่าวว่าสามีป่วยมีโรคประจำตัว โดยก่อนที่จะเสียชีวิตสามีมีอาชีพเป็นกรรมกรก่อสร้างอยู่หลายปีจนถูกโกงค่าแรงจึงเปลี่ยนอาชีพมารับจ้างเป็นลูกจ้างร้านขายของส่งมีหน้าที่ขับขี่รถสามล้อเครื่องส่งของให้กับตามร้าน จนกระทั้งเกิดการล้มป่วยลงต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนานกว่า 3 เดือน และมีเงินที่มีเก็บเพียงเล็กน้อยก็ต้องหมดไปเรื่อยๆ ส่วนตัวเองหลังจากที่เคยรับจ้างทำงานทั่วไปก็ต้องหยุดมาเฝ้าคอยดูแลสามีที่นอนพักรักษาตัวอยู่ แต่ก็ต้องหารายได้ด้วยการรับจ้างรีดผ้า อีกทั้งเตารีดไม่มีเป็นของตัวเองจะต้องยืมเพื่อนข้างห้องมาใช้ ถ้าบ้างครั้งไม่มีใครจ้างรีดผ้าก็จะต้องออกเดินหาขวดพลาสติกตามริมทางเอาไปขายเพื่อเอาเงินมาใช้จ่ายในการรักษาสามีรวมถึงกินอยู่ภายในครอบครัว ซึ่งปัจจุบันเช่าห้องเช่าเล็กๆอยู่แต่ละเดือนจะมีรายได้ไม่เกิน 2,000 บาท

“ส่วนบุตรชายคนโตคือน้องกัน หลังจากเลิกเรียนจะไปหารายได้พิเศษโดยการรับขนมจากทางร้านต่างๆไปเดินเร่ขายตามร้านอาหาร เพื่อหาเงินเป็นรายได้อีกส่วนหนึ่งมาช่วยเหลือในครอบครัว ซ ปัจจุบันนี้บุตรทั้ง 3 คนเรียนอยู่ที่โรงเรียนประเสริฐอิสลาม โดยเฉพาะน้องกันเป็นพี่ชายคนโต มีอายุ 15 ปี แต่เพิ่งได้เรียนในระดับชั้นประถมปีที่ 3 เนื่องจากก่อนหน้าหน้าที่การงานของผู้เป็นพ่อจะต้องเดินทางไปทำงานตามสถานที่ก่อสร้างต่างๆจึงทำให้น้องกันเรียนไม่ต่อเนื่องประกอบกับน้องกันเคยประสบอุบัติเหตุจมน้ำเมื่ออายุตอน 9 ปีหลังจากทำการรักษาที่ ร.พ.ออกมาได้ระยะหนึ่งน้องกันเกิดมีอาการหลับไม่ตื่นจนเป็นเจ้าชายนิทรา นานถึง 2 ปีเศษ แต่ก็ได้เกิดปฎิหารจู่ๆเกิดฟื้นคืนชีพขึ้นมาใช้ชีวิตได้ตามปรกติดังเดิม”น.ส.จิตนากล่าว

บรรยากาศงานศพที่วัดกู้
บรรยากาศงานศพที่วัดกู้

ด้านน้องกัน กล่าวถึงสาเหตุที่โพสต์ข้อความช่วยเหลือในครั้งนี้ว่าหลังจากทราบข่าวว่าผู้เป็นพ่อเสียชีวิตแล้วตนเองและน้องชายรวมถึงแม่เสียใจมาก แม่ได้พูดกับตนเองว่าจะทำยังไงกับศพพ่อและค่าใช้จ่ายต่างๆเนื่องจากเงินในตัวมีเพียง 40 บาทเงินที่จะซื้อโลงศพก็ยังไม่มี จึงตัดสินใจโพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊คของผู้เป็นแม่ว่า “ขอความเมตตาจากพี่ๆเพื่อนๆร่วมช่วยเหลือบริจาคเงินเป็นค่าทำศพซื้อโลงศพให้พ่อผมด้วยซึ่งแม่กับผมไม่มีเงินเลย จึงวอนขอให้ผู้มีจิตเมตตาช่วยร่วมทำบุญช่วยครอบครัวผมด้วยสามารถติดต่อที่เบอร์ 064-749-2854 ได้ครับ” หลังจากโพสข้อความดังกล่าวลงทางโซเชี่ยลมีเดียแล้ว ก็ได้มีผู้ใจบุญหลายคนติดต่อเข้ามาสอบถามและมีความจำนงค์ที่คิดจะช่วยเหลือเงินบ้าง กระทั้งมีกลุ่มพี่ๆอาสาสมัครป่อเต็กตึ๊งเข้ามาช่วยเหลือ โดยไปรับศพบิดาออกมาจากโรงพยาบาลและซื้อหีบศพให้ รวมถึงบริการนำศพพ่อมาสวดพระอภิธรรมศพให้ที่วัดกู้ 2 คืน โดยไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด จนถึงได้มีการจัดฌาปนกิจศพพ่อให้ด้วย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมบริจาคเงินหรือต้องการช่วยเหลือครอบครัวนี้ได้ใช้ชีวิตเดินต่อไปเพื่อเป็นทุนการศึกษาสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 064-749-2854 หรือทางธนาคารกรุงไทย สาขาเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เลขที่ 493-0-46167-7 ชื่อบัญชี น.ส.จินตนา แซ่จิว
201701102059214-20130311152637

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image