เปิดรายชื่อ! รัฐบาลจัดทีมอรหันต์เร่งยกร่างรธน.ฉบับแก้ไข “มีชัย-บวรศักดิ์-พรเพชร” มาพรึบ

“วิษณุ” เปิดรายชื่อกฤษฎีกายกร่างรธน.ฉบับแก้ไข ยกทีมอรหันต์มาหมด “มีชัย – บวรศักดิ์ – พรเพชร” มาพรึบ ยัน ไม่แตะมาตราที่ไม่เกี่ยวข้อง แจง 5 ขั้นตอนตามโรดแมป แต่ไม่ฟันวันเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติว่า หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557ให้เสร็จในวันศุกร์ที่ 13 มกราคมนี้แล้ว นายกฯจะต้องไปรับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติกลับลงมาภายใน 30 วัน เมื่อไปรับพระราชทานมาแล้วจะมีการแต่งตั้ง “กรรมการกฤษฎีกาเพื่อดำเนินการยกร่างมาตราที่จะมีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทาน” ทันที โดยคณะกรรมการชุดนี้ มีหน้าที่ 2 อย่างคือ 1.ยกร่างเฉพาะมาตรา และ 2.ตรวจสอบให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทาน

นายวิษณุกล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้มีจำนวน 8 – 10 คน คุณสมบัติจะต้องมีความเชื่อมโยงกับเรื่อง และต้องเป็นกรรมการกฤษฎีกา ประกอบด้วย ตน นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ รองประธานกรธ. นายอัชพร จารุจินดา กรธ. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายบวรศักด์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายอำพน กิตติอำพน อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด และนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะถือโอกาสแก้ไขมาตราอื่นๆ ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ถือโอกาส เพียงแต่อาจมีกระทบกับหมวดอื่นที่เกี่ยวพันกับพระราชอำนาจ แต่ยืนยันว่าไม่แก้ไขเรื่องสิทธิเสรีภาพ แนวนโยบายแห่งรัฐ คณะรัฐมนตรี ศาล การเลือกตั้ง องค์กร พรรคการเมือง ส.ว. ส.ส. บทเฉพาะกาล ไม่แตะท่อนที่ถกเถียงกันตอนทำประชามติ ไม่ยืดเวลา ไม่อะไรทั้งสิ้น มาตราที่จะแก้ไขล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ตอนประชามติเราอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจ และตอนยกร่างก็ลอกมาจากของเดิม แต่มาในปัจจุบันบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปจึงจำเป็นต้องปรับใหม่ให้เข้ากับเหตุการณ์ เพราะถ้าไม่แก้จะเท่ากับว่าเราใช้หลักที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2475

Advertisement

เมื่อถามว่า เบ็ดเสร็จแล้วขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาเท่าไร นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากนายกฯขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติกลับมาแล้ว จะต้องนำกลับมาแก้ไขและนำขึ้นทูลเกล้าฯกลับไปภายใน 30 วัน จากนั้นเป็นเวลาที่อยู่ในพระราชอำนาจ 90 วัน

เมื่อถามว่า แนวทางการทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ 4 ฉบับที่จำเป็นสำหรับการเลือกตั้งให้เสร็จก่อนยังเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การร่างกฎหมายลูกยังยึดแนวทางเดิมกรธ. เสร็จเร็วก็ว่ากันเร็ว เสร็จช้าก็ว่ากันช้า อะไรหลังเคยกำหนดอย่างไรยังเป็นอย่างนั้น ไม่สลับ ไม่ตัดขั้นตอนที่มีอยู่ 5 ขั้นตอน ได้แก่
1.การถวายร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ใน 90 วัน ก่อนพระราชทานเพื่อประกาศใช้ 2.กรธ.ทำกฎหมายลูกให้เสร็จตามกำหนด 240 วัน 3.ส่งสนช.พิจารณาใน 60 วัน บวกอีก 30 วัน 4.นำขึ้นถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไภย ภายใน 90 วันเมื่อทรงพระราชทานลงมาแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 5. เข้าสู่การเลือกตั้งใน 150 วัน

“แสดงว่าถ้าไม่มีขั้นตอนที่ 1 จะไม่มีขั้นตอนที่ 2 และจะไม่มีขั้นตอนที่ 3 ถึง 5 เมื่อไม่มีขั้นตอนที่ 5 การเลือกตั้งจะยังไม่เกิด การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ยังไม่มี แต่ถ้าทุกขั้นตอนมีครบ ทุกอย่างมันจะเกิดขึ้น นี่คือโรดแมป นี่คือขั้นตอนกำหนดเวลา ไม่ได้ไปตัดให้สั้น หรือไปขยาย มันกำหนดของมันอยู่ว่าแต่ละขั้นตอนมีระยะเวลากี่วัน เพราะฉะนั้นที่บอกว่าทุกอย่างยังอย่างเดิม คืออย่างนี้ ส่วนที่เกินมันไม่ได้ ส่วนที่เร็วได้ ก็แล้วแต่ขั้นตอนไหนใครจะช่วยทำให้เร็วขึ้น เมื่อทุกคนรู้อย่างนี้ก็ให้ช่วยกันทำ” นายวิษณุ กล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถอยไปหลายเดือนที่แล้วเราเคยกำหนดได้ เพราะทุกอย่างเราได้ประสานเตรียมการไว้หลายส่วน แต่เมื่อบัดนี้เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป ตามที่นายกฯชี้แจงว่าต้องดำเนินการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งไม่อยากเอามาเป็นข้ออ้าง แต่เป็นความจริงที่อยู่ในหัวใจคนไทยทั้งประเทศ หลังจากนั้นจะตามมาด้วยพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก เป็นไปตามพระฤกษ์ที่จะมีการกำหนดอีกครั้ง

รองนายกฯ กล่าวว่า แน่นอนการเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้นแทรกเข้ามาในช่วงเวลาอย่างนี้เป็นอันขาด แต่เมื่อไปถึงช่วงหนึ่ง แม้จะยังไม่เลือกตั้ง คงจะประกาศวันเลือกตั้งล่วงหน้าได้ จะปล่อยให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมต่างๆ ได้ ทั้งตั้งพรรค ประชุมพรรคหาหัวคะแนน หาเสียง โดยยังไม่ยุ่งเกี่ยวอะไรกับวันเลือกตั้งได้ก่อน เท่าเท่าเทียมกันพอสมควร แต่ตนตอบไม่ได้ว่าจะประกาศเลือกตั้งปลายปีนี้หรือไม่ แต่นายกฯ ขอให้ใช้คำพูดอย่างเดียวกันว่า ยังอยู่ในโรดแมปเดิม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image