‘ครู-ผู้บริหาร’วอนศธ.ลดภาระเอกสาร จี้สมศ.เลิกใช้ ‘โอเน็ต’ ตัวบ่งชี้ประเมินร.ร.

เมื่อวันที่ 17 มกราคม นางมนัญญา ลาหาญ ครูโรงเรียนบ้านนาผาง จ.อำนาจเจริญ ผู้รับรางวัลคุรุสภา ประจำปี 2558 เปิดเผยเนื่องในวันครูที่ 16 มกราคม โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการจัดงานวันครูและฝากว่าครูเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยสร้างอนาคตของชาติ จึงอยากฝากครูทำบ้านเมืองให้สะอาด เพราะอนาคตของประเทศชาติอยู่ในมือของครู ว่า ตนเป็นครูโดยหวังพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ รางวัลคุุรุสภา ที่ได้รับถือเป็นผลพลอยได้ ทำให้มีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์การศึกษาต่อไป อยากให้ครูทุกคนทำตามจรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพที่คุรุสภากำหนด เพราะถ้าทำได้ทั้งครูและนักเรียนก็จะประสบความสำเร็จคู่กัน อีกทั้งทำความเข้าใจการพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้อยากฝากให้รัฐบาลช่วยลดภาระงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่งานของครูลง เช่น งานเอกสาร การเงิน ลดภาระการประเมินลง รวมถึงอย่าเอาผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ของผู้เรียนมาเป็นเส้นกดดันหรือกำหนดชะตาชีวิตครู อย่างเช่นการที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ใช้คะแนนโอเน็ตเป็นตัวบ่งชี้ประเมินสถานศึกษา อยากให้ตัดสินจากหลายๆ ด้าน

มนัญญา ลาหาญ
มนัญญา ลาหาญ

นางวิวรรณ เขตมรรคา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลปิยวรรณ จ.กาฬสินธุ์ ผู้รับรางวัลผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา รางวัลคุรุสภา ประจำปี 2558 กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจมาก เพราะเป็นรางวัลจากความตั้งใจในการปฏิบัติงานมาโดยตลอด ไม่คิดว่าจะมีวันนี้ อยากให้ครูหรือผู้บริหารสถานศึกษาทุกคนมีความขยันและความอดทน เพราะการศึกษาสร้างทั้งคนและชาติ เยาวชนคืออนาคตของประเทศ ถ้าเราสวมจิตวิญญาณของความเป็นครู จะเกิดความเบ่งบานทั้งต่อเราและลูกศิษย์ ส่วนการประเมินครูในการเรียนการสอนที่ ศธ.ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ครูได้พัฒนาตนเองด้านวิชาการ ซึ่งจะส่งผลดีในการผลิตลูกศิษย์ต่อไป

วาสนา ศรียอด
วาสนา ศรียอด

น.ส.วาสนา ศรียอด ครูโรงเรียนเซิมพิทยาคม จ.หนองคาย ผู้รับรางวัลคุรุคุณธรรม เข็มทอง กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจ ถือเป็นความภาคภูมิใจในการที่ได้ทำหน้าที่ครูอย่างเต็มที่และทุ่มเทดูแลลูกศิษย์ เป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนต่อไป อยากให้ครูทุกคนมีคุณธรรม ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความชอบธรรม รักและเมตตาลูกศิษย์เหมือนเป็นลูกของตัวเอง ทั้งนี้อยากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลดภาระงานด้านเอกสารของครูลง เพื่อให้ครูได้อยู่กับเด็กมากขึ้น

วิวรรณ เขตมรรคา
วิวรรณ เขตมรรคา

นายชูชีพ ศรีอยู่ ครูโรงเรียนศรัทธาสมุทร จ.สมุทรสงคราม ผู้รับรางวัลครูภาษาไทยดีเด่น กล่าวว่า รู้สึกยินดีกับรางวัลที่ได้รับ เพราะเกิดจากการใช้ความรู้ความสามารถที่มีส่งต่อไปยังเด็ก และเด็กก็มีความรู้ความสามารถตามที่คาดหวังไว้ การใช้ภาษาไทยของเด็กในปัจจุบัน เราต้องยอมรับวิวัฒนาการพัฒนาของภาษา แต่ก็ต้องคอยสอนว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่มีเอกลักษณ์ ใช้ได้แต่ชั่วคราวเพื่อความสนุกสนาน แต่อย่าลืมรากเหง้าความเป็นไทย ครูต้องรู้จักที่จะบูรณาการความรู้และความสนุกในการสอน เพื่อให้เด็กเข้าใจเนื้อหาและมีความสุขในการเรียน อีกทั้งอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยดูแลการใช้ไอทีของเด็กในยุคปัจจุบัน เพราะแม้จะมีประโยชน์และง่ายต่อการเข้าถึง แต่เด็กยังไม่สามารถใช้ให้เกิดประโยชน์เท่าที่ควร

Advertisement
ชูชีพ ศรีอยู่
ชูชีพ ศรีอยู่

น.ส.จินตนา ศรีวงษ์ชัย ครูโรงเรียนสตรีราชินูทิศ จ.อุดรธานี ผู้รับรางวัลครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น กล่าวว่า รางวัลนี้เป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตการเป็นครู รู้สึกดีใจ อยากให้ครูทุกคนทำงานเพื่อลูกศิษย์ รักเหมือนลูกหลาน ทุ่มเทและเสียสละเวลาให้นักเรียน โดยเฉพาะเด็กที่ไม่เก่ง ต้องให้ความเข้าใจและให้โอกาสเด็กทุกคนเท่ากัน ทั้งนี้อยากให้รัฐบาลสนับสนุนและสร้างค่านิยมการเรียนภาษาต่างประเทศให้กับเด็ก ไม่สนับสนุนเฉพาะสายวิทยาศาสตร์

จินตนา ศรีวงษ์ชัย
จินตนา ศรีวงษ์ชัย

นางสุธาสินี ศรีอรุณนิรันดร์ ครูโรงเรียนอนุบาลสุโขทัย จ.สุโขทัย ผู้รับรางวัลครูดีในดวงใจ กล่าวว่า รางวัลนี้เป็นความภูมิใจ เป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน จากนี้จะยังคงตั้งใจสั่งสอนลูกศิษย์เพิ่มมากขึ้น อยากฝากให้ครูทุกคนรับผิดชอบและดูแลศิษย์เป็นอย่างดี เพราะเด็กเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ซึ่งครูเป็นผู้ปลุกปั้นอนาคตของชาติ รวมถึงอยากฝากให้ ศธ.สร้างความเท่าเทียมและโอกาสทางการศึกษาให้กับทุกคน

สุธาสินี ศรีอรุณนิรันดร์
สุธาสินี ศรีอรุณนิรันดร์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image