“ปลัดคลัง”บ่นสุดน้อยใจเอกชนแม้ขนสิทธิประโยชน์เพิ่มเป็นประวัติการณ์แต่ก็ยังถูกเมิน

วันนี้ (11 ม.ค.) นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมรับมือการเปลี่ยนแแปลงผ่านนโยบายทางการคลัง เมื่อไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุผ่านกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) รวมทั้งมาตรการป้องกันวิกฤติทางการคลังใน 20-25 ปีข้างหน้าจากการใช้เงินดูแลผู้สูงอายุ และมาตรการด้านต่าง ๆ ยอมรับการพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศจากการส่งออกได้น้อยลง จึงต้องหันมาให้ความสำคัญกับการบริการ ซึ่งมีความสำคัญมากขึ้น เมื่อรัฐบาลปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ กระทรวงการคลังจึงเตรียมเสนอแนวทางเปิดเสรีภาคการเงิน เพื่อเป็นศูนย์กลางทางการเงินภูมิภาค ยกระดับการประกันภัยให้มีประสิทธิภาพ และด้านบริการอื่นมาทดแทนเพิ่ม เพื่อทดแทนรายได้จากการส่งออก เมื่อรัฐบาลกำหนดให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการปฏิรูปจึงต้องขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน

“สิ่งที่จำเป็นต้องเปลี่ยนมากๆ ในปี 2560 คือ เอกชน กระทรวงการคลังน้อยใจมาก ที่เอกชนไม่ลงทุนเมื่อปีที่แล้ว ให้มาตรการภาษีแบบไม่เคยให้มาก่อนในประวัติศาสตร์ชาติไทย อ้อนวอน ประชาสัมพันธ์ก็แล้ว ด้านเอกชนบอกว่า เราอ่อนประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เราเป็นแพะ เราก็ยอม เราไม่เข้าใจว่าทำไมเอกชนไม่ลงทุน แต่เราพอใจว่ามันเป็นอุปสงค์ อุปทาน ถ้าไม่มีความมั่นใจก็จะไม่ลงทุน ซึ่งภาคเอกชนขอให้เราขยาย จริงๆ แล้วนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ขยาย แต่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ไปกระทรวงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เหมือนว่าจะให้ แต่ต้องมีเงื่อนไขซึ่งต้องรอดูเงื่อนไขอีกที คาดเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เร็ว ๆ นี้ จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจว่าเป็นรูปเครื่องหมายไนกี้ ต้องเป็นตัวเลขการเติบโตใหม่ เพราะเศรษฐกิจไทยมีศักยภาพน่าจะโตได้ 4-5% ทำไมต้องโตแค่ 3% กว่าเท่านั้น”นายสมชัยกล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนการดึงสหกรณ์มาให้กระทรวงการคลังดูแลยอมรับว่าคงทำได้ยาก จึงเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาแนวทางกำกับดูแลสหกรณ์ทั้งระบบ เพื่อให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำกับดูแลเหมือนเดิม มีผู้เชี่ยวชาญ ผู้มีความรู้มาร่วมดูแล ผ่านข้อกำหนดเรื่องบริหารความเสี่ยง การบริหารจัดการ โดยเข้มงวดเหมือนกับสถาบันการเงิน ตลอดจนการปรับระบบรักษาพยาบาลข้าราชการ เมื่อตั้งงบประมาณ 6 หมื่นล้านบาทรองรับ แต่กลับใช้จ่ายจริง 7 หมื่นล้านบาท สัดส่วนดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายยาถึง 80% เมื่อโอนย้ายระบบไปยังโรงพยาบาลเอกชนทำได้ลำบาก เนื่องจากมีกระแสคัดค้าน กระทรวงคลังพร้อมปรับระบบของกรมบัญชีกลาง เพื่อดูแลให้เหมือนกับภาคเอกชน โดยสิทธิประโยชน์การรักษาไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่ถ้าเมื่อใดมีโอกาสก็พร้อมจะเสนอใหม่

“ผมขอยืนยันว่า การคลังของไทยไม่ได้ถังแตก ปี 2560 นี้จะเป็นปีแห่งการปฏิรูป ซึ่งกระทรวงการคลังพยายามจะปิดทุกช่องโหว่ที่จะเป็นจุดอ่อนและทำให้เกิดวิกฤติการคลัง ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้พยายามดำเนินการไปแล้ว เช่น การปิดวิกฤติจากการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การผลักดันเรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นต้น”นายสมชัย กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image