ระดมสมอง ดัน ‘เชียงใหม่’ สู่มรดกโลก ทุ่ม 50 ล้าน ฟื้น ‘คลองแม่ข่า’ สายน้ำประวัติศาสตร์

วันที่ 12 มกราคม 2560  นายชาตรี  เชื้อมโนชาญ  รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมระดมความคิดเห็นฟื้นฟูและพัฒนาคลองแม่ข่า ที่เทศบาลนครเชียงใหม่ มี พล.ต.ต.พงษ์เดช  พรหมมิจิตร  รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจภาค 5  พ.ท.สุทัศน์  รัตนประชารมย์  หัวหน้ากองข่าวมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ   นายบุญทา  ชัยเลิศ  นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่  นายวสันต์  จอมภักดี  คณะกรรมการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมผู้นำชุมชน และเครือข่ายเข้าร่วมกว่า 50 คน ซึ่ง
คลองแม่ข่าเป็น 1 ชัยมงคลสร้างเมืองเชียงใหม่ และมีอายุครบ 720 ปี เมื่อปี2559 ตามแผนผลักดันเชียงใหม่ ให้ยูเนสโก้พิจารณาเป็นเมืองมรดกโลก
201701121240393-20021028190213
นายชาตรี กล่าวว่า นายทัศนัย  บูรณุปกรณ์  นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ร่วมกับทุกภาคส่วน ลงพื้นที่ตรวจคลองแม่ข่า พร้อมมีแผนฟื้นฟูอนุรักษ์คลองสายประวัติศาสตร์ โดยใช้งบกว่า 50 ล้านบาท เพื่อขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวา ติดตั้งเครื่องเติมอากาศ ใช้พืชน้ำบำบัดน้ำเสียโดยวิธีธรรมชาติ ปรับภูมิทัศน์ และจ้างชุมชนดูแลตลอดสองฝั่งคลองที่ไหลผ่านเขตเทศบาล กว่า10 ชุมชน รวม 11 กิโลเมตร พร้อมใช้มาตรการทางกฏหมายจับปรับ ผู้ฝ่าฝืนทิ้งขยะและน้ำเสียลงคลอง  โดยกำหนดโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท ตามเทศบัญญัติสาธารณสุข
201701121240392-20021028190213
พล.ต.ต.พงษ์เดช กล่าวว่า เชียงใหม่ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 2 ของโลกมีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีวัฒธรรมและอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่เข้มแข็ง จึงขอความร่วมมือสถานประกอบการ อาทิ โรงแรม ตลาดสด หอพัก ชุมชนที่ตั้งริมคลองสองฝั่ง มีบ่อบำบัดน้ำเสียทุกหลังคาเรือน ซึ่งเป็นวิธีป้องกันไม่ให้น้ำในคลองเน่าเสียดีที่สุด พร้อมสร้างจิตสำนึก และใช้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษาคลองดังกล่าว อาจเรียกว่าเป็นเทศกาลไถ่บาป ฟื้นฟูคลองให้กลับมาดังเดิมและเป็นต้นแบบแหล่งศึกษาดูงานทั่วประเทศ
“เบื้องต้นขอความร่วมมือช่วยกันดูแลรักษาคลอง พร้อมขอคืนพื้นที่บุกรุกชายตลิ่ง และเข้มงวดใช้มาตรการทางกฏหมายปราบปราม ผู้ที่ทิ้งขยะและน้ำเสียลงคลอง ควบคู่กับการขุดลองตะกอนดินที่ทับถมใต้น้ำ เพื่อลดกลิ่นเน่าเสีย พร้อมส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์  เพื่อผลักดันเป็นมรดกโลก และฝันให้เชียงใหม่เป็นเมืองพิเศษ เช่นเดียวกับกรุงเทพ หรือพัทยาเพื่อบริหารจัดการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ” พล.ต.ต.พงษ์เดช กล่าว

SONY DSC

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลได้เสนอแผนฟื้นฟูและพัฒนาคลองแม่ข่า 4จุด คือ จุดแรก บริเวณหลังโรงพยาบาลเซ็นต์ปีเตอร์ จุดสอง บริเวณแจ่งศรีภูมิ จุดสาม ชุมชนชมภูช้างม่อย จุดสี่ บริเวณสะพานศรีดอนไชย เนื่องจากสองฝ้่งคลองมีความกว้าง 3-4 เมตร โดยให้ชุมชนทำแพดักขยะ ปลูกพืชน้ำดูดซับของเสีย ติดตั้งเครื่องเติมอากาศ ปลูกต้นไม้ และปรับภูมิทัศน์
เพื่อใช้เป็นเส้นทางเดินและจักรยานในอนาคต พร้อมกันแนวเขตตลอดสาย
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image