ทูตสหรัฐลงภูเก็ต เยี่ยมชมสนามบิน-รพ. ย้ำร่วมยืนหยัดกับไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยท่วม

วันที่ 13 มกราคม 2560 เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต นายเกล็น ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยและคณะ เดินทางเยี่ยมชมการบริหารงานของท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต โดยมีนายวุฑิศร โรจนะบุรานนท์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต สายปฏิบัติการและบำรุงรักษา พร้อมด้วยพนักงาน เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานภูเก็ตร่วมต้อนรับและบรรยายสรุปบทบาทภารกิจของท่าอากาศยานภูเก็ต  ในโอกาสเดียวกันนี้ได้ลงนามแสดงความอาลัยเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายในอาคารท่าอากาศยานภูเก็ตด้วย

พร้อมกันนี้ นายเกล็นและคณะได้เยี่ยมชมส่วนบริการฝ่ายต่างๆ ของท่าอากาศยานภูเก็ตเพื่อดูความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวและดูการบริหารจัดการระบบรักษาความปลอดภัยภายในท่าอากาศยานภูเก็ต

นายเกล็นกล่าวว่า ในการเดินทางมาที่จังหวัดภูเก็ตในครั้งนี้เพื่อเยี่ยมชมอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศใหม่ของท่าอากาศยานภูเก็ต ว่า บริษัทท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) สามารถสร้างอาคารอย่างดีเยี่ยม มีความสวยงาม พร้อมกับบริหารจัดการกลุ่มนักท่องเที่ยวหรือผู้โดยสารได้ดี รวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปีได้ และจากการได้เยี่ยมชมในส่วนต่างๆ ขอชื่นชมที่ท่าอากาศยานภูเก็ตมีการจัดระบบสัดส่วนอาคารใหม่ มีการให้บริการที่ดี มีความสะดวก สามารถที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

201701131330408-20021028190412

Advertisement

สำหรับภารกิจในการเยือนจังหวัดภูเก็ตในวันนี้ นอกจากเยี่ยมชมท่าอากาศยานภูเก็ตแล้ว ในช่วงบ่ายมีกำหนดที่จะเข้าพบนายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เอกชนภาคธุรกิจ และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อที่จะพูดคุยด้านการลงทุนด้านเศรษฐกิจที่จะหารือว่าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกากับจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยจะมีความร่วมมือสิ่งใดที่จะช่วยในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและด้านการท่องเที่ยวในสถานการณ์ที่ท้าทายร่วมกันได้บ้าง

นอกจากนี้ จะเดินทางเข้าเยี่ยมชมและขอบคุณบุคลากรโรงพยาบาลวชิระศูนย์วชิระภูเก็ต โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต และโรงพยาบาลสิริโรจน์ภูเก็ต ที่ดูแลรักษาชาวอเมริกันที่เจ็บป่วยในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างดี พร้อมกับรับฟังบริการด้านการแพทย์และการรักษาพยาบาลแก่คนต่างชาติ รวมถึงชาวอเมริกันในพื้นที่ และรับฟังข้อมูลศักยภาพของภูเก็ตในฐานะศูนย์กลางทางการแพทย์ในภูมิภาคอีกส่วนหนึ่งด้วย

ขณะเดียวกันเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยกล่าวว่า สำหรับผลกระทบของประเทศไทยที่กำลังประสบปัญหาฝนตกหนักในรอบสามทศวรรษจนเกิดอุทกภัยหรือน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 คนและมีผู้ได้รับผลกระทบหลายแสนคนนั้น ในส่วนของสหรัฐอเมริกาได้มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นเงิน 3.5 ล้านบาทผ่านองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐ (USAID) มอบให้กับมูลนิธิ Save the Children ในการดำเนินงานบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนผู้ประสบภัย และกล่าวย้ำว่า สหรัฐอเมริกาจะยืนหยัดด้วยความมั่นคงและแน่วแน่ในการประสานงานช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดกับฝ่ายไทยเพื่อติดตามสถานการณ์หากมีช่องทางให้ความช่วยเหลืออื่นๆ เพิ่มเติมได้ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ประสบภัยที่สูญเสีย จึงขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยชาวภาคใต้ทุกคน

Advertisement

201701131330394-20021028190412
สำหรับท่าอากาศยานภูเก็ต มีบทบาทภารกิจในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวและประกอบอาชีพในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตปีละหลายล้านคน โดยตั้งอยู่ที่เหนือสุดของเกาะภูเก็ตและมีเที่ยวบินหนาแน่นเป็นอันดับที่สามของประเทศ รองจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง มีเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศ ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 32 กิโลเมตร เนื้อที่โดยประมาณ 94,800 ตารางเมตร แท็กซี่เวย์ 8 จุด ทิศเหนือเป็นภูเขา ทิศใต้เป็นสวนยางพารา ทิศตะวันตกเป็นชายฝั่งทะเลอันดามัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 6,500,000 คนต่อปี โดยในปี พ.ศ.2557 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) มีแผนที่จะขยายสนามบินแห่งนี้ ซึ่งจะช่วยให้สนามบินสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 12,500,000 คนต่อปี ปัจจุบันส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศแห่งใหม่ได้เปิดใช้บริการแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image