Patriots Day หนังว่าด้วยเหตุวินาศกรรมบอสตัน มาราธอน

Patriots Day หนังว่าด้วยเหตุวินาศกรรมบอสตัน มาราธอน

Patriots Day หนังว่าด้วยเหตุวินาศกรรมบอสตัน มาราธอน

บอสตันมาราธอนถือเป็นหนึ่งในรายการกีฬาประจำปีที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในสหรัฐ มีผู้เข้าร่วมแข่งขันถึง 27,000 คน การก่อวินาศกรรมด้วยระเบิดสองครั้งซ้อนใกล้กับจุดเข้าเส้นชัย เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2556 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสามคน ในจำนวนนั้นมีเด็กวัยแปดขวบ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 140 คน หลายสิบคนในนั้นต้องกลายเป็นผู้พิการ

ปีเตอร์ เบิร์ก นำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงนี้ มาสร้างเป็นหนังในชื่อ Patriots Day เบิร์กเป็นผู้กำกับหนังที่ชอบสร้างหนังจากเรื่องจริง เช่น Lone Survivor (2013) และล่าสุด Deepwater Horizon (2016)

เขายังคงให้มาร์ค วอห์ลเบิร์ก มาเป็นนักแสดงนำเหมือนเช่นสองเรื่องที่ผ่านมา มาร์ค เป็นชาวบอสตันโดยกำเนิด เขารับบทเป็น ทอมมี ซอนเดอร์ส ตำรวจที่อยู่ใกล้เส้นชัย และเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา นี่เป็นตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นกลไกในการเดินเรื่องให้เชื่อมต่อกัน

ตัวละครหลายตัวน่าสนใจและมีตัวตนจริง ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนสังกัดหน่วยงานรัฐ ที่ช่วยกันหาเบาะแสและข้อมูลจนสามารถระบุตัวคนร้ายได้ มี ริชาร์ด เดสลอริเยร์ (เควิน เบคอน) เจ้าหน้าที่ FBI บอสตัน ฟันเฟืองสำคัญในการล่าตัวคนร้าย จ่าเจฟฟรีย์ พูกลีส (เจ เค ซิมมอนส์) ผู้ดวลปืนกับผู้ก่อการร้ายในเหตุการณ์ปะทะกันที่วอเตอร์ทาวน์ (ต่อมาเขาได้รับเหรียญกล้าหาญ ท็อปค็อป จากประธานาธิบดี โฮบามา) และผู้บังคับการตำรวจ เอ็ด เดวิส (จอห์น กู๊ดแมน) นายตำรวจเข้มแข็งที่มองว่า “Patriots Day เป็นงานยิ่งใหญ่ของบอสตัน มันคือประวัติศาสตร์และความภาคภูมิใจที่ย้ำเตือนว่า บอสตันมีบทบาทอะไรในการปฏิวัติประเทศ เราฉลองกันในวัน Patriots Day การที่ใครมาทำร้ายพวกเราแบบนั้น มันเป็นการหยามน้ำหน้ากัน”

Advertisement

อาจเป็นเพราะชาวบอสตันคิดอย่างนี้ ในหนังเราจึงเห็นพลังของชาวบอสตันที่จับมือกันหาตัวคนร้าย เพื่อไม่ให้คนร้ายไปก่อเหตุระเบิดสถานที่อื่นๆ ทั้งยังได้เห็นการให้กำลังใจกันและกันหลังเกิดระเบิด

ผู้กำกับได้แทรกเรื่องราวของคู่รัก แพททริคและเจสสิกา ที่เพิ่งแต่งงานกันเจ็ดเดือน และต้องสูญเสียขาจากเหตุระเบิด แต่ทั้งสองสามารถก้าวข้ามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกล้าหาญ ทั้งยังอนุญาตให้ทีมงานเล่าเรื่องของพวกเขาลงในหนัง ตัวแพททริคเองใจสู้ถึงขนาดใส่ขาเทียมลงแข่งขันบอสตันมาราธอนในโอกาสต่อมา

หนังเรื่องนี้เหมือนบันทึกประวัติศาสตร์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบอสตัน ประเด็นสำคัญถูกบันทึกไว้ทั้งหมด รวมทั้งวีรกรรมของหนุ่มชาวจีน แดนนี เม้ง ที่ถูกมือระเบิดปล้นชิงรถ แต่ใช้จังหวะหลบหนีออกมาแจ้งความกับตำรวจ ทำให้ผู้ก่อการร้ายไม่สามารถไปก่อเหตุที่อื่นได้

Advertisement

บทต่างๆ เหล่านี้ถูกสร้างโดยเรียบเรียงจากปากของคนที่อยู่ในเหตุการณ์จริง หน่วยฉุกเฉิน ทีมแพทย์ ตำรวจ ครอบครัวผู้รอดชีวิตและผู้เสียชีวิต รวมทั้งเปิดต้อนรับประชาชนที่อยากมีส่วนร่วมมาให้ข้อมูล เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ตรงกับเรื่องที่เกิดขึ้นมากที่สุด นี่เป็นหนังที่สร้างขึ้น “เพื่อแสดงจิตวิญญาณความเป็นบอสตัน และให้เกียรติเหยื่อและคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้”

เพื่อความสมจริง การถ่ายหนังพยายามถ่ายทำในสถานที่จริง และทีมงานยังได้ขอฟุตเทจบันทึกภาพการวิ่งมาราธอนมาประกอบในหนัง มีการตัดภาพสลับกันระหว่างหนังกับภาพจากวงจรปิด

ปีเตอร์ เบิร์ก รู้ว่าจะเล่าเรื่องจริงอย่างไรให้ผู้ชมสนุก ชอบและอินกับเหตุการณ์ ดังนั้นตลอดสองชั่วโมงกว่าของหนัง ผู้ชมจะรู้สึกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์ และร่วมลุ้นไปกับการสืบสวนเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ก่อการร้ายได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image