‘โจว โหย่วกวง’ผู้คิดค้น’พินอิน’เสียชีวิตแล้ว

(FILES) AFP PHOTO / WANG ZHAO

เว็บไซต์บีบีซีรายงานว่า นายโจว โหย่วกวง นักภาษาศาสตร์ชาวจีน ผู้คิดค้นการถ่ายทอดเสียงภาษาจีนให้เป็นตัวอักษรโรมัน หรือที่เรียกว่า “พินอิน” จนได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งพินอิน” ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 111 ปี เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน หนึ่งวันหลังจากวันคล้ายวันเกิดของนายโจว

ทั้งนี้ นายโจวเกิดในช่วงราชวงศ์ชิง และใช้ช่วงเวลาวัยรุ่นอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะได้เป็นนายธนาคารอยู่ที่สหรัฐ และเดินทางกลับยังประเทศจีนหลังจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้รับชัยชนะเมื่อปี ค.ศ.1949 โดยนายโจวได้รับมอบหมายให้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมสร้างระบบการเขียนแบบใหม่ของภาษาจีนขึ้น

โดยนายโจวและคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนได้ใช้เวลาถึง 3 ปี ในการพัฒนาพินอินขึ้น ในช่วงทศวรรษ 1950 และรัฐบาลจีนนำมาใช้อย่างเป็นทางการเมื่อปี 1958 ซึ่งพินอินได้เปลี่ยนแปลงวิธีการเรียนภาษาจีนจากเดิมที่เป็นพยัญชนะตัวอักษรจีน เป็นการทับศัพท์ด้วยอักษรโรมันแทน ที่ทำให้ชาวต่างชาติสามารถเขียนอ่านภาษาจีนได้สะดวกขึ้น

โดยนายโจวเคยให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไว้เมื่อปี 2012 ว่า เหตุที่ต้องใช้เวลาถึง 3 ปีในการพัฒนาพินอิน เนื่องจากต้องหาวิธีจัดการกับระบบพยัญชนะของจีนที่มีอยู่เพียง 26 ตัวเท่านั้น

Advertisement

ขณะที่ก่อนหน้าที่พินอินจะถูกนำมาใช้ มีชาวจีนถึง 85 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่สามารถอ่านหนังสือได้ แต่ปัจจุบันชาวจีนเกือบทั้งหมดอ่านหนังสือได้ และพินอินได้กลายเป็นระบบการใช้ภาษาที่มีใช้กันทั่วโลกในกลุ่มชุมชนชาวจีน รวมถึงในฮ่องกงและที่ไต้หวัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image