คลังเคาะลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบสอง เม.ย.นี้ เตรียมเพิ่มเบี้ยยังชีพคนชราและจน 1,500 บาทต่อเดือน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า สศค.เตรียมเปิดรับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ตามนโยบายของนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในช่วงเดือนเมษายน 2560 นี้ เพื่อนำข้อมูลมาออกแบบสวัสดิการให้กับประชาชน สิ่งที่จะดูมี 4 เรื่องคือ รายได้ อาชีพ สุขภาพ ที่อยู่อาศัย ขณะนี้กำลังพิจารณาเพิ่มเติมถึงสวัสดิการที่จะให้ผู้มีรายได้น้อย หลังจากรอบแรกนั้นมีการช่วยเหลือค่าครองชีพรายละ 1,500 บาท และ 3,000 บาท

นายกฤษฎา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเตรียมเพิ่มเบี้ยยังชีพให้คนชราที่มีรายได้น้อย ให้เพียงพอกับการดำรงชีวิต โดยที่รัฐไม่ต้องควักงบประมาณเพิ่ม วิธีการคือให้คนชราที่มีฐานะ หรือไม่ต้องการเบี้ยยังชีพคนชราสละสิทธิ์ เพื่อนำเงินมาเพิ่มให้คนชราและจนแทน ขณะนี้คนชราได้รับเบี้ยยังชีพเดือนตั้งแต่ 600-900 บาท ตามช่วงอายุ ซึ่งตามทฤษฎีต้องมีรายได้ 1,200-1,500 บาทต่อเดือนจึงจะเพียงพอต่อการดำรงชีพ จากตัวเลขการลงทะเบียนรอบผู้มีรายได้น้อยพบว่าผู้ที่มาลงทะเบียน 8 ล้านราย เป็นคนชรากว่า 2 ล้านราย

“ยังไม่แน่ใจว่าจะเพิ่มให้ถึง 1,200-1,500 บาทหรือไม่ ต้องดูจำนวนที่จะสละสิทธิ์ก่อน โดยขณะนี้กำลังคิดแนวทางในเรื่องการสละสิทธิ์ควรทำอย่างไร แนวทางมีทั้งให้ติ๊กสละสิทธิ์ไปกับแบบแสดงรายการภาษีของกรมสรรพากร เหมือนกับกรณีเงินบริจาคพรรคการเมือง หรือไปสละสิทธิ์ที่สาขาของแบงก์รัฐ คนชราที่มาสละสิทธิ์สศค.อาจทำเหรียญเชิดชูเกียรติ กำลังหารือกับกรมธนารักษ์ในเรื่องจัดทำเหรียญ เพื่อให้คนชราที่ไม่รับเบี้ยรู้สึกภูมิใจในสิ่งที่ทำไปด้วย”นายกฤษฎา กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ สั่งการให้สศค.เร่งเปิดให้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ เพื่อนำมาประเมินสวัสดิการภาครัฐ เช่น ลดค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถไฟ รถเมล์ ผ่านระบบอีเพย์เมนต์ ซึ่งการลงทะเบียนรอบใหม่นี้คงจะไม่มีการแจกเงินแล้ว รวมถึงมีแนวคิดทำบัตรให้ผู้มีรายได้น้อย บัตรดังกล่าวจะได้แสดงชื่อและรูป พอนำบัตรแตะที่เครื่องจะได้รับส่วนลดบัตรดังกล่าวสามารถนำไปใช้เป็นบัตรเงินสด ถ้ารัฐจะให้สวัสดิการอะไรเพิ่มเติมเช่นเบี้ยคนชรา รัฐสามารถโอนเงินเข้าบัตรดังกล่าวได้ทันที

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image