รมว.พาณิชย์เผยเมษาฯนี้เจอทีมเศรษฐกิจ “โดนัลด์ ทรัมป์” เป็นครั้งแรก พร้อมประชุมกรอบการค้า-การลงทุน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายให้ปีนี้เป็นปีทองแห่งการค้าและการลงทุนของไทย กระทรวงฯมีแผนจะเจรจาเปิดตลาดการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการไทยอย่างต่อเนื่อง เน้นการใช้กลยุทธ์การเจรจาการค้าแบบหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ เจรจากับประเทศคู่ค้าเป็นรายประเทศ เพื่อขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ

นางอภิรดี กล่าวว่า ในเดือนเมษายนนี้ที่จะมีการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐฯ (TIFA JC) ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ เพื่อเจรจาขยายการค้าการลงทุนกับสหรัฐฯ และถือเป็นครั้งแรกของทีมเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ที่จะมาหารือกับไทย และจะใช้โอกาสที่อาเซียนและสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ครบรอบ 40 ปี จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้น

นางอภิรดี กล่าวว่า จะผลักดันการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ให้สำเร็จโดยเร็ว ในปีนี้มีแผนการประชุมของคณะกรรมการเจรจาอีก 4 ครั้ง คาดว่าน่าจะสรุปผลการเจรจากันได้ ซึ่งจะช่วยขยายการค้าและลงทุนเพิ่มขึ้น “สำหรับปีนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายการส่งออกไทยขยายตัว 3% แต่อาจจะขยายตัวได้ถึง 3.5% เนื่องจากมองเห็นว่าขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ส่วนความเสี่ยงจากกรณีสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป(เบร็กซิท) และนายทรัมป์เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ กระทรวงฯ ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่พบสัญญาณทางด้านลบต่อการส่งออกแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image