ผอ.รพ.ดังขอความเห็นใจ รีบช่วยชีวิตผู้ป่วย หลังหนุ่มขับรถปาดหน้าจอดด่ารถพยาบาล

จากกรณีเหตุการณ์รถพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งกำลังขับรถรีบไปส่งผู้ป่วยซักเกรงไม่ได้สติไม่รู้สึกตัว ส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลขณะขับมาถึงถนนคันคลอง หมู่ที่ 3ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยเปิดไฟสัญญาณฉุกเฉินและเสียงไซเลน ได้มีรถยนต์สีดำยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ หมวดอักษรจังหวัดลำพูน ได้แสดงความไม่พอใจ ได้หักรถปาดหน้ารถพยาบาล แล้วมีชายอายุประมาณ 40-50 ปี เปิดกระจกรถยนต์คันดังกล่าว พร้อมกับตระโกนด่า ว่าคนในรถจะตายหรืองัยว่ะ ก่อนจะขับรถหนีไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีรถพยาบาลของเทศบาลมะเขือแจ้ขับตามกันมา หลังจากขนถ่ายคนไข้ส่งต่อขึ้นรถพยาบาล

วันที่ 16 ม.ค.นพ.วัชระ สนธิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหริภุญชัยเมโมเรียล ออกมาเปิดเผยกรณีนี้ว่า หลังจาก ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีผู้ป่วยต้องการความช่วยเหลือ จึงจัดรถพยาบาลออกไปรับผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือได้รวดเร็วทันท่วงที แต่ขณะเดินทางมาโรงพยาบาลระหว่างทางมีการเปิดเสียงขอทางมาตลอดมีคนให้ทางและหลบให้ แต่บางครั้งเสียงอาจทำให้บางคันอาจไม่พึงประสงค์ จึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ซึ่งปกติแล้วทางมนุษยธรรมจะเป็นการช่วยเหลือชีวิตคน จึงอยากจะขอให้ประชาชนทุกท่านเห็นใจเมื่อมีรถพยาบาลขับตามหลังมาซึ่งเป็นขอทางช่วยเหลือคนไข้ ผู้บาดเจ็บที่โดยสารมาในรถต้องการความรวดเร็วให้ทันต่อนาทีชีวิต หากเป็นกรณีนี้ คนไข้ในรถเกิดมีอาการหนักหรอช่วยไม่ทันก็สามารถไปฟ้องร้องดำเนินคดีกันได้ แต่โรงพยาบาลเราคงไม่ดำเนินการเอาความเพราะถือว่าเป็นการช่วยเหลือคนไม่คิดสร้างศัตรูกับใคร ซึ่งรถเราก็มีการกำชับคนขับให้ขับตามความเร็วที่กำหนดไม่เกิน 90 กม และไม่มีการฝ่าไฟแดงตามที่กฎหมายบังคับไว้ ซึ่งอยากขอให้ประชาชนเห็นใจด้วยเพราะชีวิตคนไข้สำคัญ หากเป็นตนเอง หรือญาติตนเองก็ต้องการความรวดเร็วช่วยเหลือที่ทันท่วงทีถึงมือหมอโดยเร็ว

ด้าน ร.ต.อ.สวัสดิ์ อัฎวงค์ พนักงานสอบสวนเวรสถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน กล่าวว่ากรณีนี้ไม่ได้มีการมาดำเนินการแจ้งความหรือบันทึกประจำวันแต่อย่างใดซึ่งกรณีนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อการเกิดความสูญเสียได้ โดยปกติแล้วการสัญจรไปมาตามท้อถนนนั้นมีกฏระเบียบกติการ่วมกันอยู่แล้วเพียงแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมายและมนุษยธรรม กรณีการติดไซเรนท์หรือส่วนประประกอบเพื่อต่างๆต้องขอนุญาติต่อเจ้าหน้าที่ทีเกี่ยวข้องในการอนุญาตให้ถูกต้องตามระเบียบ ไม่ว่ากรณีใดทั้งรถของส่วนราชการเอง ของเอกชน หรือประชาชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image