“บิ๊กตู่” นำถกคสช.ก่อนประชุมครม. ขอเวลาทำงานก่อนเคาะรายชื่อป.ย.ป.

“บิ๊กตู่” นำถกคสช.ก่อนประชุมครม. ขอเวลาทำงานก่อนเคาะรายชื่อป.ย.ป.

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 17 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติ โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะได้เห็นรายชื่อคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคี ปรองดอง (ป.ย.ป.) หรือไม่ นายกฯ กล่าวสั้นๆ ว่า “ยังไม่ทันทำงานเลย ถามกันอยู่ได้ เดี๋ยวค่อยคุยกัน”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมครม.ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาใช้มาตรา 44 จัดตั้งสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี หรือ พีเอ็มดียู ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ ติดตามการทำงานของ 4 คณะใน คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ป.ย.ป. เพื่อความยืดหยุ่นและเปิดกว้างในการดึงบุคลากรเข้ามาทำงานให้ได้คนมีความสามารถที่สุด โดยคนที่เข้ามาไม่ว่าจะมาจากรัฐหรือเอกชน ต้องสามารถทำให้เชื่อได้ว่า จะต้องเกิดความเปลี่ยนแปลง รวมถึงการออกมาตรา 44 การแก้ปัญหาความปลอดภัยรถตู้โดยสาร ที่คาดว่าจะประกาศให้บังคับใช้ในเดือนมกราคมนี้

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้นำประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีวาระที่น่าติดตาม ดังนี้ กระทรวงการคลังเสนอที่ประชุม พิจารณาออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มเติม เพื่อลดภาระทางภาษี ประชาชน ผู้ประกอบการ หลังปริมาณน้ำลดลงโดยให้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคลสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยและสำนักงาน มาลดหย่อนภาษีได้ สูงสุด 100,000 บาท โดยกรมสรรพากรสามารถออกเป็นกฎกระทรวงเพื่อบังคับใช้ได้ทันทีหลัง ครม.อนุมัติ

Advertisement

ส่วนเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย จะเสนอให้ที่ประชุมเห็นชอบให้ ธนาคารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ออกมาตาการช่วยเหลือ ทั้งการให้กู้เงินเพื่อฟื้นฟู 5 หมื่นบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 นาน 6 เดือน มาตรการ ขยายเวลาการชำระหนี้นาน 2 ปี ลดดอกเบี้ยลงร้อยละ 3 และการปล่อยกู้เพิ่มเติมตามความจำเป็น สูงสุด 3 แสนบาท คิดอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน นานสูงสุด 10 ปี

ด้านธนาคารออมสิน เสนอปรับเงื่อนไขในวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือ เอสเอ็มอี ที่ประสบอุกภัยภาคใต้ กระทรวงการคลังยังเตรียมเสนออนุมัติจัดตั้งกองทุนพัฒนา SME โดยกองทุนดังกล่าวจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรม โดยผ่านกลไกสถาบันการเงินภาครัฐ เพื่อช่วยเหลือ SME เป็นการเฉพาะ ซึ่งนอกจากการปล่อยสินเชื่อแล้ว ยังจะส่งเสริม SME ทุกกลุ่ม ทั้งเกษตร อุตสาหกรม ท่องเที่ยว และบริการ ซึ่งระหว่างนี้สถาบันการเงินแต่ละแห่งจะไปคิดรูปแบบโครงการ

ส่วนวาระ ครม.อื่นๆ เตรียมพิจารณามาตรการสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

และเห็นชอบยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ ปี พ.ศ. 2560 – 2573และร่างแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย พ.ศ. 2560 – 2564
นอกจากนี้เตรียมพิจารณากฎหมายสำคัญเช่นร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. ….. และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมาย

ซึ่งวันนี้จะต้องจะต้องจับตาการขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชามติ ในวันนี้หรือไม่ เพื่อเตรียมจัดตั้งคณะกรรมชุดพิเศษขึ้นเพื่อเตรียมการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญกลับคืนมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image