ชงแผนพัฒนาชุมทางหาดใหญ่ หากเกิดยกระดับทางรถไฟ ผุดขุมทรัพย์ใจกลางเมือง

วันที่ 17 มกราคม นพ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา ประธานกลุ่มพัฒนาหาดใหญ เปิดเผยว่า กลุ่มพัฒนาหาดใหญ่ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านทาง พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และผู้อำนวยการศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ให้พิจารณาเพิ่มเติมในโครงการยกระดับรางรถไฟและสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่

นพ.เกรียงศักดิ์เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.ได้ให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และออกแบบโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานี ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ซึ่งโครงการจะเริ่มก่อสร้างในปี 2561 จะแล้วเสร็จปี 2563 และจะเปิดดำเนินการในปี 2564

“ผลการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษา ร.ฟ.ท. ช่วงสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ สถานีเมืองสงขลา ระยะทาง 30 กม. มีการออกแบบรางรถไฟและสถานียกระดับจากผืนดิน 5 สถานี มีสถานีบ้านคลองแห บ้านเกาะหมี อ.หาดใญ่ สถานีน้ำน้อย เขารูปช้าง และสถานีเมืองสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา มูลค่าการลงทุน 10,200 ล้านบาท” นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

นพ.เกรียงศักดิ์เปิดเผยว่า สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ เป็นชุมชนที่อยู่อาศัยและเป็นย่านธุรกิจการค้า ศูนย์กลางใจเมืองนครหาดใหญ่ 2 ฝั่ง ยังไม่ยกเอามาทำการศึกษา ในโครงการยกระดับทางรถไฟรางคู่ ก่อนเข้าตัวเมืองและออกตัวเมืองหาดใหญ่ ตลอดจนยกระดับสถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่เหนือจากผิวดิน หากโครงการได้ทำการยกระดับ มีระยะทางยาวประมาณ 5 กม. กว้าง 80 ตร.ม. สามารถขยายความยาวอีกจำนวนหนึ่งทั้งทางขาเข้าและขาออก สามารถจะแก้ปัญหาได้มาก จะเป็นจุดเปลี่ยนของการพัฒนาเมืองหาดใหญ่แล้ว ประโยชน์จะรวมเมืองหาดใหญ่ 2 ฝั่งเข้าด้วยกัน อำนวยความสะดวกในการสัญจร ธุรกิจการค้าขยายตัวไปฝั่งหาดใหญ่ใน ถึงสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ แก้ไขปัญหาการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

“สร้างพื้นที่ใต้รางรถไฟเพิ่มขึ้น 400,000 ตร.ม. มีสถานที่จอดรถใต้ทางรางรถไฟ 3,000 คัน เป็นการเพิ่มพื้นที่จราจรในตัวเมืองหาดใหญ่ที่กำลังแออัด และจะเป็นการพัฒนาพื้นที่เป็นสถานที่การค้า ค้าขาย ตลาดพืชผัก ผลไม้ ต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์เลี้ยง สินค้าพื้นเมือง ตลาดเสื้อผ้า ศูนย์อาหารไทย จีน อิสลาม เวทีแสดงดนตรี ตลาดไนท์บาซาร์ และศูนย์เช่าพระ เพิ่มพื้นที่สีเขียว สวนหย่อม สถานที่พักผ่อนใต้ทางยกระดับและส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว” นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ส่วนปัญหาสลัมสองฝั่งทางรถไฟ นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า รถไฟสร้างแฟลตเพื่อที่อยู่อาศัย แปลงสภาพใหม่ให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมลึกและขังนานฝั่งหาดใหญ่ในได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสถานีรถลอยฟ้านานาชาติ ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองหาดใหญ่ และเป็นการสร้างความพร้อมเมืองหาดใหญ่ ที่จะพัฒนาเป็นมหานครแห่งหนึ่งของประชาคมอาเชียน (เออีซี) สร้างเมืองใหม่ เมืองเศรษฐกิจการค้าเพิ่มขึ้นอีก 1 เมืองกลางใจเมืองหาดใหญ่ ในเชิงพาณิชย์จะมีผลตอบแทนอย่างมหาศาล

201701170924444-20041020085619

Advertisement

นอกจากนี้ นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า รัฐบาลมี 2 ทางเลือกที่จะดำเนินการคือ รัฐบาลเลือกลงทุนเองหรือให้เอกชนลงทุน หากให้เอกชนลงทุน จะต้องมอบสัมปทานให้ผู้ลงทุนในระยะ 50 ปี ใช้เงินสัมปทานประมาณ 20,000 ล้านบาท ประมาณปีละ 200 ล้านบาท  มีเอกชนลงทุนจำนวนมากเข้ามาแข่งขันในการประมูล

“โครงการยกระดับรางรถไฟ ในของพื้นที่อู่ซ่อมและคลังขนส่งสินค้า ย้ายไปสถานีรถไฟบางกล่ำ ซึ่งอยู่ใกล้กับการนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ฉลุง อ.หาดใหญ่จะเป็นจุดอิมปอร์ตเอ็กซ์ปอร์ต เป็นแหล่งทำเลทองของเมืองหาดใหญ่ ใช้เงินลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท ได้ผลตอบแทนประมาณปีละ 6,000 ล้านบาท รัฐบาลสามารถเก็บภาษีได้ประมาณปีละ 1,000 ล้านบาท” นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image