วีระ จี้ คสช.ปฎิรูปเศรษฐกิจสร้างความเป็นธรรมคนส่วนใหญ่ แทน เอื้อประโยชน์นายทุนไม่กี่คน

(แฟ้มภาพ)

วันนี้ (17 ม.ค.) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก แสดงความเห็นทางการเมือง ยกข้อมูลองค์กรการกุศล Oxfam อธิบายเรื่องความเหลื่อมล้ำทางสังคม ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน ที่เกิดขึ้นอย่างมาก โดยเรียกร้องให้รัฐบาลจริงจังกับแการแก้ปัญหา

“องค์กรการกุศลชื่อ Oxfam เรียกร้องให้รัฐบาลนานาประเทศ สร้างระบบเศรษฐกิจเพื่อมนุษยธรรม ลดช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยข้อมูลที่แสดงถึงช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยอันน่าตกใจนี้ ถูกจัดทำขึ้นโดย Oxfam โดยข้อมูลนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดเศรษฐกิจโลกประจำปี ที่จะเกิดขึ้นในเมืองดาวอส สวิสเซอร์แลนด์ ในวันที่ 17 มกราคมนี้โดยมีบรรดานักธุรกิจชั้นนำ นักการเมือง และอีกมากมายเข้าร่วมการประชุม ซึ่งเนื้อหาของการประชุมในปีนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจ เช่น การสร้างรายได้ที่เท่าเทียมเป็นต้น

Oxfam ระบุว่า ระบบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันนี้ ถูกออกแบบเะอเอื้อประโยชน์ให้แก่บรรดาตนรวย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ของประชากรโลกทั้งหมด ไม่ใช่อีก 99% Oxfam เรียกร้องให้บรรดารัฐบาลทั้งหลาย ออกแบบระบบเศรษฐกิจเพื่อเอื้อประโยชน์กับบรรดาพลเมืองอีก 99% อย่างแท้จริง ไม่ใช่เพื่อคนรวย รวมถึงการสร้างระบบภาษีก้าวหน้าแบบใหม่ ที่จะช่วยลดช่องว่างของความไม่เท่าเทียม และ

นายวีระ ระบุว่า “หยุดการเลี่ยงจ่ายภาษีของบรรดาคนรวยได้ ชัดเจนนะคนยิ่งรวย ยิ่งหลีกเลี่ยง(โกง)การจ่ายภาษีให้รัฐ สำหรับประเทศไทยก็เป็นเช่นนี้รัฐบาล คสช.จะจริงใจในการปฏิรูประบบเศรษฐกิจของประเทศได้หรือยัง หรือจะปล่อยให้ระบบเศรษฐกิจที่เอื้อประโยชน์ให้กับมหาเศรษฐีเพียงไม่กี่คน มีทรัพย์สินและความร่ำรวยมหาศาลมากกว่าคนไทยอีก 99% ของประเทศ จะให้เป็นเช่นนี้ตลอดไปเช่นนั้นหรือ สรุปแล้วรัฐบาล คสช.จะเลือกเอื้อประโยชน์ให้แก่นายทุนไม่กี่คน หรือจะกลับมาช่วยสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจให้กับคนส่วนใหญ่ของประเทศ” นายวีระ ระบุ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image