เตรียมถก กก.กฤษฎีกาพิเศษนัดแรก ‘มีชัย’แจงเบี้องต้นยังไม่ได้รับข้อสังเกตแก้ รธน.

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 มกราคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะคณะทำงานกฤษฎีกาชุดพิเศษ เพื่อปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ กรณีที่พระมหากษัตริย์พระราชทานข้อสังเกตว่าสมควรแก้ไขหรือเติมข้อความใดว่า เย็นวันนี้คณะทำงานกฤษฎีกาได้นัดประชุมเพื่อพิจารณากรอบและการทำงาน รวมถึงระยะเวลาที่ต้องพิจารณา โดยเบื้องต้นคาดว่าคณะทำงานฯจะมีเวลาทำงานประมาณ 15 วัน จากระยะเวลาทั้งสิ้น 30 วัน เพราะต้องเผื่อเวลาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พิจารณาด้วย ส่วนประเด็นข้อสังเกตนั้น ตนยังไม่ทราบว่าทางสำนักราชเลขาธิการจะมีข้อสังเกตใดๆ ที่มาพร้อมกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติที่นายกฯจะขอรับพระราชทานคืนมาหรือไม่ ดังนั้น ตนยังประเมินไม่ได้ว่าการแก้ไขหรือเติมข้อความใดในร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติจะมีความยากหรือง่ายเพียงใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้ไขข้อความในร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติต้องสอดคล้องกับมาตรา 3 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 หรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าจะมีประเด็นดังกล่าวในข้อสังเกตหรือไม่ แต่หากมีต้องพิจารณาให้สอดคล้องกันในเนื้อความของร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติด้วย เนื่องจากตามความของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ในประเด็นดังกล่าวอ้างไปยังรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ส่วนจะมีประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติมด้วยหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาจากข้อสังเกตเป็นสำคัญ

เมื่อถามต่อถึงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ การปรองดองและการปฏิรูปของรัฐบาล นายมีชัยกล่าวว่า ถือว่าเป็นการทำงานล่วงหน้าก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้ ถือว่าสามารถทำได้และไม่มีผลกระทบภายหลังจากที่รัฐธรรมนูญใหม่ซึ่งได้วางหลักการและแนวทางต่อการขับเคลื่อนการปฏิรูป ปรองดอง และยุทธศาสตร์ชาติแล้ว เพราะหากคณะทำงานของรัฐบาลได้พิจารณาเนื้อหาสามารถส่งต่อให้กับคณะกรรมการด้านต่างๆ ตามที่มีกฎหมายซึ่งออกตามบทบัญญัติที่รัฐธรรมนูญใหม่กำหนดได้ และหากเนื้อหาที่เสนอโดยคณะกรรมการของรัฐบาลมีความสอดคล้องคณะกรรมการตามกฎหมายที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญใหม่สามารถนำไปสานต่อได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมนี้ กรธ. โดยคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความเห็นของอดีต ส.ส. อดีต ส.ว. นักการเมือง ภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ 4 ภูมิภาค ต่อร่าง พ.ร.บว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. โดยวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์จัดที่ จ.อุดรธานี วันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ จัดที่ จ.เชียงใหม่ วันที่ 25-26 กุมภาพันธ์จัดที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และวันที่ 4-5 มีนาคมนี้ จัดที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อนำความเห็นที่ได้นำไปประกอบการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image