รัฐบาลเล็ง แจกวิทยุทรานซิสเตอร์ ให้ชาวใต้ไว้ฟังข่าวสารราชการ

“ออมสิน” ยันนายกฯลงใต้ มอบเช็คผู้เสียชีวิตภัยน้ำท่วมคนละ 5 หมื่นบาท ยืนยัน บริหารเงินกองทุน-เงินบริจาคให้ทั่วถึงเหมาะสม เล็งแจกวิทยุทรานซิสเตอร์ให้ชาวบ้านไว้ฟังข่าวสารราชการ

เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ว่า คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรีได้มีมติมอบเงินให้ผู้เสียชีวิตรายละ 50,000 บาท ซึ่งดำเนินการแล้วและนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ในวันที่ 26 ม.ค.นี้ และนายกฯจะได้มอบเงินดังกล่าวให้กับญาติของผู้เสียชีวิต ส่วนจังหวัดอื่นๆ ก็จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดมารับมอบเช็คจากนายกรัฐมนตรีเพื่อนำไปมอบให้กับญาติผู้เสียชีวิตในพื้นที่ของตัวเองด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนเป็นหลัก และได้เร่งรัดให้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

“ในที่ประชุมได้คุยกันอยู่แล้วว่า เงินจากกองทุนจะต้องเอาไปช่วยประชาชนแน่นอน แต่คงไม่ใช่เอาไปแจก เพราะไม่เช่นนั้นเงินที่มีอยู่คงไม่พอ แต่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสำรวจความเสียหายทั้งหลาย และขอข้อมูลว่ากระทรวง หน่วยงานนั้นๆ ดำเนินการอะไรอยู่แล้วจะมีแผนดำเนินการอะไรต่อไปบ้าง จากนั้นเราจึงมาดูว่าจะไปเติมเต็มตรงไหนให้เหมาะสม เพราะไม่อยากส่งเงินลงไปอย่างไม่มีเป้าหมาย แต่ต้องการไปเติมเต็มส่วนที่ยังขาด ทั้งนี้มีการพูดถึงว่าเมื่อน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 มีการซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์แบบที่ใช้ในต่างจังหวัดไปแจกประชาชนแต่ละครัวเรือนเพื่อใช้ฟังข่าวสารของราชการ ราคาไม่แพงมาก แต่ก็กำลังดูอยู่ว่าจะต้องใช้แค่ไหน อย่างไร มีเงินพอหรือไม่ ทราบว่าเครื่องละ 200-300 บาท ก็ต้องดูกันก่อนว่าจะอย่างไร อยากช่วยทั้งหมด แต่ต้องดูความเหมาะสม” นายออมสินกล่าว

นายออมสินกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สาธารณภัยที่ได้รับมา 300 ล้าน และยังมีผู้มาบริจาคอีกเรื่อยๆ ขณะนี้ถือว่าเป็นจำนวนที่ไม่ได้มากมายหากไปแจกจ่ายให้ประชาชนอย่างทั่วถึงก็คงไม่ได้ประโยชน์มากนัก เพราะกระทรวง หน่วยงานต่างๆ ก็มีงบประมาณ มีแนวทางลงพื้นที่ช่วยประชาชนในทันทีเมื่อมีภัยอยู่แล้ว แต่เมื่อน้ำลดลงเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าพื้นที่ทันที เพื่อบูรณะ ซ่อมแซม ปรับปรุง อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแลพื้นที่เกษตรกรรม ปศุสัตว์ กระทรวงมหาดไทยก็มีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ก็ทำงานช่วยประชาชนอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดก็มีงบฉุกเฉินช่วยประชาชนได้ 100 ล้านบาท

Advertisement

นายออมสินกล่าวว่า ส่วนเรื่องการบริจาคสิ่งของนั้น ทราบจากทาง อสมท.ว่ามีประชาชนร่วมบริจาคเงินจำนวน 21 ล้านบาท สิ่งของ อาทิ อาหารแห้ง น้ำ เครื่องดื่มอีกเป็นจำนวนมาก ตนได้แจ้งผู้แทน อสมท.แล้วว่าให้ประสานการบินไทยเพื่อจัดส่ง ซึ่งเปิดรับส่งให้ฟรีอยู่แล้ว ซึ่งถ้าตรงไหนยังขาดก็ขอให้บอกมา จะจัดส่งไป

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image