รอหลักฐานจ่อหมายจับโกงสอบ”นายสิบ”อีก200ราย “ศานิตย์”วอนผปค.ร่วมดูแลเด็กหลงผิด

เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เปิดเผยกรณีทุจริตโกงสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ(นสต.)ว่าพนักงานสอบสวนสน.พหลโยธิน อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ต้องใช้เวลาพิสูจน์ทราบ ส่วนจะมีการออกหมายจับเพิ่มผู้เกี่ยวข้องอีก200รายนั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน เพราะกระบวนการเหล่านี้ต้องให้เวลาพนักงานสอบสวนได้ทำงาน จะไม่รอเพียงการซัดทอดของผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายเรียกก่อนหน้านี้52ราย ในชั้นสอบสวนต้องมีหลักฐานแน่น ในชั้นพิจารณาของศาลจะมีข้อสงสัยไม่ได้ จึงจำเป็นจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อมัดผู้กระทำผิดทั้งหมด ผู้ต้องหาส่วนใหญ่ไม่ให้การในชั้นพนักงานสอบสวนจะไปให้การในชั้นศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการสอบสวนพฤติกรรมความผิดของผู้ต้องหาสอดคลอ้งในข้อหาใดบ้าง พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ต้องเอาข้อเท็จจริงมาพิจารณา เมื่อข้อเท็จจริงเข้าองค์ประกอบความผิดฐานใดต้องตั้งข้อหาตามนั้น

เมื่อถามว่าสำนวนจะเสร็จภายในเดือนนี้หรือไม่ พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า อยากให้เสร็จภายในวันนี้พรุ่งนี้ด้วยด้วยซ้ำไป ไม่อยากเร่งจนเกินไปต้องให้ชัดเจน แต่ต้องอยู่บนข้อมูลเชิงประจักษ์หากมีข้อมูลที่เบาะแสเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดีกลุ่มนี้แก๊งนี้หรือกลุ่มอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

“นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นระดับหัวกะทิของมหาวิทยาลัยดัง ครอบครัวไม่ได้เดือนร้อนเรื่องเงินทอง มองว่าครอบครัวไม่ได้ดูแลใกล้ชิด เหตุน้องๆส่วนใหญ่ก็โตแล้ว ในส่วนนี้ครอบครัวกับทางเจ้าหน้าที่ต้องมาจับมือร่วมให้ความสำคัญมากกว่านี้ เพราะกลุ่มที่ทุจริตไปชักชวนโน้มน้าวทำให้เด็กเหล่านี้หลงผิดหลงทางไป ต่อไปนี้ผู้ใหญ่ลงมาให้ความสำคัญจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก ทางผบ.ตร.และคณะกรรมที่ประชุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีมติให้นิ้วไหนร้ายก็ตัดนิ้วนั้นทิ้ง”พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว

Advertisement

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าจากการสืบสวนของคณะกรรมการมีความชัดเจนว่ามีบุคคลที่ร่วมกระทำความผิดเหนือจากนายจิระพจน์ พลายด้วง อายุ 45 ปี เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตปทุมวัน ที่รับเด็กที่รับจ้างทำข้อสอบเฉลยไปที่สนามสอบ โดยแยกออกเป็น4กลุ่มที่ร่วมกระทำความผิดรวมประมาณ20คน คาดว่า 1-2 วันจะสรุปผลผู้ร่วมกระทำความผิดให้ พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image