บิ๊กเจี๊ยบ ขอกำลังพลยึดมั่นสัจจะวาจา พัฒนาตนเองเป็นทหารอาชีพ

“บิ๊กเจี๊ยบ” นำทหารบกกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพบก-วันกองทัพไทย อ่านสารผบ.สส.หนุนภารกิจรบ.แก้ไขปัญหาชาติ ขอกำลังพลยึดมั่นสัจจะวาจา พัฒนาตนเองเป็นทหารอาชีพ

เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่ลานอเนกประสงค์ กองทัพภาคที่ 1 ภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) บางเขน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหาร เนื่องในวันกองทัพบกและวันกองทัพไทย ประจำปี 2560 โดยมีกำลังพลสวนสนาม จำนวน 20 กองพัน จำนวน 3,524 นาย โดยจัดกำลังพลจากกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์, กรมทหารราบ ที่ 11รักษาพระองค์, กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ และกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 มีพล.ต.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นผู้บังคับกองผสม

โดย พล.อ.เฉลิมชัย ได้กล่าวนำปฏิญาณตน ให้โอวาทและอ่านสารของผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ตอนหนึ่งว่า วันกองทัพไทยเป็นวันที่มีความสำคัญและมีความหมายยิ่งของคนไทยทั้งชาติที่จะได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่ทรงนำเหล่าบรรพบุรุษทหารกล้ากอบกู้เอกราชคืนสู่ผืนแผ่นดินให้เป็นมรดกของชนรุ่นหลังมาตราบจนปัจจุบัน ซึ่งวีรกรรมและความเสียสละอันยิ่งใหญ่นี้ เป็นสิ่งย้ำเตือนให้ทหารทุกนายได้ทำหน้าที่เป็นทหารของชาติและประชาชนอย่างดีที่สุด เพื่อความเจริญมั่นคงและความผาสุกของประเทศชาติ สำหรับทหารใหม่ทุกนายเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้กระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งแสดงถึงการเป็นทหารอย่างสมบูรณ์ และพร้อมที่จะอุทิศกำลังกาย กำลังใจเสียสละเลือดเนื้อและชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่อันมีเกียรติ เพื่อพิทักษ์ปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน จึงขอให้ภาคภูมิใจและยึดมั่นในสัจจะวาจาที่ได้ให้ไว้อย่างครบถ้วน พร้อมทั้งพัฒนาตนเองให้มีความเป็นทหารอาชีพที่มีความเข้มแข็ง มีระเบียบวินัย อดทน กล้าหาญ มีคุณธรรม ตระหนักอยู่เสมอถึงภาระหน้าที่และความรับผิดชอบที่มีต่อชาติบ้านเมือง มีความตั้งใจแน่วแน่และร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติภารกิจของกองทัพบกในทุกมิติให้บรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ มีความมั่นคง ปลอดภัย และความสงบสุขของประเทศชาติเป็นเป้าหมายสูงสุด

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า วันนี้เป็นวันกองทัพบกและวันกองทัพไทยจึงถือโอกาสนี้อ่านสารของผบ.สส. ที่มอบความรัก ความปรารถนาดีมายังเพื่อนทหารในกองทัพบกทุกนายว่า ขอให้สำนึกและตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ ร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อพิทักษ์รักษา ปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ป้องกันประเทศ ธำรงไว้ซึ่งอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ รักษาความสงบเรียบร้อยและช่วยเหลือประชาชน สนับสนุนภารกิจของรัฐบาลในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของชาติ สืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษไทยเพื่อความมั่นคง สืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดำเนินงานตามโครงการพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง ดำรงชีวิตอย่างพอเพียง สามัคคี มีวินัย ยึดมั่นในเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ ซื่อสัตย์สุจริต ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์และความสงบสุขของส่วนรวมอย่างเคร่งครัด เพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติตลอดไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image