ถกยึดคืนที่รุกอุทยานเขาใหญ่ 9 พันไร่-กำนันปราจีนฯเดือด โวยถูก’ชุดพญาเสือ’รังแก

ประชุมหารือเตรียมยึดคืนพื้นที่รุกอุทยานฯ เขาใหญ่ จ.นครนายก-ปราจีนฯ กว่า 9,000 ไร่

วันนี้ 1 ม.ค.60 ที่ห้องประชุมสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1(ปราจีนบุรี) อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือ ชุดพญาเสือ ได้ประชุมหารือ – แถลงข่าวสื่อมวลชน ผลการตรวจสอบการบุกรุกที่ดิน เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (พื้นที่รอยต่อ4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,นครนายก,นครราชสีมา, จ.สระบุรี) ของประชาชนในพื้นที่ จ.นครนายก และ บางส่วนใน จ.ปราจีนบุรี โดยมีฝ่ายต่าง ๆ ที่ดูแลรับผิดชอบร่วมประชุมรับฟัง-แถลงข่าว อาทิ นายวิรัช จุตุพนา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เป็นประธาน, นางอวยพร แสงเทียน ผอ.การส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า , นายสุชาติ เขมวิรัตน์ ผอ.การส่วนอำนวยการ , นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.การส่วนอุทยาน, นายชาตรี ผดุงพงษ์ ผอ.การส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่1 (ปราจีนบุรี), นายบุรินทร์ สุดลาภา ผอ.การส่วนจัดการน้ำต้นน้ำ, นายอุดมพันธ์ อินทรโยธา ผอ. การส่วนประสานโครงการพระราชดำริ, นายภาณุ จูงสาย หัวหน้ากลุ่มงานกฎหมาย และนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน

นายชัยวัฒน์ กล่าวสรุปว่า “หลังจากที่ ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือ ชุดพญาเสือ เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าใน จ.นครนายก และบางส่วนของพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ ติดกับน้ำตกนางรอ’ และตลอดรวมถึงพื้นที่ ตั้งแต่แนวเขต , ต.เขาแดง, ต.หินตั้ง , ต.นาหินลาด และบริเวณอ่างเก็บน้ำวังบอน รุกล้ำเข้าไปยังแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จ.นครนายก หลังตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมปี 2545พบว่ามีพื้นที่ ซึ่งตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุก รวมจำนวน 9,000 กว่าไร่ กับ 1,060 แปลง”

เบื้องต้นนี้ ทางชุดเฉพาะกิจพญาเสือ จะลงบันทึกประจำวันไว้ กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของพื้นที่ และจะดำเนินการเพิกถอนสิทธิ รวมจำนวน 1,046ราย รวม พื้นที่ 9,000ไร่ ซึ่งหากชาวบ้านที่ครอบครอง มีหลักฐานอะไร ให้มาแสดงสิทธิ์ของตนเอง ว่าไม่มีเจตนามาครอบครอง หรือบางคนถูกนายทุนเอาชื่อไปใช้โดยไม่รู้ตัวก็ให้มาติดต่อแสดงสิทธิ์ได้

Advertisement

67

และการลงพื้นที่ตรวจสอบ เนื่องจากพบ มีการออกสิทธิทำกินให้บุคคลนอกพื้นที่โดยนำชื่อมาสวมสิทธิ์ จึงมีความเห็นต้องเพิกถอนสิทธิ์กลับคืนมาทั้งหมด”

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า นอกจากนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าต่อเนื่องถึงเย็น วันนี้ (18 ม.ค.) ชุดพญาเสือ นำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ได้ประชุม – ตรวจสอบการบุกรุกเพื่อยึดครองพื้นที่ป่า ของชาวบ้าน นาหินลาด หมู่ 4 ต.หินตั้ง อ.ปลากพลี จ.นครนายก หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกเป็นจำนวนมาก

Advertisement

โดยในช่วงเช้าทีมชุดพญาเสือได้แบ่งกำลังออกเป็นสองชุดเข้าตรวจสอบบริเวณอ่างเก็บน้ำตกวังบอน ต.หินตั้ง อ.ปากพลี จ.นครนายก โดยการเดินเท้าไปตรวจสอบ พบว่า มีการบุกเข้าไปทำไร่และการเกษตรนับร้อยไร่ จึงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเขตพบว่าพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าไม้ ซึ่งไม่สามารถออกเอกสารสิทธิให้แก่ใครได้

จึงประสานไปยังนายบุญเลิศ ขุมทรัพย์ กำนัน ต.นาหินลาด พร้อมทั้งนางสริด ห้วยมะเก็ก ชาวบ้านหมู่ 4 ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ครอบครองพื้นที่ที่บุกรุก เพื่อเชิญมาพูดคุย ที่ห้องประชุม สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที 1 (ปราจีนบุรี) เพื่อสอบถามการได้มาของพื้นที่ดังกล่าว

โดยที่นางสริด ยืนยันว่าพื้นที่ ที่ทำกินได้รับตกทอดมาตั้งแต่บิดา และได้ทำกินมานานกว่าสามสิบปี เช่นเดียวกับนาย บุญเลิส กำนัน ต.หินตั้ง ก็ยืนยันว่า ที่ดินทั้งหมดทั้งของตนเองและชาวบ้านได้ตกทอดมาจากบรรพบุรุษม พร้อมทั้งสามารถให้ตรวจสอบที่มาที่ได้อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งเปิดเผยว่า การเข้าตรวจสอบแบบเดินเข้าไปดูเช่นนี้เหมือนเป็นการรังแกชาวบ้าน จนมีการเถียงเกิดขึ้น จนนายวิรัช จตุพนาพร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรีต้องขอให้นายบุญเลิศ ออกไปด้านนอกชั่วคราว แต่จนกระทั่งเย็นยังไม่มีข้อสรุปใดๆว่าจะดำเนินการกับชาวบ้านทั้ง 40 ครอบครัวที่บุกรุกแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image