บอร์ด รฟม.เคาะ จ้าง BEM ติดตั้งเดินรถบางซื่อ-เตาปูน 918 ล้าน

บอร์ด รฟม.จ้าง BEM ติดตั้งเดินรถบางซื่อ-เตาปูน 918 ล้าน. พร้อมเปิดเดินรถ 12 ส.ค.นี้ “สมคิด” จี้ เซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีเหลือง ชมพู เร็วขึ้นภายในมี.ค. และสายสีส้ม ภายใน ก.พ.นี้

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้าการ การถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟม.เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่า บอร์ดเห็นชอบผลการเจรจาต่อรองราคาในการว่าจ้างบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรืด BEM ดำเนินการติดตั้งระบบการเดินรนถและอาณัติสัญญาณ ช่วงสถานีเตาปูน-บางซื่อ และให้บริการเดินรถ 1สถานี ช่วงเตาปูน บางซื่อ 1 สถานี. ในวงเงินรวมให้บริการเดินรถเป็นเวลา 2 ปี เป็นเงิน 918,488,046 ล้านบาท โดยให้ดำเนินการและติดตั้งพร้อมทดสอบเพื่อเปิดให้บริการเดินรถภายในวันที่ 12 ส.ค.2560 คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติภายในต้นเดือน ก.พ.นี้พร้อมลงนามในสัญญา

นายพีระยุทธ์ กล่าวว่า บอร์ด รฟม.ได้พิจารณาตามมติบอร์ด รฟม.เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่เห็นชอบให้เจรจาว่าจ้างด้วยวิธีพิเศษ BEM ภายใต้กรอบเงินในส่วนของการติดตั้งระบบการเดินรถ. 678 ล้านบาทเศษ แต่สามารถต่อรองเหลือเกือบ 672 ล้านบาท ส่วนค่าบริการเดินรถจากปีละ 52.111 ล้านบาท ต่อรองเหลือเพียง 52 ล้านบาท ดังนั้นค่าเดินรถ 2ปี อยู่ที่ 104 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายและค่าธรรม เนียมทางการเงินรวมดอกเบี้ยอยู่ที่ 82.5

ล้านบาท และภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7 % ยอดรวมอยู่ที่ 918,558,046 ล้านบาท หลังจากนั้นวันนี้ (19ม.ค.)บอร์ดจะเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม รวมทั้งข้อสังเกตุเรื่องร่างสัญญาข้อกฎหมายจะส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาควบคู่ไปด้วย ก่อนที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอขออนุมัติจาก ครม.ต่อไป

“เรื่องนี้คิดว่าไม่น่าจะช้า เพราะเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลจริงๆ เพราะท่านนายกรัฐมนตรีกำหนดมาแล้วว่า รฟม.เปิดเดินรถภายในวันที่ 12 ส.ค.นี้. นั่นหมายความว่าจะต้องดำเนินการเซ็นสัญญาภายในต้นเดือนก.พ.นี้. “ผู้ว่า รฟม.กล่าว

Advertisement

นายพีรยุทธ์ กล่าวว่า. คาดว่าภายในต้นเดือน ก.พ.นี้จะเสนอ ครม.อนุมัติได้ หลังจากนั้น รฟม.จะสามารถลงนามในสัญญาได้ทันทีและวันเดียวกันจะทำหนังสือแจ้งให้ BEM เข้าพื้นที่เพื่อดำเนินการได้ทันที ซึ่งในส่วนของ 1 สถานีที่เพิ่มขึ้นมาจะคิดค่าบริการเดินรถต่อเนื่อง 2 บาทต่อสถานี

ผู้ว่า รฟม. กล่าวว่า สัญญาดังกล่าวเป็นการว่าจ้างเดินรถ 1 สถานี แต่มีเงื่อนไขว่าหากผลการเจรจาการติดตั้งและบริหารเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค บางซื่อ-ท่าพระ ได้ข้อยุติให้นำข้อเสนอของการเดินรถช่วง1 สถานีไปรวมเป็นสัญญาเดียวกับเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image