คุณพระช่วย!! อีก 5 ปีจะมีดาวชนกัน ชี้หลังชนจะหลอมเป็นดวงเดียวส่องแสงจ้าร่วมครึ่งปี ไทยเห็นชัดเจน

ภาพจากเว็บไซต์ astronomy.com

ศาสตราจารย์ลอว์เรนซ์ มอลนาร์ ศาสตราจารย์ด้านดาราศาสตร์และฟิสิกส์จากวิทยาลัยคาลวิน เปิดเผยว่า ในปี พ.ศ.2565 ดาวคู่หนึ่งในกลุ่มดาวหงส์จะชนกันและหลอมรวมเป็นดาวดวงเดียวพร้อมกับส่องแสงเจิดจ้าออกมาเป็นโนวาที่มองเห็นได้เป็นเวลาร่วมครึ่งปี

โดยดาวคู่นี้มีชื่อว่า เคไอซี 9832227 (KIC 9832227) ค้นพบโดย กล้องเคปเลอร์ เป็นดาวคู่ใกล้ชิดประเภทที่เรียกว่า ดาวคู่สัมผัส หมายความว่าเป็นดาวฤกษ์สองดวงที่โคจรรอบกันเองด้วยระยะใกล้มากจนผิวดาวสัมผัสกันเลยทีเดียว เมื่อระเบิดขึ้นแล้ว ดาวดวงนี้จะมีอันดับความสว่างประมาณ 2 ซึ่งสว่างใกล้เคียงกับดาวเหนือ ซึ่งมองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า

ลอว์เรนซ์ มอลนาร์ กล่าวว่า การชนกันของดาวอาจถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ความไม่ธรรมดาของเรื่องนี้คือการที่นักวิทยาศาสตร์สามารถพยากรณ์การเกิดล่วงหน้าถึงขั้นระบุปีที่จะเกิดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ศ.ลอว์เรนซ์ มอลนาร์ และคณะ ได้เปรียบเทียบกับดาว วี 1309 แมงป่อง (V1309 Scorpii) ซึ่งได้ชนกันในปี 2551 นักดาราศาสตร์มีข้อมูลการเปลี่ยนแปลงความสว่างของดาวดวงนี้ในช่วงก่อนหน้าอย่างละเอียดย้อนหลังไปอย่างน้อยถึงปี 2544 กราฟความสว่างของดาวดวงนี้ในช่วงดังกล่าวจึงเป็นเหมือนแม่แบบของปรากฏการณ์นี้

Advertisement

เมื่อนำกราฟความสว่างของดาวเคไอซี 9832227 ที่ได้จากกล้องเคปเลอร์มาเปรียบเทียบกับของดาว วี 1319 แล้ว พบว่ามีรูปแบบเกือบเหมือนกัน ทั้งความเร็วตามแนวเล็ง บ่งชี้ว่านี่คือดาวคู่สัมผัส เมื่อวางเทียบกราฟแสงของดาวทั้งสองคู่แล้ว นักวิทยาศาสตร์คณะนี้จึงมั่นใจว่าการชนและหลอมรวมกันจะเกิดขึ้นในปี 2565

อย่างไรก็ตาม ดาวสมาชิกของเคไอซี 9832227 ทั้งคู่เป็นดาวฤกษ์มวลต่ำ เมื่อชนกันแล้วหลอมรวมกันแล้ว การระเบิดที่เกิดขึ้นจะไม่รุนแรงมากนัก อุณหภูมิค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับโนวาทั่วไป ซึ่งมอลนาร์เรียกว่า “โนวาแดง”

“เราบอกไม่ได้ว่าการพยากรณ์นี้จะผิดหรือถูก ” มอลนาร์กล่าว อย่างไรก็ตาม โนวานี้มีความสว่างถึงอันดับ 2 ดังนั้นทุกคนจึงเป็นพยานถึงผลการพยากรณ์นี้ได้ด้วยตัวเอง เพราะเมื่อเกิดโนวาขึ้นจริง ก็จะปรากฏดาวดวงใหม่ขึ้นบนฟ้าในกลุ่มดาวหงส์ ซึ่งอยู่ในท้องฟ้าด้านเหนือ

Advertisement

ประเทศไทยก็สามารถมองเห็นปรากฏการณ์นี้ชัดเจน !!

ดาวชนกัน

ดาวชนกัน

 

ที่มา Two stars will merge in 2022 and explode into red fury – astronomy.com

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image