เผย “อำพล” ขัดคุณสมบัตินั่งเลขาฯกกต.หรือไม่ ต้องรอขั้นชี้มูลความผิด

ประธาน ป.ป.ช.ไม่ชัด “อำพล”นั่งเลขา กกต.ได้ ขอเวลา 2 เดือนรู้ผล

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหนังสือสอบถามคุณสมบัตินายอำพล วงศ์ศิริ ที่ได้รับการสรรหาเป็นเลขาธิการ กกต.คนใหม่ว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ เนื่องจากเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบอยู่ในสำนักงานป.ป.ช.ว่า เท่าที่สอบถามความคืบหน้าทราบว่ามีความคืบหน้าไปมาก น่าจะสามารถสรุปสำนวนได้ในไม่ช้า ประมาณ 2 – 3 เดือน อย่างไรก็ตาม หากพูดถึงคุณสมบัติของนายอำพลว่าจะดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต.ได้หรือไม่นั้น ตอนนี้ไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติ เพราะขั้นตอนการไต่สวนของป.ป.ช.ขณะนี้ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีการชี้มูลทางอาญา ถึงจะดำเนินการต่อไปยังอัยการ หรือถ้ามีการชี้มูลทางวินัยจะส่งเรื่องไปให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกกต.แต่งตั้งนายอำพลให้เป็นเลขาธิการกกต.ไปก่อน แต่ในอนาคตป.ป.ช.ชี้มูลความผิด จะเกิดปัญหาตามมาหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผู้พิจารณาข้อกฎหมายนั้นๆ ทั้งนี้ หากแต่ละหน่วยงานสอบถามมายัง ป.ป.ช.ถึงเรื่องคุณสมบัติ ป.ป.ช.ก็จะชี้แจงภายใต้เงื่อนไขว่าขาดคุณสมบัติตามกฎหมายหรือไม่ ส่วนเมื่อมีการดำเนินการของป.ป.ช.ในอนาคตแล้วผลจะเป็นอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปพิจารณาว่าเข้าคุณสมบัติหรือไม่อย่างไร เพราะเราก็ตอบไม่ได้ จะเป็นการชี้นำได้ จึงต้องไปถามกกต.

ประธาน ป.ป.ช. ยังกล่าวถึงกรณีที่กกต.ทำเรื่องขอตัวกรรมการป.ป.ช.ไปเป็นกรรมการร่วมตรวจสอบจริยธรรมนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต,ด้านพรรคการเมืองและออกเสียงประชามติว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาและตนได้ลงนามในหนังสือตอบกลับไปแล้วว่าอำนาจหน้าที่ของป.ป.ช.มีหน้าที่ไต่สวนกรรมการในองค์กรอิสระหรือผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงกรณีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ถ้ามีการส่งกรรมการป.ป.ช.ไปร่วมแล้ว เมื่อเรื่องถูกส่งต่อให้ป.ป.ช.ตรวจสอบอีก กรรมการป.ป.ช.ที่ไปร่วมก็ไม่สามารถมานั่งร่วมพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ได้ เนื่องจากถือว่ามีส่วนได้เสีย เราจึงทำหนังสือปฏิเสธไปแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image