ป.ป.ช. ยังไม่ตั้งอนุสอบ “ศานิตย์” รับเงินเป็นที่ปรึกษาเอกชน

ป.ป.ช. ยังไม่ตั้งอนุสอบ “ศานิตย์” รับเงินเป็นที่ปรึกษาเอกชน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับเงินเดือนจากบริษัทเอกชนในตำแหน่งที่ปรึกษาว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนแสวงหาข้อเท็จจริงของสำนักเลขาธิการป.ป.ช. ต่อไป โดยให้เวลาคณะทำงานในการแสวงหาข้อเท็จจริง แล้วค่อยมาพิจารณาว่าจะรับพิจารณาเรื่องดังกล่าว แล้วตั้งอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เรื่องระยะเวลาการแสวงหาข้อเท็จจริง จากเดิมไม่เคยมีกำหนดเวลาว่าจะต้องใช้เวลาแสวงหาข้อเท็จจริงนานเท่าไร แต่ต่อไปจะมีการเขียนในกฎหมายไว้เลยว่าจะต้องใช้เวลาภายใน 6 เดือน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดถึงต้องใช้เวลานานทั้งที่หลักฐานมีอยู่ชัดเจน พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ต้องวิเคราะห์ เพราะเรื่องอย่างนี้การตีความกฎหมายมันแล้วแต่มุมมอง นักกฎหมายสองคนยืนอยู่ด้วยกันอาจจะตีความกันไปคนละเรื่อง แต่ตนไม่ใช่นักกฎหมายจึงตอบไม่ถูก

เมื่อถามว่า กรณีนี้เข้าข่ายมีพฤติกรรมขัดกันระหว่างผลประโยชน์หรือไม่ เนื่องจากพล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของกรุงเทพมหานครด้วย พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นคนตอบดีกว่า เราตอบไม่ได้ เพราะถ้าตอบแล้วจะมีผล หากถึงเวลาจริงๆ จะมีการดำเนินการตามขั้นตอน คณะกรรมการป.ป.ช.จะต้องชี้มูลพร้อมทั้งบอกว่ามีเหตุผลอย่างไร ถ้าตอบวันนี้จะกลายเป็นการชี้นำ ซึ่งจะสร้างความเสียหาย รอให้เป็นไปตามกระบวนการดีกว่า

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image