เจรจาเอฟทีเอไทย-ปากีสถาน รอบ6บรรลุข้อสรุปต้องจบกลางปี60

น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมการเจรจาความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ)ไทย-ปากีสถาน ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 17-18 มกราคม 2560 ณ กรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน ว่า การเจรจารอบนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับรูปแบบการเปิดตลาดสินค้า การแลกเปลี่ยนข้อมูลตามมาตรการที่ไม่ใช่ภาษี และแลกเปลี่ยนรายการสินค้าที่จะเปิดตลาดระหว่างกัน

“สองฝ่ายตั้งเป้าจะเปิดตลาดระหว่างกันไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของรายการสินค้าทั้งหมด และเห็นพ้องให้เร่งสรุปผลการเจรจาให้แล้วเสร็จภายในกลางปีนี้ เพื่อให้มีผลใช้บังคับภายในปลายปี 2560 โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเจรจาครั้งต่อไปในเดือนมีนาคมนี้ ”

ทั้งนี้ การจัดทำ FTA ไทย-ปากีสถาน จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองประเทศทั้งด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งไทยและปากีสถานตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญ โดยปากีสถานมีที่ตั้งที่สามารถเป็นแหล่งการลงทุนและกระจายสินค้าสำหรับไทยไปประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และเอเชียกลาง ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจ

ส่วนไทยตั้งอยู่ตรงกลางของประเทศในกลุ่มอาเซียน และสามารถเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าและแหล่งลงทุนแห่งใหม่ให้แก่ปากีสถาน ซึ่งการค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 1,032.86 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาตลอด

Advertisement

ปัจจุบันปากีสถานได้ทำเอฟทีเอแล้วกับจีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย ศรีลังกา และมอริเชียส และอยู่ระหว่างการเจรจาความตกลงทางการค้ากับไทย ตุรกี และเกาหลีใต้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image