‘The Founder’ อยากรวย…แค่เก่งอย่างเดียวไม่พอ

 

หากเอ่ยชื่อ McDonald’s หลายคนคงรู้จักกันดีในนามของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีสาขามากที่สุดถึง 36,000 สาขา ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก แต่น้อยคนนักจะรู้ความเป็นมาของอาณาจักรอาหารจานด่วนยักษใหญ่แห่งนี้ ซึ่งจอห์น ลี แฮนค็อก ได้หยิบยกเรื่องราวอันน่าทึ่งของมันมาบอกเล่าใน ‘THE FOUNDER’ หรือ ‘อยากรวย ต้องเหนือเกม’ โดยได้นักแสดงรางวัลออสการ์อย่าง ไมเคิล คีตัน มาสวมบทบาท ‘ผู้ก่อตั้ง’ ร้านแฮมเบอร์เกอร์ชื่อดังนี้

TF_D01_TR_00075.ARW

หนังจะเล่าเน้นไปที่ตัว ‘เรย์ คร็อก’ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกิจการ ที่เริ่มต้นมาจากการเป็นเซลแมนในรัฐอิลลินอยส์ และได้พบสองพี่น้อง ‘แม็ค’ และ ‘ดิ๊ก แมคโดนัลด์’ ที่สั่งซื้อเครื่องปั่นห้าหัวจากเขาเพื่อมาใช้ในร้านเบอร์เกอร์ของทั้งคู่ ที่เปิดขายที่ซานเบอร์นาร์ดิโนในปี 1950 ด้วยความที่ร้านนี้มีระบบการจัดการที่รวดเร็ว แตกต่าง และได้รับความนิยมกว่าร้านฟาสต์ฟู้ดที่เขาเคยเห็นมา เขาจึงเข้าซื้อต่อเพื่อขยายกิจการแฟรนไชส์ แล้วไต่เต้าตนเองจนกลายเป็นมหาเศรษฐีพร้อมแจ้งเกิดแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังจนถึงทุกวันนี้

Advertisement

ด้วยความที่เป็นหนังประเภทอัตชีวประวัติ ทำให้การเล่าเรื่องของ ‘THE FOUNDER’ ไม่ได้หวือหวาหรือแปลกใหม่ไปกว่าหนังเรื่องอื่นในประเภทเดียวกัน แต่แม้จะเล่าเรื่องนิ่งๆ ไปเรื่อยๆ ทว่ากลับไม่มีช่วงตอนที่รู้สึกน่าเบื่อเลยสักนิด เพราะบทหนังมีความกระชับและเน้นเฉพาะตอนที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญเท่านั้น ขณะเดียวกันหนังก็สอดแทรกความฮาเข้ามาเพื่อไม่ให้ตัวหนังตึงเครียดเกินไป

สิ่งสำคัญที่ทำให้หนังดูมีสีสันคือการแสดงของไมเคิล คีตัน ที่ตีแผ่ความคิดอันซับซ้อนและแสนเจ้าเล่ห์ของตัว ‘เรย์ คร็อก’ ออกมาได้อย่างดี เรียกว่าเชื่อสนิทใจว่าเขาคือนักธุรกิจหัวหมอ และเอาอยู่ทุกฉากที่ปรากฎกาย

Advertisement

นอกจากจะได้รู้ถึงที่มาที่ไปของร้านของแมคโดนัลด์แล้ว ชีวิตของ ‘เรย์ คร็อก’ ยังทำให้ได้เห็นถึงลักษณะของคนที่จะ ‘รวย’ ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย เพราะหนังนำเสนอให้เห็นการปะทะกันทางแนวคิด ระหว่างสองพี่น้องที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ผู้ไม่ได้มุ่งหวังเรื่องการค้าและกำไร กับผู้ประกอบการหัวใสที่ไร้ความเมตตา เต็มเปี่ยมไปด้วยมุ่งมั่น และจะไม่หยุดจนกว่าจะได้สิ่งที่ต้องการ

มากกว่านั้นยังทำให้เข้าใจคำว่า ‘โลกธุรกิจ’ มากขึ้น เพราะในพื้นที่นี้ไม่มีคำว่าปราณี หากอยากได้มาซึ่งความสำเร็จนอกจากความเก่ง ความฉลาด ความพยายาม และโอกาสแล้ว ยังต้องมีความทะเยอะทะยาน กล้าได้กล้าเสีย เมื่อใดก็ตามที่กล้าจะแหกกฎ เมื่อนั้นเกมก็เปลี่ยน และวันนั้นเราจะกลายเป็นผู้นำที่เหนือกว่าทุกคน

The Founder1

ฉะนั้น คำว่า ‘FOUNDER’ ที่หนังใช้ จึงไม่ได้หมายถึงการเป็นผู้ก่อตั้งร้าน ‘แม็คโดนัลด์’ ของ เรย์ คร็อก เพราะเขาไม่ได้เป็นผู้ร่วมวางระบบการทำอาหารแบบเร่งด่วน ไม่ได้ร่วมลงทุนตั้งร้านอาหาร แต่หมายถึงการค้นพบวิธีการสร้างแบรนด์ และขยายกิจการแมคโดนัลด์ให้กลายเป็นวัฒนธรรมไปทั่วโลก

ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าคนที่กำลังประกอบอาชีพเซลแมนหรือเป็นนักธุรกิจจะได้แรงบันดาลใจชั้นเยี่ยมจากการตีแผ่เบื้องลึกของ ‘เรย์ คร็อก’

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image