‘ดอน’ รอข้อมูลชัดเจนก่อน กรณีโรลส์-รอยซ์แฉสินบน ยันรัฐบาลโปร่งใส พร้อมตรวจสอบ (คลิป)

“ดอน” รอข้อมูลชัดเจนก่อน กรณีโรลส์-รอยซ์แฉจ่ายสินบน ยันรัฐบาลโปร่งใส พร้อมตรวจสอบ ยอมรับเรื่องไม่ดีย่อมกระทบภาพลักษณ์ประเทศ ชี้ตั้ง “ป.ย.ป.” เรื่องดี เผย 3 กลุ่มสนใจปรองดอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กล่าวถึงกรณีบริษัทโรลส์-รอยซ์ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษว่า ได้จ่ายสินบนในหลายประเทศที่ได้ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ รวมถึงประเทศไทยในระหว่างปี พ.ศ.2534-2548 ว่า ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน และรอการตรวจสอบ เนื่องจากรัฐบาลเป็นรัฐบาลที่โปร่งใส มีธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะพิจารณาว่าจะมอบให้ดำเนินการอย่างไร ว่าจะให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ หรือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะต้องดูเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว เพราะเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับภาครัฐ ส่วนจะมีการชี้แจงให้กับต่างประเทศเข้าใจธรรมาภิบาลของไทยอย่างไรนั้นจะต้องมีความชัดเจนก่อน เพราะขณะนี้ข้อมูลตัวเลขในแต่ละที่ยังต่างกัน

ส่วนถ้ามองในภาพรวมจะกระทบต่อประเทศหรือไม่นั้น นายดอนกล่าวว่า อะไรที่ไม่ดีงามก็ไม่เป็นมงคลอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถ้ากระจ่างชัดก็จะเป็นประโยชน์ แต่อาจจะไม่เป็นไปตามข้อกล่าวหาก็ได้ ดังนั้น จึงต้องรอข้อมูลและการตรวจสอบ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ

Advertisement

นายดอนยังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเริ่มดำเนินการในเรื่องของการปรองดอง ปฏิรูป ว่าถือเป็นเรื่องที่ดี และหากต่างประเทศสนใจก็พร้อมที่จะชี้แจง ซึ่งผู้ที่สนใจแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มหลัก คือ คณะทูต สื่อต่างประเทศ และนักธุรกิจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image