สุเทพ ไม่ผิด ปมรับนกหวีดทองคำ-เงินบริจาค ชี้ ไม่มีเจตนารับเป็นสิทธิของตัวเอง

“ป.ป.ช.” อุ้ม “สุเทพ” ไม่ผิด หลัง “เรืองไกร” ยื่นร้อง ปมรับนกหวีดทองคำ-เงินบริจาค เจ้าตัวเตรียมบุกป.ป.ช. 27 ม.ค.นี้ จี้ชี้มูลความผิดต่อ

เมื่อวันที่ 20 มกราคม นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตนได้รับหนังสือชี้แจงผลการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานจากป.ป.ช. ลงวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งตนยื่นเรื่องร้องเรียนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 57 ว่าฝ่าฝืนหลักเกณฑ์รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าหน้าที่ของรัฐพ.ศ.2543 ประกอบพ.ร.บ. ป.ป.ช.ฯและแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 103 วรรคสอง กรณีรับทรัพย์สินเป็นนกหวีดทองคำและเงินสดจำนวนมากจากบุคคลทั่วไปต่างกรรมต่างวาระกัน

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า โดยป.ป.ช.ชี้แจงกรณีนายสุเทพรับเงินสดจำนวนมากจากบุคคลทั่วไปว่าระหว่างการชุมนุมมีผู้ชุมนุมจำนวนมากประสงค์จะสนับสนุนการต่อสู้ของกปปส.จึงบริจาคเงินเพื่อบริจาคเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการชุมนุม และเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้สภาทนายความดำเนินการฟ้องคดีเพื่อช่วยเหลือชาวนาตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล รวมทั้งเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บนั้น นายสุเทพ รับเงินบริจาคในฐานะที่เป็นแกนนำกปปส. ไม่ได้เป็นผู้เก็บรักษาเงินและไม่ได้เป็นผู้ดูแลบริหารจัดการ ดังนั้นนายสุเทพไม่ได้มีเจตนาหรือมีความประสงค์ที่เป็นสิทธิของตน ส่วนกรณีรับนกหวีดทองคำจากชาวเยาวราช ปรากฎข้อเท็จจริงว่าระหว่างการชุมนุม กปปส.ได้กำหนดให้ธงชาติและนกหวีดเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้ ต่อมาชาวเยาวราชมอบนกหวีดทองคำให้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนการต่อสู้ของกปปส. ซึ่งนายสุเทพรับมอบนกหวีดในฐานะแกนนำกปปส.เท่านั้น มิได้มีเจตนาหรือความประสงค์ที่จะรับไว้เป็นสิทธิของตน อย่างไรก็ตามในวันที่ 27 มกราคม ตนจะไปป.ป.ช. เพื่อยืนยันให้ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image