‘สุวิทย์’ เผย ทาบ ดร.กบ นั่ง ผอ.’พีเอ็มดียู’ บิ๊กตู่สั่ง ดีเดย์ทำงาน 1 ก.พ.นี้ (คลิป)

“บิ๊กตู่” เร่ง ป.ย.ป. พร้อมทำงาน 1 ก.พ. “สุวิทย์” เผย ทาบ ดร.กบ นั่ง ผอ.“พีเอ็มดียู” แล้ว นัดถกเปลี่ยนแม่น้ำ 3 สาย 25 ม.ค.นี้

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 20 มกราคม 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่รัฐสภาว่า เป็นการหารือเพื่อวางแผนโครงสร้าง 3 ใน 4 คณะกรรมการย่อยของ ป.ย.ป.คือ คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ นายพรเพรชมอบหมายให้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.เป็นกรรมการด้วย โดยชุดนี้อาจมีเลขาธิการสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้ามาเป็นกรรมการ เพื่อรองรับงานในอนาคต นอกจากนี้ นายพรเพชรยังให้นายสุรชัยเป็นคณะกรรมการในคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติอีกหนึ่งคณะ ส่วนคณะกรรมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ได้ให้พีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. เป็นกรรมการ อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าองค์ประกอบของ ป.ย.ป.จะทยอยแล้วเสร็จ แต่ขณะนี้กรรมการทั้ง 4 คณะยังไม่นิ่งเรื่องตัวบุคคล เพราะยังต้องปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม และนายกฯอาจทบทวนการกำกับการดูแลงานในแต่ละคณะของรองนายกฯด้วย โดยย้ำให้เร่งดำเนินการ พร้อมดีเดย์ทำงานทันทีในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้

นายสุวิทย์กล่าวว่า การหารือครั้งนี้เน้นไปที่เตรียมการปฏิรูปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความสำคัญ โดยการทำงานต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งนี้ ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะเน้นปฏิรูป 2 เรื่องสำคัญคือการศึกษาและปฏิรูปตำรวจ ในระหว่างนี้จะทำทั้ง 2 เรื่องให้เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ในวันที่ 25 มกราคมนี้ตนได้เชิญตัวแทนจากแม่น้ำ 3 สาย คือ ครม. สนช. และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ประกอบด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายพรเพชร ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท. กรรมาธิการจาก สปท. 13 คณะ และจาก สนช. มาหารือสำหรับการเวิร์กช็อป 1 กุมภาพันธ์นี้ ประมาณ 3-4 ประเด็น มุ่งเน้นปฏิรูปการทำงานของวิป 3 ฝ่าย เนื่องจากการทำงานแบบเดิมอาจไม่ตอบโจทย์

Advertisement

นายสุวิทย์กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะให้แต่ละฝ่ายไปทำการบ้านและหาคำตอบในการปฏิรูปการทำงานให้สอดคล้องกับภารกิจของ ป.ย.ป. เปลี่ยนวิป 3 ฝ่าย และวิปรัฐบาลให้มาเป็นตัวขับเคลื่อนในคณะกรรมการเตรียมการขับเคลื่อนการปฏิรูปของ ป.ย.ป. และหารือถึงบทบาทของการปฏิรูป ซึ่ง สปท.เป็นตัววางแผน โดยมีรัฐบาลเป็นคนขับเคลื่อน ก่อนการประชุมเวิร์กช็อปวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ที่จะพิจารณาวาระการปฏิรูปเร่งด่วนก่อนหลัง

เลขาฯ ป.ย.ป. กล่าวว่า สำหรับการจัดตั้งสำนักบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (พีเอ็มดียู) ได้ทาบทามนายอำพน กิตติอำพน ที่ปรึกษานายกฯ มานั่งเป็น ผอ.แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาตัดสินใจ โดยคุณสมบัติของผู้ที่จะมานั่งทำงานนั้น ต้องเป็นผู้ที่มีบารมีพอสมควร รู้กลไกภาครัฐ ทราบถึงปัญหาอุปสรรคและการบริหารจัดการปัญหาต่างๆ เป็นมือประสานสิบทิศ รู้โจทย์ว่ารัฐบาลจะปฏิรูปเรื่องใดก่อน-หลัง สามารถเข้ามาเสริมให้มินิคาร์บิเนตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนายอำพนเป็นหนึ่งในบุคคลที่เข้าข่ายจะมาเป็น ผอ.พีเอ็มดียู เพราะมีประสบการณ์ ทั้งเป็นเลขาฯสภาพัฒน์ และทำงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเลขาฯครม.มาก่อน มองเห็นยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม

“ถ้าได้มาก็ทูอินวัน เพราะสามารถมองงานในเชิงยุทธศาสตร์ รู้ว่ากลไกที่จะขับเคลื่อนและข้อติดขัดมีอะไรบ้าง เบื้องต้นได้ทาบทามแล้ว และท่านขอเวลาคิดก่อน เป็นแคนดิเดตที่สื่อมวลชนคิดตรงกับผม” เลขาฯ ป.ย.ป.กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image