กองปราบซิวหนุ่มตุ้งติ้ง ปลอมไอจี ผจก.ส่วนตัว ‘หญิง รฐา’-ดาราอีกอื้อ รับงาน-ขายสินค้าปลอม

เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป) พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.บก.ป.พ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ ผกก.3 บก.ป. ร่วมกันแถลงการจับกุมตัว นายพงศกร เครือพิมาย หรือปลาวาฬ อายุ 19ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 936/2559 ลงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 และหมายจับศาลจังหวัดตลิ่งชัน ที่ 14/2560 ลงวันที่ 12 มกราคม 2560 ในข้อ “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียกายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” โดยสามารถสามรถจับกุมได้ที่หน้าบ้านพักเลขที่ 26 หมู่ 7 อ.โคกล่าม อ.ลำลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์

พล.ต.ต.สุทินกล่าวว่า กองบังคับการปราบปรามสืบทราบว่านายพงศกร ซึ่งเป็นสาวประเภทสองรายนี้มีพฤติกรรมปลอมแปลงแอพพิเคชั่นในโซเชียล (อินสตาแกรม) ของดารานักแสดงชื่อดังหลายคน โดยหนึ่งในนั้นคือ “ญาญ่า หญิง” น.ส.รฐา โพธิ์งาม ดาราสาวนักแสดงชื่อดัง ทั้งนี้ ผู้ต้องหาได้ใช้แอพพิเคชั่นดังกล่าวหลอกลวงประชาชนว่าเป็นผู้จัดการส่วนตัวของ ญาญ่า หญิง และดาราคนอื่นที่มีผู้ติดตามทางแอพพิเคชั่นดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แล้วหลอกอ้างว่าเป็นตัวแทนติดต่อรับงานแสดงต่างๆ และลงโฆษณาประกาศขายสินค้าผ่านทางแอพพลิเคชั่นดังกล่าว ทำให้มีผู้หลงเชื่อคิดว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้จัดการส่วนตัวของดาราชื่อดังจริง จึงติดต่อจ้างงานและลงโฆษณากับผู้ต้องหารายนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการโอนเงินค่าจ้างผ่านทางบัญชีธนาคารของผู้ต้องหารายนี้ ทั้งนี้ กลุ่มศิลปินดาราชื่อดังต่างๆ ที่ถูกกล่าวอ้างนั้นไม่ได้รู้เรื่องหรือมีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด จากการตรวจตรวจสอบประวัติผู้ต้องหารายนี้พบว่าเคยถูกจับในคดีลักษณะดังกล่าวมาแล้วทั้งหมด 7 ครั้ง โดยมี 2 คดี ที่อยู่ระหว่างการประกันตัว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากผู้ต้องรายนี้ต่อไป

พล.ต.ต.สุทินกล่าวอีกว่า อยากประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนที่ติดตามอินสตราแกรมดารานักแสดงชื่อดังต่างๆ ให้ตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจน ก่อนที่จะมีการติดต่องานหรือสั่งสินค้า เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายลักษณะแบบนี้มาหลอกเงิน อีกทั้งในปัจจุบันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เกิดขึ้นทุกวันและรวดเร็ว อีกทั้งยังก่อให้เกิดความเสียหายมากมาย ซึ่งหากประชาชนได้ทราบหรือมีเบาะแสสามารถแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทรายได้ทาง หมายเลขโทรศัพท์ 1195

ด้าน น.ส.รฐากล่าวว่า สำหรับกรณีนี้ได้ทราบเรื่องตั้งเมื่อปีที่แล้ว แต่รู้เพียงว่ามีการสร้างอินสตราแกรมปลอมขึ้นมา โดยไม่ได้คิดว่าผู้ต้องหาจะก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวจนทำให้เกิดความเสียแก่ผู้อื่น ทั้งตนและผู้จัดการส่วนตัวได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจเพื่อไว้เป็นหลักฐาน กระทั้งเมื่อต้นปีทราบว่ามีการแอบอ้างชื่อตนไปรับงานโชว์ตัวและหลอกขายสินค้าผ่านทางอินสตราแกรมปลอมดังกล่าว จึงให้ทางผู้จัดการส่วนตัวแอบติดต่อไปทางผู้ต้องหาโดยหลอกเป็นผู้ที่สนใจจะติดต่องานโชว์ตัว พร้อมให้ทางผู้ต้องหาส่งบัญชีธนาคารและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ ก่อนที่ตนจะรวบรวมข้อมูลหลักฐานมามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามตัว จนกระทั่งวันนี้ก็ทราบข่าวจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าสามารถจับกุมตัวคนร้ายรายนี้ได้

Advertisement

น.ส.รฐากล่าวอีกว่าเดินทางมาในวันนี้เพื่อที่จะมาพูดคุยกับผู้ต้องหาว่าทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร โดยจากการพูดคุยพบว่าทางผู้ต้องนั้นก็มีความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยี จึงน่าจะไปทำอาชีพอื่นได้ พร้อมทั้งได้แนะนำและกล่าวเตือนให้ทางผู้ต้องหาไม่ให้ไปกระทำความผิดลักษณะแบบนี้กับผู้อื่นอีกและให้ไปหาอาชีพสุจริตทำจะดีกว่า

สอบสวนนายพงศกรให้การรับสารภาพว่าปลอมอินสตราแกรมของญาญ่า หญิง และดาราผู้อื่นจริง โดยเงินที่ได้มาจะนำไปใช้จ่ายส่วนตัว พร้อมขอโทษดาราที่ตนได้กระทำผิดลงไปและสัญญาว่าจะไม่กระทำความผิดแบบนี้ซ้ำอีก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image