“พิเชฐ”ให้การบ้านซิป้าเน้นดูแลดิจิทัลชุมชนดันโอท็อปเข้าอีคอมเมิร์ซ

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า ว่า ได้ให้ข้อแนะนำแก่ซิป้าให้ดูงานในภาพรวมแล้ววางกลยุทธ์และยุทธศาสตร์ในการเข้าไปเป็นผู้นำและสนับสนุนในงานที่สร้างผลกระทบสูงแก่ประเทศ ไม่เพียงดูเรื่องซอฟท์แวร์ แต่ต้องดูถึงเรื่องทุกสิ่งทุกอย่างที่เชื่อมโยงอินเทอร์เน็ต (Internet of Thing) เพราะที่ผ่านมาเนื้องานซิป้าอาจจะกระจาย และทรัพยากรมีจำกัด จึงต้องเน้นงานที่สร้างผลกระทบสูง รวมทั้งเชื่อมโยงการทำงานกับองค์กรภายในกระทรวงดีอี และหน่วยงานภายนอกอื่นๆ เช่น สาธารณสุข งานชุมชน เป็นต้น

นายพิเชฐ กล่าวถึงการเตรียมปรับเปลี่ยนโครงสร้างหน่วยงานภายในดีอี ตามพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. …ซึ่งผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว รอประกาศใช้ ว่า โครงการไหนของซิป้าที่มีประโยชน์ก็ดำเนินการต่อไป ส่วนสิ่งไหนที่เคยทำมาแล้ว ทดลองแล้วไม่เป็นผลนัก ก็อาจจะไม่ทำต่อ ส่วนจะปรับเพิ่มลดเจ้าหน้าที่อย่างไร ขณะนี้ต้องดูตามหลักการของระเบียบ

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ ซิป้า กล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2560 ทางซิป้าจะมุ่งสานต่อโครงการสำคัญๆ ได้แก่ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อเอสเอ็มอีใช้ระบบไอทีได้คล่องในการทำธุรกิจ ทั้งระบบบัญชี การสร้างช่องทางตลาดอีคอมเมิร์ซ ตั้งเป้าพัฒนาเอสเอ็มอีครบ 4,000 ราย ในปี 2561 นอกจากนี้จะเดินหน้าโครงการส่งเสริมพื้นที่พิเศษสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล (Smart City) โดยขยายผลไปยังจังหวัดเชียงใหม่ จากเดิมเริ่มดำเนินการในจังหวัดภูเก็ต ในการนำเทคโนโลยีพัฒนาเมืองรวมไปถึงการเกษตร อีกทั้งยังคงส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเท็นต์ต่อเนื่อง ทั้งการจัดงานเจรจาธุรกิจ และส่งเสริมผู้ประกอบการไปดูงานและทำธุรกิจในต่างประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image