ฝนกระหน่ำยะลา 2 วันติด น้ำท่วมรอบที่ 3 ชาวบ้านอดหลับอดนอนขนของหนีน้ำ

เมื่อเวลา 09.30 น. ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวันในพื้นที่ จ.ยะลา ทำให้ปริมาณน้ำฝนใต้ดินที่สะสมได้รับน้ำฝนเพิ่มขึ้นจนกระทั่งน้ำได้ไหลกระจายเข้าท่วมบางพื้นที่ รอบที่ 3 ใน ต.สะเตงนอก และบางส่วนของเขตเทศบาลนครยะลา โดยเฉพาะรอยต่อระหว่างเขตพื้นที่ทั้งสองแห่ง บริเวณบ้านเบอเส้ง หมู่ 1 ต.สะเตงนอก และซอยบ้านลาโจ๊ะ หมู่ 12 ตำบลเดียวกัน เขตติดต่อถนนผังเมือง 4 ซอย 6 มีกระแสน้ำได้ไหลเข้าท่วมในซอยหลายแห่ง มีซอยจิตรภักดี 1 ซอยปะจูรง และซอยแยกใกล้เคียง รถเล็กยังสามารถผ่านไปมาได้ แต่บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ดังกล่าวมีน้ำไหลเข้าบ้าน ระดับน้ำสูงราว 30 ซม. มีหลายครัวเรือนต้องรีบอพยพขนย้ายข้าวของหนีน้ำ

ชาวบ้านในซอยจิตรภักดี 1 ที่ประสบอุทกภัยได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน ทำให้พื้นที่ที่ตั้งบ้านเรือนซึ่งอยู่ในเส้นทางน้ำไหลตามธรรมชาติ มีปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นและได้ไหลเข้าบ้านราวหนึ่งนาฬิกาที่ผ่านมา เป็นอันไม่ต้องหลับต้องนอน ต้องคอยระวังน้ำที่จะไหลเข้าเพิ่มขึ้นตลอดเวลา น้ำท่วมครั้งนี้นับเป็นรอบที่ 3 ในฤดูกาลนี้ โดยท่วมตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.2559 และย่างเข้าวันที่ 1 ม.ค.2560 และมาท่วมอีกครั้งในคราวนี้ สำหรับพื้นที่ระวังริมแม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำปัตตานี เฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ อำเภอรามัน อำเมือง

ขณะที่ น.ส.พะเยาว์ เมืองงาม ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศเตือนต่อเนื่อง ฉบับที่ 18 (45 / 2560) เรื่องคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย และฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะดังกล่าวทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนัก ปริมาณฝนสะสม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในช่วงวันที่ 20-21 มกราคม 2560 และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลระมัดระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 20-23 ม.ค.นี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image