ออกกำลังกาย’วันหยุด’ ก็มีประโยชน์สุดยอด

หัว-สรรหามาเล่า

 

 

 

Advertisement

 

ทํานองเดียวกับ “มาสาย ดีกว่าไม่มา” การลุกขึ้นมาออกกำลังกายแค่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เสาร์ อาทิตย์ ก็ยังดีกว่า ไม่ออกกำลังกายอะไรเลย

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานผลการสำรวจศึกษาจัดทำในอังกฤษ จากการเก็บข้อมูลในกลุ่มตัวอย่างราว 64,000 คน ตีพิมพ์ในวารสารทางด้านการแพทย์จากสมาคมการแพทย์อเมริกัน ระบุว่า คนที่ออกกำลังกายช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ก็ได้รับประโยชน์ทางสุขภาพอย่างใหญ่หลวง รวมทั้งสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งและโรคหัวใจ มากกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย

จากที่ผลการศึกษาที่ผ่านมา มีผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า คนเราควรจะออกกำลังกายปานกลางประมาณสัปดาห์ละ 150 นาที หรือออกกำลังกายแบบ vigorous exercise หรือการออกกำลังกายที่ทำให้อัตราการเต้นหัวใจเร็วมาก อย่างเช่น การปั่นจักรยาน หรือการวิ่งเร็ว สัปดาห์ละ 75 นาที แต่ในผลสำรวจดังกล่าวไม่ได้มีการระบุว่า คนเราจำเป็นต้องออกกำลังกายบ่อยแค่ไหน และควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน หรือแค่ 1 หรือ 2 วันก็ได้

ออกกำลังกาย 2

แต่ในผลการศึกษานี้มีข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่า แม้แต่คนที่ลุกขึ้นมาออกกำลังกายเพียง 1 หรือ 2 วัน/สัปดาห์ หรือที่เรียกว่า “นักรบวันหยุด” ก็ได้รับประโยชน์ทางสุขภาพ และโดยเฉลี่ย พบว่าเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และมีการออกกำลังกายโดยเฉลี่ยประมาณ 300 นาที/สัปดาห์ หรือประมาณ 1-2 วัน

ทั้งนี้ ในรายงานยังระบุด้วยว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ออกกำลังกายเลย พบว่า “นักรบวันหยุดที่ออกกำลังกายเพียง 1 หรือ 2 วัน/สัปดาห์ มีโอกาสที่จะเสียชีวิตลดลงไป 30%

หรือเมื่อแยกประเภทของโรค พบว่านักรบวันหยุดมีโอกาสเสี่ยงจะเสียชีวิตด้วยโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจลดลงไป 40% และมีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งลดลง 18% เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย

“นี่นับเป็นข่าวที่สร้างกำลังใจให้มาก ว่าแม้แต่การออกกำลังกายแค่วันเดียว หรือแค่ 2 วันก็ยังส่งผลให้อัตราเสี่ยงที่จะเสียชีวิตลดลง แม้แต่คนที่ออกกำลังกายไม่ได้บ่อย หรือไม่ได้ออกกำลังเหมือนกับที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ” เอ็มมานูเอล สตามาทากิส รองศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย กล่าว แต่ก็กล่าวฝากทิ้งท้ายว่า

“อย่างไรก็ตาม การที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการออกกำลังกาย ก็น่าจะเป็นการออกกำลังกายตามที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image