พสกนิกร เฝ้าฯรับเสด็จ ในหลวง ร.10 ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย ร.9 เปล่งเสียงทรงพระเจริญ

เมื่อวันที่ 21 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้วันนี้สำนักพระราชวังจะปิดการขึ้นกราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และปิดการจำหน่ายบัตรเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดารามและพระบรมมหาราชวัง เนื่องจากมีพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (100 วัน) ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง แต่ยังคงมีประชาชนจำนวนหนึ่งสวมใส่ชุดไว้ทุกข์สีดำมาปักหลักเฝ้าฯรับเสด็จ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ อยู่บนฟุตปาธถนนหน้าพระลาน หน้าพระบรมมหาราชวัง ฝั่งตรงข้ามประตูวิเศษไชยศรี โดยประชาชนต่างชูพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 บางคนถือโอกาสวันหยุดพาลูกหลานมาเฝ้าฯรับเสด็จด้วย และเปล่งเสียงทรงพระเจริญ

นายชิน อิทธิปัญญาพร อายุ 84 ปี ซึ่งเดินทางมาตั้งแต่ 7 โมงเช้ามาปักหลักรอหน้าประตูวิเศษไชยศรี กล่าวว่า อยากมารับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสักครั้ง และอยากมาส่งเสด็จฯในหลวง ร.9 เป็นครั้งสุดท้าย ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาก็จะมาสวดมนต์ที่โรงพยาบาลศิริราช และมาปฏิบัติธรรมที่วัดมหาธาตุฯเป็นประจำ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล รักพระองค์มากกว่าชีวิตของตัวเอง ประทับใจในความเป็นพุทธมามกะและองค์อัครศาสนูปถัมภก หลังจากพระองค์เสด็จสวรรคตก็มากราบสักการะพระบรมศพ หน้าพระบรมโกศ และมาทำบุญระลึกถึงพระองค์ที่วัด

นายชิน
ชิน อิทธิปัญญาพร

นายสมชาย วุติงาม อายุ 39 ปี พนักงานร้านอาหารย่านคลองเตย กล่าวว่า ตั้งใจจะมากราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งวันนี้เป็นวันหยุดจึงมีโอกาสมา แต่ไม่ได้ติดตามข่าวว่าวันนี้ปิดสักการะพระบรมศพ จึงตั้งใจรอรับเสด็จพระบรมวงศานุวงศ์ เพราะอยากเห็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสักครั้งหนึ่ง ในชีวิตไม่เคยได้รับเสด็จเลย วันนี้ได้พาลูกสาวลูกชายมาด้วย

“แม้ว่าจะไม่ได้กราบสักการะพระบรมศพในวันนี้ แต่ตั้งใจจะมาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ประทับใจในพระราชกรณียกิจเกือบทุกๆ ด้านของพระองค์ ที่ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น ก็ได้สอนลูกๆ ทุกคนให้ทำความดี รู้จักพระราชกรณียกิจต่างๆ ของพระองค์อย่างกังหันชัยพัฒนา ตั้งใจว่าจากนี้จะทำความดี หลีกเลี่ยงอบายมุข ดูแลครอบครัวให้ดี เพื่อให้พระองค์ภูมิใจ” นายสมชายกล่าว

Advertisement
นายสมชายและครอบครัว
สมชาย วุติงาม และครอบครัว

นางบังอร กันหาชัย อายุ 53 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี ที่มารอรับเสด็จพร้อมสามี กล่าวว่า เมื่อก่อนตนยังอาศัยอยู่ที่บ้านเกิด ซึ่งที่บ้านไม่ค่อยมีฐานะ จึงยากลำบากในการเดินทางเข้าเมือง ทำให้ไม่มีโอกาสได้รับเสด็จในหลวง รัชกาลที่ 9 แค่ได้ติดตามข่าวพระราชกรณียกิจและเห็นพระองค์ทางโทรทัศน์ก็ปลาบปลื้มใจมากแล้ว ตนและครอบครัวรักพระองค์มาก เมื่อพูดหรือนึกถึงก็อยากจะร้องไห้ พระองค์ทรงงานหนักเพื่อประชาชน และเสด็จพระราชดำเนินไปช่วยเหลือประชาชนทั่วประเทศ โดยไม่ถือพระองค์ ตอนนี้มาทำงานและอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯได้ประมาณ 6 ปีแล้ว จึงมีโอกาสได้มากราบสักการะพระบรมศพแล้ว 4 ครั้ง แม้บางครั้งจะต้องรอกว่า 7 ชั่วโมง แต่ก็รู้สึกว่าไม่นานเลย ดีใจและตื้นตันใจที่ได้มา วันนี้ทราบข่าวว่าปิดการสักการะกราบพระบรมศพ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร ตนจึงอยากมาเฝ้าฯรับเสด็จ

นางบังอร
บังอร กันหาชัย และสามี

S__2998406

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image