“วิรัตน์” แจง ปชป.ยังไม่กำหนดคนดูปรองดอง ชี้เป็นหน้าที่ “หัวหน้ามาร์ค”

วิรัตน์ กัลยาศิริ

“วิรัตน์” แจง ปชป.ยังไม่กำหนดคนดูปรองดอง ชี้เป็นหน้าที่ “หัวหน้ามาร์ค”

เมื่อวันที่ 21 มกราคม นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีการมอบหมายหน้าที่เกี่ยวกับการสร้างความปรองดองตามนโยบายของรัฐบาล ว่า ประเด็นนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่สามารถจัดประชุมได้ ซึ่งเป็นเรื่องของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.จะพิจารณามอบหมายให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดหรือคณะหนึ่งคณะได้ดำเนินการติดตามเรื่องนี้

ทั้งนี้แนวความคิดปรองดองถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องไม่ลืมต้นตอของปัญหาและต้องพิจารณามุมมองให้รอบด้าน โดยมุมมองตนคิดว่าปรองดองไม่ใช่ซูเอี๋ย ดังนั้นจึงต้องค้นหา และยอมรับต้นตอของปัญหาที่แท้จริง พร้อมทั้งยอมรับความเป็นจริงของปัญหาจึงจะสามารถแก้ปัญหาได้

นายวิรัตน์ กล่าวต่อว่า สำหรับการปรองดองนั้น หากมีประเด็นที่เห็นพ้องก็สามารถทำ เอ็มโอยู ได้ ขณะที่ประเด็นใดที่ยังเห็นต่าง หรือคิดเห็นไม่ตรงกันก็สามารถเลื่อนไปเพื่อรับฟังปัญหาและแก้ปัญหาร่วมกัน อย่างไรก็ตามการปรองดองจะเกิดขึ้นได้จริงๆ คนไทยทุกคนต้องเคารพกฎหมายโดยเคร่งครัดและจะไม่กระทำผิดกฏหมาย เช่นไม่ทำผิดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ทำผิดต่อกฏหมายอาญา ซึ่งประเด็นนี้สามารถตกลงทำ เอ็มโอยู ได้ หรือทำ เอ็มโอยู เลยว่าแม้ได้เสียงข้างมากก็จะไม่ใช้เสียงข้างมากไปในทางที่เป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญ เป็นต้น

Advertisement

เมื่อถามว่า ส่วนตัวพร้อมจะไปเสนอมุมมองในเวทีของปรองดองของกระทรวงกลาโหม หรือไม่ นายวิรัตน์ กล่าวว่า “ฟังความเห็นของผู้ใหญ่ในพรรคก่อนครับ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image