ไซเบอร์ทีน…การกลับมาของโนเกีย กับ”โนเกีย 6″

Reuters

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน

อย่างที่เคยพูดคุยกันไปเมื่อปีก่อนว่า “โนเกีย” มือถือที่เคยรุ่งเรืองในอดีต แต่กลับต้องเสียท่า และขายแบรนด์ไปเรียบร้อย ตอนนี้แบรนด์โนเกียกลับมาอีกครั้ง หลังจากบริษัท เอชเอ็มดี ได้ซื้อสิทธิในการขายผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบรนด์โนเกียยาวนานถึง 10 ปี แล้วก็เริ่มกลับมาทำตลาดสมาร์ทโฟนแบรนด์โนเกียได้อีกครั้ง เกิดเป็น “โนเกีย 6” ที่เปิดขายในวันแรกเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ก็ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

โนเกีย 6 เป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกของโนเกีย ที่หันมาใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ หลังจากไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เสียเท่าไหร่ ตอนนี้ทางโนเกียได้เริ่มส่งจดหมายเชิญสื่อไปร่วมงานเปิดตัวโนเกีย 6 อย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ ในงานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่ได้มีการเปิดตัวอย่างอลังการ แต่โนเกีย 6 ก็เริ่มวางขายไปเรียบร้อยแล้วในประเทศจีน และประสบความสำเร็จดีเสียด้วย เพราะมีข่าวว่า ตอนเปิดให้จอง ก็มีคนสั่งจองกันล้นหลามเกินล้านเครื่อง หรือแม้แต่ในวันเปิดขายวันแรก ที่ขายเฉพาะเว็บไซต์เจดีดอตคอมเท่านั้น ก็ปรากฏว่ามีผู้เข้าไปในเว็บไวต์สั่งซื้อจนของหมดสต๊อกแรกภายในเวลาไม่ถึง 1 นาที

Advertisement

แม้จะไม่มีใครรู้ว่า “สต๊อกแรก” ที่โนเกียบอกนั้นมีจำนวนกี่เครื่อง แต่เสียงตอบรับจากการสั่งจองอย่างล้นหลาม ก็น่าจะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ถึงการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากแฟนๆ ในประเทศจีนอยู่ไม่น้อย

มาดูสเปกคร่าวๆ กันดีกว่า สำหรับโนเกีย 6 โนเกีย 6 รุ่นนี้ ใช้ชิปเซต สแน็ปดราก้อน 430 และซีพียู ออคตา-คอร์ หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ใช้กระจกโค้ง กอริลลา กลาส 2.5ดี แรม 4GB ความจุในเครื่องให้มาถึง 64GB แถมยังเพิ่มหน่วยความจำด้วยไมโครเอสดีการ์ดได้อีกด้วย ส่วนกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล ขณะที่กล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่ความจุ 3000 มิลลิแอมป์ และระบบปฏิบัติการที่ใช้ก็เป็น แอนดรอยด์ 7.0 นูแก็ตแล้ว

แม้ว่าจะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แต่โนเกีย 6 ก็ไม่ได้ใช้บริการใดๆ ของกูเกิล อย่างเพลย์สโตร์ หรือกูเกิลแมพส์ หรือบัญชีกูเกิล เหตุผลก็คือ บริการพวกนี้ไม่สามารถใช้ได้ใน “ประเทศจีน”!

Advertisement

โนเกีย 6 จัดอยู่ในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับกลาง โดยมีราคาขายในจีนอยู่ที่ประมาณ 8 พันกว่าบาท

ทางเอชเอ็มดีอธิบายถึงเรื่องการออกแบบโนเกีย 6 แอนดรอยด์โฟน ที่ขายเฉพาะในจีนว่า เพื่อต้องการจะมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองตลาดในจีนโดยเฉพาะ ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญด้านกลยุทธ์อย่างมาก

ด้วยเหตุนี้ หลายคนก็เลยคิดว่าโนเกีย 6 ที่จะวางขายทั่วโลกนั้น น่าจะมีความแตกต่างไปจากเครื่องที่วางขายในจีน ที่ไม่สามารถใช้บริการของกูเกิลได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องจับตาดูกันว่าปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ เราจะได้เห็นอะไรใหม่จากสมาร์ทโฟนโนเกีย 6

แล้วโนเกียจะกลับมาผงาดในตลาดมือถืออีกครั้งได้หรือไม่ คุณพี่ขอร่วมลุ้นด้วยคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image