เตือนชาวปัตตานีริมน้ำสายบุรีอพยพขึ้นที่สูงหลังพบมวลน้ำจำนวนมาก

วันที่ 22 มกราคม 2560 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พล.ต.โพชน์ นวลบุญ ผบ.ฉก.ปัตตานี นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหนองจิก ประชุมด่วน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาอุทกภัย เพื่อประมวลผลแผนรับน้ำท่วมหนักละลอกที่ 3 เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมวลน้ำเหนือจำนวนมากที่ไหลระบายลงสู่แม่น้ำปัตตานีลงทะเล แต่จากที่มีมวลน้ำขนาดใหญ่รวมสมทบกับน้ำจำนวนมากในพื้นที่และได้เอ่อหลากท่วมขยายพื้นที่และยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ ประชาชนยังคงได้รับความเดือดร้อน จึงได้มีการจัดประชุมปรับแผนเตรียมรับมวลน้ำหลากที่เกิดจากฝนตกตามพื้นที่ป่าเขาในจังหวัดยะลา ที่ปกติจะไม่ส่งผลกระทบซ้ำซ้อนติดต่อกัน แต่อุทกภัยครั้งนี้กลับพบรายงานจากการเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำฝนตกหนักตั้งแต่เหนือและท้ายเขียนที่ไหลระบายลงสู่แม่น้ำสายหลัก ทั้งแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี ยังคงไหลระบายไม่คล่องเท่าที่ควร เพราะต้องเจอกับน้ำทะเลหนุนเป็นระยะ โดย พล.ต.โพชน์ นวลบุญ ผบ.ฉก.ปัตตานีเน้นย้ำให้ทุกส่วนเพิ่มการเฝ้าระวังเด็กที่อาจจะเล่นน้ำจนเกิดอันตรายจากน้ำหลากที่ไหลเชี่ยวด้วย

ล่าสุดได้ติดตามหน่วยบินทหารบกอโณทัย บินตรวจสอบเส้นทางต้นน้ำและพื้นที่โดยทั่วไปของจังหวัดยะลาและจังหวัดปัตตานี พบว่ายังคงมีมวลน้ำจำนวนมากไหลเอ่อล้นขยายไปตามพื้นที่ลาบลุ่มต่ำอีกจำนวนมาก และมีมวลน้ำเหนือที่เป็นน้ำป่าไหลหลากจากพื้นที่ป่าเขาหลายอำเภอของจังหวัดยะลา ยังคงไหลเข้าสมทบต่อเนื่อง จนได้มีการออกประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่มีบ้านอยู่ในที่ลาบลุ่มติดแม่น้ำ โดยเฉพาะแม่น้ำสายบุรี ให้มีการเร่งขนย้ายสิ่งของและอพยพผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ป่วยติดเตียงออกจากบ้าน หรือให้อยู่ในบ้านชั้นสอง เพราะจากการเฝ้าตรวจเครื่องวัดระดับน้ำฝน รวมกับผลวัดน้ำป่าไหลหลากที่ติดตั้งไว้เป็นจุดๆ ในส่วนของแม่น้ำสายบุรีพบมีสถิติการอ่านค่ามวลน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงได้ทำการตรวจสอบนำไปสู่ข้อมูลคาดการณ์จำนวนน้ำป่าไหลหลากจำนวนมากได้ไหลผ่านเข้ามาท่วมสมทบมวลน้ำเดิมของจังหวัดยะลา โดยเฉพาะจากพื้นที่อำเภอรามันและจะไหลระบายลงสู่แม่น้ำสายบุรี โดยในช่วงเวลาเวลา  22.00 น.คืนนี้ พื้นที่ 2 ฝั่งคลองและที่ลาบต่ำของอำเภอสายบุรีจะต้องเจอกับมวลน้ำเหนือจำนวนมากไหลบ่าเข้าท่วมและทำให้เกิดวิกฤติหนักในที่ลุ่มต่ำมากๆ จึงแจ้งให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกับท้องที่ท้องถิ่นเร่งประกาศแจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับน้ำเหนือจำนวนมากและควรย้ายสิ่งของ

201701221602471-20130218125121

นายชินวัฒน์ พรหมมาณพ ผอ.โครงการชลประทานปัตตานี กล่าวว่าในพื้นที่จังหวัดปัตตานีมีลุ่มสายน้ำสำคัญหลักๆ อยู่ 2 สาย คือลุ่มน้ำปัตตานี ตรงนี้เขื่อนปัตตานีก็มีน้ำจำนวนมากจนล้นสปริงเวย์แล้ว 9 เซนติเมตร และได้มีการเตือนภัยให้ประชาชนได้รับทราบ แต่ที่กำลังวิกฤติหนักเพิ่มมาคือในส่วนของลุ่มน้ำสายบุรี ที่ต้องรับมวลน้ำจากฝนตกหนักประมาณ 400 เซนติเมตรต่อค่าเฉลี่ยที่ข้อนข้างมากและได้ไหลผ่านอำเภอรามันและกำลังเข้าสู่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ในเวลาประมาณ 4 ทุ่มจนถึงเที่ยงคืน จุดนี้กรมชลประทานได้มีการแจ้งเตือนถึงผู้ว่าฯ ปัตตานี และหน่วยทหาร จัดเตรียมแผนรับมือและแจ้งให้ประชาชนขนของขึ้นที่สูงโดยเร็ว รวมถึงตควรเตรียมแผนอพยพประชาชนให้ทราบ หากไม่มีฝนตกหนักซ้ำเติมก็จะทำให้สถานการณ์พ้นขีดวิกฤติได้เร็ว ตรงนี้ในส่วนของชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำสายบุรีต้องเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ เพราะมวลน้ำที่จะเอ่อล้นนั้นอาจสูงถึง 1.40 เมตร

Advertisement

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ในฐานะผอ.ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้า จังหวัดปัตตานี กล่าวว่าได้ลงทุกพื้นที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วมเพื่อเข้าไปช่วยเหลือและรับทราบความเดือดร้อน ต้องการจากชาวบ้านโดยตรง ส่วนรายงานเหตุการณอุทกภัยล่าสุดในวันที่ 22 ม.ค. เวลา 06.00 น. มีพื้นที่ประสพอุทกภัยเพิ่มเป็น 10 อำเภอ ได้แก่ อำเภอทุ่งยางแดง อำเภอสายบุรี อำเภอโคกโพธิ์ อำเภอมายอ อำเภอแม่ลาน อำเภอปะนาเระ อำเภอไม้แก่น อำเภอเมืองปัตตานี อำเภอยะรัง และอำเภอกะพ้อ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน รวม 49,328 คน 13,940 ครัวเรือน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 13หลัง น้ำท่วมบ้านเรือน 404 หลัง ความเสียหายเบื้องต้น พื้นที่การเกษตร 11,674ไร่ สัตว์ปีก 7,833 ตัว บ่อกุ้ง/ปลา 198 บ่อ โค/กระบือ 56 ตัว ถนน 67 สาย สะพาน 3 แห่ง โรงเรียน /ปอเนาะ 6 แห่ง มัสยิด 1 แห่ง ทั้งนี้การช่วยเหลือได้อพยพประชาชนในตำบลเกาะจัน อำเภอมายอจำนวน 17 คน ไปยังจุดพักพิงชั่วคราวโดยวางเต้นท์ 2 หลัง บนถนนบ้านแขนท้าว ตำบลเกาะจัน ทั้งยังได้แจกจ่ายถุงยังชีพ 400 ถุง และได้สนับสนุนเรือแม็กไลเนอร์ จำนวน 2 ลำ ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้าจังหวัดปัตตานีได้ขอรับการสนับสนุนถุงยังชีพจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 10,000 ถุง เพื่อแจกจ่ายให้กับอำเภอที่ประสบภัย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image