เรียงคนหน้า4 วันที่ 24 ม.ค.60

รมว.พม.

มอบเงิน – พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทางภาคใต้จำนวน 500,000 บาท จาก ปรีชา ถิรกิจพงศ์ ปธ.กก. โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ณ ห้องรับรอง ชั้น 9 สำนักรัฐมนตรี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อเร็วๆ นี้

อ.ช้าง

ทำบุญปีใหม่ – ขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการ ฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการ และประยงค์ คงเมือง ผู้จัดการโรงพิมพ์มติชนปากเกร็ด บมจ.มติชน จัดทำบุญในวาระปีใหม่ 2560 ที่โรงพิมพ์ปากเกร็ด นนทบุรี โดยมีพระมหาแสงแก้ว รองเจ้าอาวาสและคณะสงฆ์วัดกู้ ร่วมพิธีและเจิมป้ายโรงพิมพ์ เมื่อเร็วๆ นี้

Advertisement

กรมป่าไม้

ตรวจเยี่ยม – ชลธิศ สุรัสวดี  อธิบดีกรมป่าไม้ จเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองอธิบดี ตรวจเยี่ยมและเปิดศูนย์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำเชียงใหม่ ที่ 3 (หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม. 8 (ปางกว้าง) ในโอกาสนี้ได้นำตู้ยาและเวชภัณฑ์ เครื่องอุปโภค บริโภค จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ณ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เมื่อเร็วๆ นี้

แถลงข่าว

Advertisement

แถลงข่าว – สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดงานแถลงข่าว “รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ” และการจัดงาน “วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2560” โดยมี ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธาน โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2560 ณ Event Hall 102-106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา กรุงเทพฯ

22 ม.ค.ยินดี

ยินดี – วุฒิชัย กปิลกาญจน์ สนช. อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมด้วยศริญญา ภรรยา และปิยะวัฒน์ บุตรชาย ร่วมแสดงความยินดีกับ มณฑลี บุตรสาว นักเรียนทุนอานันทมหิดล ที่จบปริญญาเอก ด้านเศรษฐศาสตร์เกษตร จากมหาวิทยาลัยเทกซัสเอแอนด์เอ็ม สหรัฐอเมริกา เมื่อเร็วๆ นี้

โอซีซี

สีสันใหม่ – ธีรดา อำพันวงษ์ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โอซีซี จัดงาน “FUN LOVING WITH PAUL & JOE  BEAUTE”  เชื้อเชิญเหล่ากูรู และสื่อมวลชน มาร่วมกิจกรรม สัมผัสสีสันซีรีส์ใหม่จาก PAUL & JOE  และสไตล์การเมกอัพ ที่จะช่วยให้สาวๆ สนุกสนานกับชีวิตมากขึ้น โดยมี MR.TAKASHI OKAZAKE จากประเทศญี่ปุ่น มาร่วมแชร์ประสบการณ์ความสวยให้กับผู้หญิงทุกคน ณ ห้อง Decanter  ชั้น 12  โรงแรม St.Regis  Bangkok

 

⦁…ในความเคลื่อนไหวของโลก “โดนัลด์ ทรัมป์” สาบานตนเข้าสู่ตำแหน่ง “ประธานาธิบดีสหรัฐ” เรียบร้อย ท่ามกลางปรากฏการณ์ใหม่ทางการเมืองในอเมริกา คือ “การประท้วงรุนแรง” อย่างไรก็ตามการไม่เห็นด้วยยังอยู่ในกรอบ “ไม่เอานโยบาย” ไม่เป็นการเล่นกันในมุม “ไล่ผู้ชนะการเลือกตั้ง” หรือ “เพื่อเรียกหากลไกนอกกรอบระบอบประชาธิปไตยมาทำหน้าที่แทน”
⦁…ว่าไปการขึ้นสู่ตำแหน่งของ “ทรัมป์” มีมุมชวนติดตามไม่น้อย ทั้งในขอบเขตของ “อเมริกันชน” ที่เสียงพูดถึง “ความไม่ประสีประสาทางการเมือง” ของ “ประธานาธิบดีคนใหม่” ที่ให้พูดหรือแสดงออกแบบ “ตรงไปตรงมา” ตาม “จริตปกติพวกทุนนิยม” ซึ่งไม่คุ้นชินกับ “จริตแบบต้องแสดงออกด้วยมารยาททางสังคมที่ดี” เรื่องราวความ “น่าแขยง” ของ “ทรัมป์” จึงมีให้ได้ยินได้ฟังมากกว่า “ประธานาธิบดีคนก่อนๆ” และ ผลต่อความรู้สึกนึกคิดของ “คนทั่วโลก” กับ “นโยบายอเมริกาต้องมาก่อน” เลิกบทบาท “พี่ใหญ่” ซึ่งเป็นความไม่คุ้นชินอีกแบบ ทว่าเรื่องราวจะดำเนินต่อไปอย่างไร มีแต่ต้อง “ติดตามตอนต่อไป”
⦁…ที่จะสะเทือนเลื่อนลั่น ในวงการข่าวสารประเทศไทยไปอีกหลายวันคือ “สินบนโรลส์-รอยซ์” เพราะ “การบินไทย” ที่ถูกตราหน้าว่า “รับเงินแลกการตัดสินใจซื้อเครื่องบิน” นั้น เป็น “ธุรกิจของรัฐ” ที่มี “โครงสร้างการบริหาร” เกี่ยวโยงกับ “อำนาจกองทัพ” ขณะที่ “ผู้ยืนอยู่ข้างเครือข่ายอำนาจปัจจุบัน” ชี้ไปที่ “นักการเมืองในยุคก่อน” บรรดา “นักการเมือง” ที่กลายเป็น “ผู้ร้ายของสังคม” ในข้อหา “โกงกิน” ฉวยจังหวะนี้ชี้ไปที่ “คนของกองทัพ” ที่มีอำนาจใน “การบินไทย” เมื่อต่างฝ่ายต่างใช้วาระ สะสาง “ปม” ของตัวเอง กันเข้มข้น “สินบนโรลส์-รอยซ์” จึงเป็น “หนังเรื่องยาว” ที่ดูท่าจะ “ระทึกทุกฉาก” นับจากนี้
⦁…ที่สำคัญคือ เรื่องราวของ “การบินไทย” นั้น โผล่ขึ้นมาบนเวทีข่าวสารเมื่อไร “ผู้คนจะเฮกันมาให้ความสนใจคึกคัก” เมื่อนั้น เหตุจากความที่เป็น “องค์กรธุรกิจที่ต้องอาศัยงบประมาณจากภาษีประชาชน” ที่มียอดตัวเลข “ขาดทุนยับเยินมาต่อเนื่อง” ขณะที่ “ความรู้สึกรู้สาของคนในองค์กรถึงความผิดปกติในการบริหารจัดการมีน้อยมาก” ชีวิตใน “บริษัทที่ขาดทุนป่นปี้” ยังหรูหราฟู่ฟ่า เหมือนไม่ต้องรับผิดชอบอะไรกับ “การเจ๊งของบริษัท” ที่ข่าวคราวซึ่งคนภายนอกรับรู้เป็นเรื่อง “ความสับสนอลหม่านในการจัดสรรผลประโยชน์ทั้งสิ้น” ความสนใจของผู้คน แม้จะด้วย “ความหดหู่” แต่ก็อยากรู้ว่า “ผู้มีอำนาจแต่ละยุคจะจัดการอย่างไร”
⦁…อาการ “กินปูนร้อนท้อง” จนเกินเหตุ ของ “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ”ใน “ครูจอมทรัพย์ถูกตัดสินจำคุกฐานขับรถชนคนตาย” ที่มีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่ ทำให้เกิดฝุ่นตลบในกระแสวิพากษ์วิจารณ์ “กระบวนการยุติธรรมไทย” ว่าในมุมของคำถามว่า “เพื่อพิสูจน์ความยุติธรรม” หรือ “เพื่อปกป้องความมั่วของตัวที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน” พูดกันไปถึงว่า หาก “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” คิดว่านี่คือ “วิธีคัดค้านการปฏิรูปตำรวจ” ดูท่าจะส่งผลตรงกันข้าม ผู้คนที่ติดตามข่าวสารน่าจะเห็นไปในทางให้ “เร่งรื้อ” ก่อนที่ “ชาวบ้านเขาจะเดือดร้อน” ไปมากกว่านี้เสียมากกว่า
⦁…ทั้งที่ “วาระควรจะพูดถึงมากที่สุด” ของ “ความเป็นไปทางการเมือง” น่าจะคือ “กำหนดการเลือกตั้ง” ซึ่งจะต่อเนื่องมาถึง “เปิดให้พรรคการเมืองทำงานตามที่ควรจะเป็นในกรอบของประเทศประชาธิปไตย” แต่กลายเป็นว่าภารกิจใหญ่นำไปสู่ “ปรองดอง” ซึ่งเป็นเรื่อง “นามธรรมอย่างยิ่งในทุกมิติ” ล้วนตอบได้ยากเย็นยิ่งว่า “ความสำเร็จของภารกิจคืออะไร” แค่คำถามว่า “ปรองดองระหว่างใครกับใคร” ระหว่าง “พรรคประชาธิปัตย์ กปปส. กับพรรคเพื่อไทย นปช.” หรือระหว่าง “พรรคการเมืองทั้งหมด” กับ “กองทัพ” หรือระหว่าง “ผู้ยึดมั่นในประชาธิปไตย” กับ “ผู้ฝักใฝ่เผด็จการ” ล้วนแล้วแต่ถกเถียงกันให้วุ่นแต่เริ่มต้น ด้วยบางมิติเอา “กรรมการ” ไปเป็น “คู่ขัดแย้ง” เสียเอง
⦁…ที่แหลมคมอย่างยิ่งคือ “ปรองดอง” ระหว่าง “กลุ่มที่เอาเป็นเอาตายกับการบังคับใช้กฎหมาย” ที่จะให้ “เอาคนที่ตัวเองคิดว่าทำผิดมาลงโทษอย่างเด็ดขาดรุนแรงให้ได้” กับ “กลุ่มที่เรียกหาความยุติธรรมจากการตีความ และการใช้อำนาจในกฎหมาย” หรือที่นิยามให้เข้าใจง่ายในหมู่พวกพ้องว่า “สองมาตรฐาน” แค่จะให้ “ใครทำหน้าที่ปรองดองสองจุดยืนนี้” ดูท่าจะมีเรื่องต่อเนื่องที่ “อ่อนไหว” ไม่น้อย
⦁…เพราะ “ปรองดองไม่ได้ก็ยังเลือกตั้งไม่ได้” เป็นความกังวลใจของ “ฝ่ายที่ไม่มีทางเลือกอื่น” นอกจาก “ยอมๆ ไปก่อนเพื่อให้มีเวทีเล่น” อาจจะทำให้ “พันธสัญญาต่างๆ ที่ไปลงนามตกลงกันไว้” กลายเป็น “ดาบที่จะมาบั่นคอตัวเองในอนาคต” ทำให้ “หลายน้ำเสียง” ไม่อยากเอาคอตัวเองไปพาด “เขียงสัญญาปรองดอง”

ชโลทร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image