‘บิ๊กตู่’พ้ออยู่มา2ปี ปัญหาประเทศไม่ลด อยากเห็นคนไทยมีสุข ขอทุกฝ่ายร่วมมือ

ขอช่วยกันแก้ปัญหาให้ประเทศ พ้ออยู่มา 2 ปี ปัญหาไม่ลด ระบุคนไทยละเอียดอ่อน แนะคนไทยใช้ “หัวใจ-สติ” ตัดสินแทนความรู้สึก รับห่วงทุกเรื่อง ขออย่าทำวิกฤตให้แย่กว่าเดิม ยันออกกฎหมายเพื่อประโยชน์ ปชช. ไม่ใช่ให้ออกมาต่อต้าน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดปฏิบัติการ “โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ” โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนเองเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศสหรัฐมา เมื่อไปถึงก็ต้องเคารพกฎหมาย เท่าที่ตนสังเกตไม่เห็นมีความวุ่นวายอะไรเกิดขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าหากประชาชนไม่วุ่นวาย เจ้าหน้าที่รัฐก็สามารถทำงานได้ เมื่อทำได้ก็ไม่หงุดหงิด ไม่มีการเรียกรับเงิน ซึ่งในประเทศไทยก็มีตำรวจที่ดีจำนวนมาก มีเพียงไม่กี่คนที่ไม่ดี ส่วนประชาชนก็ไปจ่ายเงินสมยอมเจ้าหน้าที่ ซึ่งผิดทั้งคู่ ทำให้ภาคข้าราชการเสียหาย เพราะฉะนั้น อย่าไปทำ เราต้องทำด้วยความยุติธรรม ส่วนรัฐบาลพยายามปรับปรุงกฎหมาย ซึ่งยืนยันว่าไม่ต้องการอะไรจากประชาชน ไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ เพียงแต่ต้องการสืบทอดอำนาจประชาชนในทางที่ถูกต้องและขับเคลื่อนประเทศอย่างสร้างสรรค์ ไม่ให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก นี่คือสิ่งที่รัฐบาลตั้งใจ

“ผมไปอเมริกาตั้งหลายวัน กลับมาทำไมปัญหาประเทศไทยยังเยอะอยู่เหมือนเดิม รัฐบาลทำมาตั้ง 2 ปี ยังแก้ไม่หมดอีก ผมเคยพูดกับต่างประเทศว่า ประเทศไทยมีความรู้สึกเยอะ มีความละเอียดอ่อน พอเกลียดใครก็เกลียดเร็วและรุนแรง พอรักใครก็รักแรง เรียกได้ว่าฉันรักของฉันเสียอย่าง คนไทยชอบความรู้สึก วันนี้เราต้องใช้หัวใจและสติปัญญาด้วย จะใช้หัวใจอย่างเดียวไม่ได้ ช่วงวาเลนไทน์ผมไม่ได้อยู่เสียด้วย ผมเตือนไว้แล้วว่าใครทำบาปช่วงวาเลนไทน์ ขอว่าอย่าไปรังแกกัน เพราะชาย-หญิงเท่าเทียมกัน เราทุกคนต้องอยู่กันอย่างมีคุณค่ามีคุณธรรม ผมกลับมาทีหลังก็ขออวยพร และมาส่งความรักให้อีกครั้งหลังวาเลนไทน์ แต่อย่าคิดว่ารัฐบาลทำให้เพียงวันเดียว ผมมีวันวาเลนไทน์ให้เสมอทุกวัน เพราะว่าท่านไม่แข็งแรงเพียงพอ ผมจึงต้องให้ความรักเสมอทุกวัน ความสุขก็ให้ได้ทุกวัน ไม่เฉพาะวันสำคัญต่างๆ วันนี้วันสำคัญผมไม่มีให้คนอื่น ผมมีให้ท่านเท่านั้น จริงๆ ไม่ได้ปากหวาน ที่ผ่านมาภรรยาผมก็เตือนว่าวันอาทิตย์ที่ผ่านมาวันอะไร ผมก็ลืมเลย ไม่ได้อวยพร จะไปนึกออกก็ตอนอยู่ประเทศเกาหลีจึงส่งข้อความว่าวันวาเลนไทน์ ก็รักลูก รักภรรยา บางทีวันเกิดตัวเองหรือวันเกิดภรรยาผมก็ลืม แต่วันนี้เป็นวันเกิดของพวกท่านคือเกิดประชารัฐ คือวันที่ 19 ก.พ. ที่เราจะช่วยกันเข้มแข็งอย่างรวดเร็ว” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

Advertisement

นายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยันว่า ที่พูดไปไม่ได้อยากอยู่ หรือเพื่อมีอำนาจ เพียงแต่ต้องการให้ประชาชนแข็งแรง ตนเองจะได้ไปนั่งเป็นลุงเป็นปู่ดูประชาชนมีความสุข ดูการพัฒนาของประเทศไทย ทั้งนี้ ตอนอยู่ที่สหรัฐตนเองก็รู้สึกเป็นห่วงเรื่องพระ เรื่องน้ำ จึงขอร้องว่าวันนี้อย่าทำวิกฤตให้เป็นวิกฤตมากกว่าเดิม อะไรที่เป็นปัญหาก็ช่วยกันแก้ไป หากทุกอย่างเป็นปัญหาแล้วให้ตนแก้เพียงคนเดียวมันก็ไม่ถูกใจคนทั้งหมด ก็ตีกันอยู่ทุกวัน แล้วมันจะเดินหน้าไปได้หรือ จึงขอให้ประชารัฐเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาประเทศ ตนเป็นแค่คนส่งเรือข้ามฟาก มันก็มีทั้งพวกเรือล่มและคนไม่พาย วันนี้ต้องช่วยกันพาย เพราะเป็นแพขนาดใหญ่แล้วทุกคนในประเทศขึ้นแพลำเดียวกันแล้ว อย่าพาตนตกน้ำไปด้วย เดี๋ยววันหน้าตนไปก็มาตามไล่ล่ากัน

อย่างไรก็ตาม เราถือว่าเป็นคนส่วนน้อยในโลกใบนี้ ซึ่งในโลกมีทั้งพัฒนาแล้ว กำลังพัฒนา และด้อยพัฒนา ไทยเองถือว่าเป็นประธานในประเทศที่กำลังพัฒนา (จี 77) เราต้องดำเนินการตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและนำประชารัฐไปขับเคลื่อนร่วมด้วย ซึ่งไทยเราเป็นประเทศเกษตรกรรม พืชใดใช้ต้นทุนสูง บางทีผลประโยชน์ตกอยู่กับนายทุนและพ่อค้าคนกลาง วันนี้นายทุนต้องไม่เอาเปรียบประชาชน ซึ่งรัฐบาลก็ออกกฎหมายช่วยด้วยอีกทางหนึ่ง แต่คนไทยไม่ชอบกฎหมาย วันนี้เราต้องเอากฎหมายมาทำประโยชน์ให้ประชาชน ไม่ใช่ให้ประชาชนต่อต้าน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image