ก.คมนาคมเตรียมปิดฉากรถตู้ 6 พันคันปี 62 (คลิป)

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากนโยบายเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 วิ่งบริการต่างจังหวัดรัศมีไม่เกิน 300 กิโลเมตรรอบกรุงเทพฯ ขึ้นอยู่กับนโยบายของกระทรวงคมนาคมและรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมากรมได้จ้างคณะวิศวกรรมฯด้านการขนส่งจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศึกษารายละเอียดโครงการแล้ว และมีข้อสรุปชัดเจนว่ารถตู้ไม่เหมาะจะนำมาเป็นรถโดยสารสาธารณะ

ถ้าหากรัฐต้องการให้เกิดขึ้นได้เร็วต้องสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งรัฐควรมีมาตรการเยียวยาเรื่องภาษีนำเข้า และภาษีน้ำมันเพื่อลดต้นทุนเพราะรถมินิบัสจำนวน 20 ที่นั่งในส่วนของภาคอุตสาหกรรมเรายังไม่พร้อม มีผู้ประกอบการที่ผลิตรถยนต์ให้ความสนใจ แต่จะทอดเวลาให้ระดับนโยบายมีความชัดเจน เพราะราคาขายอยู่ที่กว่า 2 ล้านบาทต่อคัน จะแพงกว่ารถตู้ที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 1 ล้านบาทต่อคัน

หากมีนโยบายให้ดำเนินการจริงจัง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนรถตู้จำนวน 6,431 คันเป็นรถบัสขนาดเล็กได้ภายใน 4 ปีนับจากปี 2560-2564 เนื่องจากในจำนวนนี้จะต้องมีรถตู้ที่มีอายุครบ 10 ปีที่ตามกฎหมายจะต้องปลดระวาง จะทยอยนำรถไมโครบัสมาวิ่งบริการทดแทนไปจนครบทั้งหมด

Advertisement

ทั้งนี้ตามไทม์ไลน์ในปี 2560 จะเริ่มบังคับไม่ให้มีการนำรถตู้เข้ามาสู่ระบบเพิ่มอีก เพื่อจะได้ลดปริมาณและให้ออกจากระบบในปี 2562 และปี 2564 จะปิดฉากรถตู้วิ่งต่างจังหวัดทั้งหมด

ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการรถยนต์ เช่น บริษัท โตโยต้า (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เคยเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และสนใจจะลงทุนผลิตรถไมโครบัสเพื่อมารองรับนโยบายการปรับเปลี่ยนรถตู้ของรัฐบาล ทางบริษัท ฮีโน่พร้อมจะผลิตในปีหน้า โดยจะทำเป็นรถมินิบัสไฮบริด ตอนนี้เริ่มทดลองอยู่ที่ญี่ปุ่น หลังจากทดลองในเมืองไทยเสร็จแล้ว ส่วนบริษัท โตโยต้า ขอให้นโยบายรัฐบาลมีความชัดเจน พร้อมอยู่แล้วที่จะผลิต ที่ผ่านมาเขาผลิตที่ต่างประเทศอยู่แล้วยี่ห้อ Coaster สามารถนำมาผลิตในประเทศไทยได้และเคยเสนอกระทรวงคมนาคมมาแล้วเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image