เพิ่มความเฮงในชีวิต! อ.ช้าง เผยเคล็ดลับ เลือกของไหว้ “ตรุษจีน” ตามวันเกิด

อีกไม่กี่วันก็จะเดินทางเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน วันสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน ที่จะเริ่มต้นด้วยการทำพิธีไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษ เสริมความเป็นมงคลให้ชีวิต ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บจก.เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ผู้บริหารเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ จึงไม่รอช้า เชิญอ.ช้าง – ทศพร ศรีตุลา มาให้ข้อแนะนำการซื้อของไหว้เจ้าตรุษจีน ในกิจกรรม “ตรุษจีน ท็อปส์ ช้อปเฮงเฮง ไชนีส นิวเยียร์ 2017” โดยได้เหล่าเซเลบริตี้ 4 สาวหมวยอย่าง คล้ายเดือน พานิชชีวะ, แพรวปรียา ชุมพล ณ อยุธยา, ฐิติยา ฮุนตระกูล และณิชชา บุณยากร ควงแขนกันมาเลือกช้อปของไหว้ตรุษจีนกันอย่างจุใจ ณ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์

อ.ช้าง – ทศพร ศรีตุลา เผยเคล็บลับการไหว้เพื่อความเฮงว่า ปี 2560 เข้าสู่รอบปีนักษัตรระกาธาตุไฟ วิธีเสริมความเป็นสิริมงคล เพิ่มความเฮงให้กับชีวิตนั้น นิยมเริ่มในช่วงเทศกาลตรุษจีน ตั้งแต่การไหว้ในวันที่ 27 มกราคม หรือที่เรียกว่าวันไหว้ ซึ่งหากเลือกซื้อของไหว้เสริมดวงตามวันเกิดโดยเลือกสีของไหว้ให้ถูกโฉลกกับดวงชะตาจะยิ่งทวีความเป็นมงคล

เริ่มด้วยผู้ที่เกิด วันจันทร์ สีมงคลคือสีดำ ของไหว้ที่ควรมีคือสาหร่ายสีดำ ซึ่งคำภาษาจีนจะพ้องเสียงกับคำว่ามั่งคั่งร่ำรวย

วันอังคาร สีมงคลคือสีเหลือง ของไหว้ที่ควรมีคือ สับปะรด ภาษาจีนเรียกว่า “อั้งไล้” แปลว่ามีโชคเข้ามา

Advertisement

วันพุธกลางวัน สีมงคลคือสีม่วง ของไหว้ที่ควรมีคือ องุ่นสีม่วง มีความหมายถึงความเพิ่มพูน งอกงาม

วันพุธกลางคืน สีมงคลคือ สีขาวของไหว้ที่ควรมีคือซาลาเปา (แต้มจุดแดง) มีความหมายถึงการห่อโชค ห่อเงินทอง

วันพฤหัสบดี สีมงคลคือ สีส้ม ของไหว้ที่ควรมีคือ ส้ม มีความหมายถึงความเป็นมงคลที่ยิ่งใหญ่

Advertisement

วันศุกร์ สีมงคลคือสีแดง ของไหว้ที่ควรมีคือ แอปเปิ้ล มีความหมายถึงการมีสันติสุข

วันเสาร์ สีมงคลคือสีน้ำเงินหรือฟ้า ของไหว้ที่ควรมีคือขนมถ้วยฟูสีฟ้าหรือน้ำเงิน มีความหมายถึงเฟื่องฟู รุ่งเรือง

และวันอาทิตย์ สีมงคลคือ สีเขียว ของไหว้ที่ควรมีคือกล้วย มีความหมายถึงกวักโชคลาภเข้ามา มีลูกหลาน

โดยการไหว้จะแบ่งเป็น 4 ช่วงเวลาคือ ช่วงเช้า เป็นการไหว้เจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นิยมไหว้ด้วยชุดเนื้อสัตว์ 5 อย่างหรือ 3 อย่าง และของไหว้อื่นๆ เช่นผลไม้ เครื่องดื่ม ของหวานชุดกระดาษเงิน-ทอง ช่วงสาย เป็นการไหว้ บรรพบุรุษ นิยมไหว้ด้วยชุดเนื้อสัตว์ 5 อย่างหรือ 3 อย่าง และกับข้าวที่บรรพบุรุษชอบ แต่ต้องมีน้ำแกง 1 อย่างเพื่อให้ชีวิตราบรื่น และเส้นหมี่ซึ่งหมายถึงอายุยืนยาวและของไหว้อื่น เช่นผลไม้ เครื่องดื่ม ของหวาน ชุดกระดาษเงิน-ทอง ช่วงบ่าย เป็นการไหว้วิญญาณไร้ญาติ และช่วงสุดท้ายไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ(ไฉ่ซิงเอี้ย) ซึ่งเป็นการไหว้เพื่อขอพรเรื่องโชคลาภเงินทอง โดยจะเริ่มไหว้เวลา 23.00 น. ของวันที่ 27 ม.ค. – 01.00 น. ของวันที่ 28 มกราคม ในปีนี้ทิศมงคลในการไหว้เทพเจ้า คือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ และเพื่อสิริมงคลไม่ควรให้ผู้ที่เกิดปีเถาะไหว้คนแรก

10 แพรวปรียา ชุมพล ณ อยุธยา, ฐิติยา ฮุนตระกูล, ณิชชา บุณยากร, คล้ายเดือน พานิชชีวะ
แพรวปรียา ชุมพล ณ อยุธยา, ฐิติยา ฮุนตระกูล, ณิชชา บุณยากร, คล้ายเดือน พานิชชีวะ

คุกกี้ Emperor

ชาโครงการหลวง

ชุดกระเช้าส้มมั่งมีมงคล

ชุดซาแซแนเชอรอล

รวมของไว้ตรุษจีน

เรือมังกรทองมงคลไหว้เจ้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image