ม.นเรศวร ติดอันดับ 4 มหาวิทยาลัยไทย “มหาวิทยาลัยสีเขียวโลก” จาก UI Green Metric World University Ranking 2016

 

มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับการจัดอันดับ 4 มหาวิทยาลัยไทย ที่เป็นสถาบันการศึกษาสีเขียวเปนมิตรกับสิ่งแวดลอมระดับโลก จากการจัดอันดับของ UI Green Metric World University Ranking 2016 ซึ่งเป็นการจัดอันดับจากมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย (University of Indonesia : UI) ประกาศผลเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา  โดยในปนี้ไดประกาศผลมหาวิทยาลัยสีเขียวโลก จาก 516 มหาวิทยาลัยทั่วโลก และมีมหาวิทยาลัยไทยที่ติดอยูในอันดับโลก 22 สถาบันดวยกัน

NRT_9781 (1)

UI Green Metric World University Ranking  คือ การจัดอันดับสถาบันการศึกษาสีเขียวที่เปนมิตรกับสิ่งแวดลอมระดับโลก ที่มหาวิทยาลัยหลายประเทศ ใหความสนใจ เพราะเป็นการวัดความสำเร็จของมหาวิทยาลัยตางๆ ที่ไดพัฒนาปรับปรุงสภาพแวดลอมภายในมหาวิทยาลัยใหเขียวสะอาด และเปนมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีเกณฑการประเมิน 6 ดาน คือ 1. Setting And Infrastructure (ที่ตั้งและโครงสรางพื้นฐาน) 15% 2. Energy and Climate Change (การจัดการพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ) 21%  3. Waste management (การจัดการของเสีย) 18% 4. Water usage (การจัดการน้ำ) 10% 5. Transportation (การขนสงที่เปนมิตรกับสิ่งแวดลอม) 18% และ 6. Education (ความสามารถในการใหการศึกษาดานสิ่งแวดลอมและการพัฒนาที่ยั่งยืน) 18%

Advertisement

NRT_8766

ทั้งนี้ “มหาวิทยาลัยนเรศวร” มีผลการจัดอันดับอยู่ที่ 4 ของประเทศไทย จาก 22 มหาวิทยาลัยไทย และมีผลการจัดอันดับที่ 17 ของอาเซียน จาก 85 มหาวิทยาลัย ที่สำคัญมีผลการจัดอันดับที่ 112 ของโลก จาก 516 มหาวิทยาลัยทั่วโลก ซึ่งในปี 2016 UI GreenMetric World University Ranking ได้แบ่งกลุ่มการจัดอันดับตามทำเลที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอีกด้วย โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่ม Rural กลุ่ม Suburban กลุ่ม Urban กลุ่ม In City Center และกลุ่ม High Rise Building มหาวิทยาลัยนเรศวรถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Suburban และได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 34 จาก 126 มหาวิทยาลัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image