ซัมซุงเผยผลสอบสาเหตุที่ “โน้ต7” ระเบิด เกิดจาก “ปัญหาในแบตเตอรี่”

 

หลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียดเป็นเวลาหลายเดือน เมื่อวันที่ 23 มกราคม ซัมซุงได้จัดการแถลงข่าวขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อแถลงสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้นกับกาแลคซี่ โน้ต 7 ได้ข้อสรุปว่า

ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ซัมซุงศึกษาทุกองค์ประกอบของกาแลคซี่ โน้ต 7 ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ด้วยจำนวนนักวิจัยและวิศวกรกว่า 700 คนที่ตรวจสอบกาแลคซี่ โน้ต 7  กว่า 2 แสนเครื่องและแบตเตอรี่กว่า 3 หมื่นก้อน เพื่อค้นหาสาเหตุที่ทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้เกิดปัญหาขึ้น ผลการตรวจสอบจากซัมซุงและองค์กรอิสระที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตรวจวัดมาตรฐานอุตสาหกรรม 3 แห่ง ได้แก่
ยูแอล (UL) เอกซ์โพเนนท์ (Exponent) และทัฟฟ์ไรน์แลนด์ (TUV Rheinland) สรุปตรงกันว่า “แบตเตอรี่” เป็นสาเหตุของปัญหากาแลคซี่ โน้ต 7

โดยทางซัมซุงอธิบายไว้ว่า แบตเตอรี่จะลัดวงจรได้เมื่อฉนวนกั้นระหว่างขั้วแบตเตอรี่บวกและลบเกิดความเสียหายจนขั้วแบตเตอรี่ทั้ง 2 ขั้วสัมผัสกันภายในชั้น Jelly Roll จากการวิเคราะห์แบตเตอรี่ที่มีปัญหาทั้งแบตเตอรี่ A จากการเรียกคืนผลิตภัณฑ์รอบแรกและแบตเตอรี่ B จากการเรียกคืนผลิตภัณฑ์รอบที่ 2 ซัมซุงพบว่าสาเหตุที่ก่อให้เกิดการลุกไหม้นั้นแตกต่างกันตามภาพอินโฟกราฟิกด้านล่าง

Advertisement

samsung-battery1

 

แบตเตอรี่ A

Advertisement

สาเหตุหลัก: ขั้วแบตเตอรี่ลบเกิดการบิดงอบริเวณมุมบนขวาของแบตเตอรี่ที่ผิดปกติ ส่วนแบตเตอรี่ที่ปกติจะไม่มีการบิดงอดังกล่าว

สาเหตุเพิ่มเติม: ในแบตเตอรี่ที่ผิดปกติ ปลายของขั้วแบตเตอรี่ลบจะอยู่บริเวณส่วนโค้งของแบตเตอรี่ ซึ่งจริงๆ แล้วแบตเตอรี่ที่ปกตินั้น ปลายของขั้วแบตเตอรี่ลบจะอยู่บริเวณส่วนที่เป็นแนวตรงของแบตเตอรี่

samsung-battery2

 

 

แบตเตอรี่ B

สาเหตุหลัก: ในแบตเตอรี่ที่ผิดปกติ ลวดทองแดงของแบตเตอรี่ขั้วบวกเกิดการละลายจนทะลุฉนวนและวัสดุกั้นระหว่างขั้วแบตเตอรี่บวกและลบ ทำให้ทองแดงที่ละลายดังกล่าวกระทบกับขั้วแบตเตอรี่ลบจนเกิดการลัดวงจร ในขณะที่แบตเตอรี่ที่ปกตินั้นไม่มีปัญหาเช่นนั้น

สาเหตุเพิ่มเติม: แบตเตอรี่ที่มีความผิดปกตินั้นมีวัสดุชั้นฉนวนที่บางเกินไป ในขณะที่แบตเตอรี่ที่ปกตินั้นไม่มีปัญหาดังกล่าว

samsung-battery3

พร้อมกันนี้ ซัมซุงยังได้ประกาศมาตรการเข้ม เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด (คลิกที่นี่ เพื่ออ่านข่าว “ซัมซุงประกาศมาตรการเข้ม เพิ่มความมั่นใจในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด”)

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image