คอลัมน์ Think Tank: การส่งผ่านอำนาจทางโซเชียลมีเดีย

Twitter @POTUS

นอกจาก โดนัลด์ ทรัมป์ จะรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 45 อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมาแล้ว เขายังได้รับสืบทอดแอคเคาต์ หรือบัญชีทวิตเตอร์ของทำเนียบขาวต่อจากบารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ใน “การส่งผ่านอำนาจทางโซเชียลมีเดีย” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทำเนียบขาว ทรัมป์ได้รับช่วงต่อการเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ @POTUS (ที่ย่อมาจาก President of the United States หรือประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ) ซึ่งเป็นบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ขณะที่เมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกาคนใหม่ได้รับช่วงต่อการควบคุมดูแลบัญชีทวิตเตอร์ @FLOTUS (First Lady of the United States หรือสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสหรัฐ) ต่อจากมิเชล โอบามาด้วย

เมื่อปีที่แล้ว ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าจะส่งต่อการควบคุมดูแลบัญชีทวิตเตอร์และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่จัดตั้งขึ้นมาระหว่างช่วงเวลา 8 ปีในการดำรงตำแหน่งของโอบามาให้กับผู้สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากโอบามา

Advertisement

การส่งต่ออำนาจทางทวิตเตอร์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐเริ่มต้นอย่างไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่นัก โดยปรากฏภาพขณะที่ประธานาธิบดีโอบามาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2009 อยู่บนแอคเคาต์ดังกล่าวเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะได้รับการเปลี่ยนรูปในอีกไม่กี่นาทีต่อมา

บัญชีของทั้งประธานาธิบดีสหรัฐและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนใหม่ที่ได้รับสืบทอดมาจะว่างเปล่าเหมือนใหม่โดยที่ไม่มีข้อความของประธานาธิบดีและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนก่อนหน้าเหลืออยู่เลย

ขณะที่โอบามาได้เปิดบัญชีทวิตเตอร์ใหม่คือ @POTUS44 ขณะที่มิเชลมีบัญชีใหม่ในชื่อ @FLOTUS44 เช่นเดียวกัน โดยข้อความต่างๆ ที่ทั้งคู่เคยทวีตไว้ก่อนหน้านี้ได้รับการโอนย้ายมาจากบัญชีเก่าด้วย

Advertisement

ทรัมป์มี “ฟอลโลเวอร์” หรือผู้ติดตามบัญชีทวิตเตอร์ @POTUS ที่ได้รับช่วงต่อมา 4.3 ล้านรายแล้วภายในเวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมง ทว่าเขาได้ประกาศต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนในงานเลี้ยงราตรีสโมสรในคืนวันสาบานตนรับตำแหน่งว่า จะยังคงเก็บรักษาบัญชีทวิตเตอร์เดิม @realDonaldTrump ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 20 ล้านรายเอาไว้และยังคงทวีตข้อความผ่านบัญชีดังกล่าวนี้หลังเข้ารับตำแหน่งแล้ว

ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทรัมป์จะจัดการกับบัญชีทวิตเตอร์ทั้ง 2 บัญชีด้วยตนเองหรือมีทีมงานคอยช่วยเหลือในการทวีตข้อความให้

แต่หนึ่งในหลายๆ ข้อความที่ทรัมป์ทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์เดิมของตนเองเมื่อวันสาบานตนรับตำแหน่งระบุว่า “ชายและหญิงผู้ถูกลืมของประเทศเราจะไม่ถูกละเลยอีกต่อไป นับจากช่วงเวลานี้ไป จะเป็น #อเมริกาต้องมาก่อน”

ที่แสดงถึงปณิธานของประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐผู้นี้อย่างชัดเจน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image